SHB và Đà Nẵng nói gì về vụ Cocobay

30/11/2019 16:00
30-11-2019 16:00:00+07:00

SHB và Đà Nẵng nói gì về vụ Cocobay

Sau khi Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Empire Group), chủ đầu tư dự án Cocobay ở Đà Nẵng công bố ngừng chi trả khoản cam kết lợi nhuận 12% cho người mua sau ngày 31-12-2019, đã có nhiều tranh luận trái chiều liên quan đến quyền và nghĩa vụ giữa các bên, trong đó có ngân hàng SHB, vừa là đầu mối tài trợ vốn cho cả chủ đầu tư lẫn người mua cá nhân.

Sau khi chủ dự án Cocobay tuyên bố ngừng chi trả lợi nhuận 12%/năm như cam kết từ sau ngày 31-12-2019, các nhà đầu tư bắt đầu lên tiếng đòi quyền lợi. Ảnh: Báo Đà Nẵng.

Ngân hàng của bầu Hiển lên tiếng

Liên quan đến vụ việc chủ đầu tư khu phức hợp Cocobay thông báo dừng chi trả lợi nhuận cam kết với khách hàng đã mua các căn hộ condotel sau ngày 31-12-2019, gần đây bắt đầu xuất hiện những mâu thuẫn và tranh cãi giữa chủ đầu tư và các nhà đầu tư lớn nhỏ về các phương án giải quyết. Tuy nhiên, thời gian gần đây các cuộc tranh luận có đề cập ngân hàng SHB và câu chuyện mua bán căn hộ condotel của dự án Cocobay.

Một số ý kiến cho rằng SHB là ngân hàng bảo lãnh cho dự án nên cũng phải có trách nhiệm liên đới với những cam kết của dự án nói chung. Tuy nhiên, phía ngân hàng cho rằng trách nhiệm của ngân hàng đã hoàn thành khi chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ của hợp đồng.

“Theo Luật Nhà ở, các dự án khi triển khai bán hàng phải được ngân hàng bảo lãnh bàn giao nhà. SHB là ngân hàng bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà của dự án này. Đến nay các căn hộ tại dự án đã được bàn giao theo đúng tiến độ của Hợp đồng mua bán”, đại diện SHB cho biết, trong một thông cáo báo chí phát đi tối 29-11.

Về động thái chủ đầu tư ngừng chi trả lợi nhuận cam kết 12%, đưa ra nhiều phương án cho nhà đầu tư lựa chọn, ngân hàng SHB cho rằng quyền kinh doanh là của chủ đầu tư và đây là quyết định riêng.

“Thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng và quyền kinh doanh của chủ đầu tư thực hiện theo luật doanh nghiệp và luật dân sự. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, với tinh thần hỗ trợ khách hàng, SHB sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ giải quyết (nếu cần)”, văn bản của Ngân hàng SHB có đoạn.

Đại diện SHB cho biết ngân hàng tài trợ vốn cho chủ đầu tư triển khai dự án trên cơ sở dự án đã đầy đủ điều kiện về pháp lý. Tương tự, ngân hàng cũng đã cho khách cá nhân vay mua nhà dự án theo đúng quy định của pháp luật và Luật nhà ở. Ngân hàng cũng cho biết thêm đã thực hiện thẩm định giải ngân theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Ngân hàng nhà nước và quy định của SHB. Các khoản vay đều có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định.

SHB quyết định giải ngân cho chủ đầu tư sau khi thẩm định tính khả thi, hiệu quả và các điều kiện để ngân hàng quản lý dòng tiền bán hàng, tài sản đảm bảo, tiến độ dự án, bảo đảm an toàn vốn vay với SHB. Tương tự, với khách hàng cá nhân, ngân hàng cho biết thẩm định khách hàng cá nhân có tình hình tài chính lành mạnh, tài sản đảm bảo theo đúng quy định và nguồn thu đủ để đảm bảo trả nợ gốc và lãi khoản vay.

