Shark Tank mùa 3 khép lại với tỷ lệ gọi vốn thành công hơn 65%

10/11/2019 20:002
  •  

Shark Tank mùa 3 khép lại với tỷ lệ gọi vốn thành công hơn 65%

Shark Tank Việt Nam mùa 3 chính thức khép lại ngày 06/11 vừa qua với 449 tỷ 560 triệu đồng cam kết đầu tư cùng hàng loạt kỷ lục được xác lập.

Trong mùa 3, với hơn 1,000 hồ sơ tham dự, có 43 startup may mắn lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư và được lên sóng, trong đó có 28 thương vụ gọi vốn thành công, đạt tỷ lệ 65.12% tăng nhẹ so với mùa 2 là 64.28%.

Kết quả cam kết đầu tư của Shark Tank Việt Nam mùa 3

Mùa 3 ghi nhận tổng số tiền cam kết được rót kỷ lục lên tới gần 450 tỷ đồng. Trong đó, số tiền cam kết đầu tư là 435.36 tỷ đồng, số tiền cho vay là 14.2 tỷ đồng. Số tiền này gấp đôi con số của mùa 2 là 206.54 tỷ đồng và gấp 4 lần con số của mùa 1 là 106.65 tỷ đồng.

Shark Nguyễn Thanh Việt tiếp tục là Nhà đầu tư có số tiền cam kết đầu tư cao nhất mùa 3 lên tới 188.3 tỷ đồng với 7 thương vụ thành công. Tiếp đến, Shark Phạm Thanh Hưng cũng cán đích ở vị trí thứ hai với 85.43 tỷ đồng. Có phần thận trọng hơn so với mùa trước, nhưng “cá mập công nghệ” Shark Nguyễn Mạnh Dũng cũng đã xuống 51.98 tỷ đồng đầu tư với cam kết sát cánh cùng startup. Ở vị trí thứ tư, Shark Đỗ Liên ghi dấu mạnh mẽ trong các dự án hướng về cộng đồng, cũng là Shark deal nhiều nhất khi sở hữu đến 9 thương vụ, tổng số tiền đầu tư đạt 47.5 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư khách mời khác dù chỉ xuất hiện trong vài tập nhưng mỗi “cá mập” cũng sở hữu những con số khá ấn tượng. Số tiền lần lượt của mỗi nhà đầu tư là Shark Nguyễn Ngọc Thủy với 43.15 tỷ đồng, Shark Nguyễn Hòa Bình với 33.2 triệu đồng.

Shark Việt tiếp tục xuống tiền nhiều nhất mùa 3. Nguồn: Shark Tank Việt Nam

Trên tổng số gần 450 tỷ đồng được rót cho các startup, thương vụ có deal-size lớn nhất mùa 3 lên tới 6 triệu đô thuộc về startup Tuabin gió cùng cái bắt tay với Shark Nguyễn Thanh Việt và startup Luxstay với cái bắt tay lần lượt 3 “cá mập”: Shark Phạm Thanh Hưng, Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Nguyễn Ngọc Thủy.”

Đối với startup Luxstay - startup có màn gọi vốn lịch sử lớn nhất Shark Tank Việt Nam khi gọi vốn để thực hiện giấc mơ “kỳ lân”. Nhà sáng lập Nguyễn Văn Dũng đã nhận được cái bắt tay lần lượt với cả ba nhà đầu tư Nguyễn Thanh Việt, Nguyễn Ngọc Thủy và Phạm Thanh Hưng. Trở thành startup đầu tiên của Shark Tank nhận được cam kết đầu tư lên đến 6 triệu USD, trong đó gồm 3 triệu USD pre-money và 3 triệu USD quyền mua vòng gọi vốn sau.

Thương vụ gọi vốn thành công 6 triệu USD của startup Luxstay có sự góp sức không nhỏ đến từ “cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng. Sự hỗ trợ, đồng hành gọi vốn cùng của ông đã đem đến cho các nhà đầu tư khác sự tin tưởng và founder Luxstay có thêm sự tự tin khi đối đầu với “các cá mập”. Shark Dũng chia sẻ bí quyết: “Việc thuyết trình nên đi vào trọng tâm và phải hiểu được người nghe muốn gì, hiểu Target audience của mình là ai để chuẩn bị những con số. Thông thường người ta sẽ bị cuốn hút bởi những con số rõ ràng, mạch lạc, logic, nếu bạn làm được điều ấy thì câu chuyện của bạn bắt đầu lôi cuốn. Người ta sẽ bị kích thích bởi những con số tăng trưởng, những cái mình đã làm được. Startup làm gì cũng phải chuyên tâm, tập trung”.

Bên cạnh đó, nhà sáng chế Lại Bá Ất - startup Tuabin gió có màn gọi vốn khiến “cá mập” choáng váng nhất Shark Tank mùa 3 bởi con số 6 triệu USD cho 5% cổ phần công ty. Nhà sáng chế 56 tuổi đến gọi vốn với mong mỏi tìm được người đồng hành giúp sản xuất tuabin gió cải tạo thế giới. Đối mặt với nguy cơ phải dừng nghiên cứu vì bị cạn vốn sau 9 năm, ông Lại Bá Ất đã được Shark Nguyễn Thanh Việt cam kết tài trợ 6 triệu USD

Khép lại mùa 3, Shark Nguyễn Thanh Việt nhận xét các startup mùa 3 vẫn mắc vấn đề lạm phát về giá, lạm phát định giá doanh nghiệp. Nhà đầu tư chia sẻ: “Trong vòng vài phút tôi hơi choáng về định giá. Mình nên đưa startup về thực tế và đưa giá trị của mình cho startup chứ không phải là đưa tiền. Tôi muốn giúp con người có đam mê thực hiện được giấc mơ nhưng phải add được value của mình vào đấy”.

Nhằm hỗ trợ startup một cách kịp thời, các nhà đầu tư đều tiến hành Due Diligence rất sớm và nhanh chóng. Tính đến cuối tháng 10/2019, chương trình đã ghi nhận 3 thương vụ đã vượt qua vòng Due Dilligence là Triip, Astra và Perfect. Trong đó, thương vụ Triip thẩm định và ký kết đầu tư chỉ sau 30 ngày lên sóng; Thương vụ Mạng xã hội du lịch Astra thẩm định và ký kết đầu tư chỉ sau 3 ngày lên sóng; Thương hiệu đồ gia dụng thông minh Perfect cũng được hỗ trợ vốn sau 48 ngày lên sóng.

Như Xuân

FILI

×
vietstock logo
Về đầu trang