Súc rửa bể xả thẳng ra suối Đồng Bãi, Công ty nước sạch Sông Đà lại bị 'tuýt còi'

05/11/2019 08:15
05-11-2019 08:15:04+07:00

Súc rửa bể xả thẳng ra suối Đồng Bãi, Công ty nước sạch Sông Đà lại bị 'tuýt còi'

Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) Hà Nội cho biết Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đã xả hàng nghìn mét khối nước súc rửa bể chứa ra suối Đồng Bãi, huyện Thạch Thất mà chưa xuất trình được quy trình súc rửa và xả thải ra môi trường.

* Mua nước nhà máy Sông Đuống gấp đôi Sông Đà: Ai chịu thiệt?

* Cty nước Sông Đà miễn phí tiền nước 1 tháng trong kỳ xảy ra sự cố nhiễm dầu

* Nợ lời xin lỗi, Công ty Nước sạch Sông Đà có thể “bị phạt tiền và đình chỉ hoạt động”

Súc rửa bể xả thẳng ra suối Đồng Bãi, Công ty nước sạch Sông Đà lại bị tuýt còi - Ảnh 1.
Sở TN-MT Hà Nội cho biết trong quá trình súc xả ở bể chứa trung gian, công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà xả nước súc xả ra suối Đồng Bãi mà chưa xuất trình được quy trình súc rửa - Ảnh tư liệu

Ngày 4-11, UBND TP Hà Nội cho biết đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, vận hành bể chứa trung gian theo đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Trước đó, Sở TN-MT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP về việc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà xả nước súc rửa bể trung gian ra môi trường.

Sở TN-MT Hà Nội cho biết công ty có hai bể chứa trung gian dung tích 30.000m3/bể tại thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất để chứa nước sạch được dẫn chảy tự nhiên từ nhà máy nước sạch sông Đà.

Công ty dùng bể chứa trung gian để cấp nước cho khách hàng và dẫn chảy tự nhiên đến trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm để cấp nước cho các đơn vị sử dụng.

Theo Sở TN-MT Hà Nội, ngày 9-10 khi phát hiện sự cố có váng dầu vào nước, công ty đã ngừng cấp nước vào bể trung gian.

Đến ngày 18-10, sau khi có kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng nước của tất cả các trạm của công ty do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế, công ty đã cho xả kiệt bể chứa nước trung gian số 2 và tiến hành súc rửa 2 bể trung gian để tiến hành lấy nước sạch vào bể theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Việc súc rửa bể không sử dụng hóa chất, chỉ sử dụng công nhân cọ rửa cơ học.

Theo UBND TP Hà Nội, công ty tiến hành quá trình súc rửa, xả nước súc rửa từ bể chứa trung gian suối Đồng Bãi với khối lượng nước súc rửa xả ra môi trường trong ngày 21-10 khoảng 2.500-3.000m3. Trước và trong quá trình súc rửa, công ty không thông báo đến nhân dân, chính quyền địa phương xã Yên Bình, UBND huyện Thạch Thất.

Công ty cũng không xuất trình được quy trình súc rửa và xả thải nước quá trình súc rửa ra môi trường. Công ty chưa xuất trình được hồ sơ thiết kế bể chứa trung gian, hồ sơ về công tác chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và giấy phép xả thải.

Đặc biệt, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không thực hiện phân tích chất lượng nước súc, xả vệ sinh bể chứa trung gian trước khi xả ra môi trường.

Sau khi Sở TN-MT báo cáo, UBND TP Hà Nội yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện công tác quản lý, vận hành của bể chứa trung gian theo đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Trước khi xả thải công ty phải có thông báo gửi chính quyền địa phương biết và giám sát, tránh gây hoang mang cho dư luận, nhân dân trong khu vực, chất lượng nước xả thải phải đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu công ty thay đổi phương án xả thải, không xả thải ra suối Đồng Bãi, thôn Dục, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.

"Căn cứ kết quả phân tích các mẫu nước xả thải tại phòng thí nghiệm, nếu các thông số ô nhiễm vượt tiêu chuẩn, UBND TP giao UBND huyện Thạch Thất lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định"- thông báo của UBND TP Hà Nội nêu.

XUÂN LONG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98