Đà Nẵng thông tin về việc chuyển đổi condotel thành căn hộ chung cư

Theo thông cáo báo chí của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng phát đi chiều 29-11, Đà Nẵng đã đồng ý cho chủ đầu tư dự án Cocobay là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Empire Group) chuyển đổi hơn 2.000 căn condotel thành căn hộ chung cư từ 30 Tết Nguyên đán năm nay, tức ngày 1-2-2019.

Theo đó, ngày 1-2-2019 (30 Tết), Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định 593/QD-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1:500 phân khu quy hoạch số 01 - Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (còn được biết đến là dự án Cocobay do CTCP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô đầu tư).

Cụ thể, Đà Nẵng đồng ý chuyển đổi 1.106 căn hộ khách sạn (hay còn được biết đến là căn hộ condotel) trong tổng số 1.856 căn hộ condotel tại các công trình đang xây dựng tại Tòa nhà Cổ Cò 1, Tòa nhà Cổ Cò 2, Tòa nhà Cổ Cò 3 thành căn hộ chung cư. Thành Đô cũng được phép chuyển đổi 554 căn hộ condotel trong tổng số 1.657 căn hộ condotel tại công trình chưa xây dựng tại tòa nhà Cocobay Tower thành căn hộ chung cư. Những căn hộ condotel tại các cụm HH4, HH6 và HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự và nhà liền kề.

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng với thông cáo báo chí của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng ngày 29-11 và thông báo dừng chi trả lợi nhuận cho người mua condotel theo cam kết trước đó của Thành Đô, dường như khách hàng của Cocobay bị đặt trong thế đã rồi, khi các căn hộ condotel đã được chuyển thành căn hộ chung cư.

Lý do là trong số các giải pháp để hai bên tiếp tục hợp tác kinh doanh, chủ đầu tư đề xuất nếu muốn tiếp tục hợp tác cùng họ, khách hàng sẽ có hai lựa chọn, hoặc là chuyển condotel thành chung cư nhưng mất thêm phí chuyển đổi là 15%, hoặc vẫn giữ dự án condotel và nhận về một mức thu nhập cố định hoặc 80% lãi từ việc kinh doanh sản phẩm này. Hướng thứ 2 là khách hàng tự thanh lý hợp đồng mua bán và tự kinh doanh. Còn phương án thứ 3 là hai bên thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký.

Chủ đầu tư của dự án Cocobay cũng cho biết, các phương án này chưa phải là cuối cùng. Những cam kết vẫn có thể thay đổi. Mặc dù phải điều chỉnh lại những gì đã cam kết nhưng chủ đầu tư Cocobay vẫn khẳng định sẽ tiếp tục kinh doanh hình thức bất động sản này. Tuy nhiên, tỷ lệ lợi nhuận sẽ thực tế hơn chứ không như lời hứa trước đây của chủ đầu tư.

Trong thông cáo báo chí, Sở Xây dựng cũng cho biết các bên liên quan, bao gồm chủ đầu tư và khách hàng, tự thỏa thuận để giải quyết vì đây là giao dịch dân sự.

Nếu các bên có tranh chấp, Sở Xây dựng đề nghị liên hệ tòa án có thẩm quyền để giải quyết. Lý do, hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể về loại hình đầu tư căn hộ khách sạn. Thủ tướng Chính phủ vẫn đang giao Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ ban hành các quy định về loại hình đầu tư căn hộ khách sạn (còn được biết là condotel).

Đối với các công trình chưa xây dựng, chủ đầu tư phải thỏa thuận với khách hàng, làm cơ sở lập hồ sơ điều chỉnh, trình Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng trước khi Sở Xây dựng cấp phép.

Trước đó, trong 2 năm 2016 và 2017, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng 1.969 căn hộ condotel của dự án Cocobay, trong tổng số 7.590 căn hộ condotel của 6 dự án toàn thành phố.

Dũng Nguyễn - Trung Châu

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98