Tại sao các chuyên gia lại lo ngại về đợt IPO ngàn tỷ USD của Saudi Aramco?

05/11/2019 10:49
05-11-2019 10:49:49+07:00

Tại sao các chuyên gia lại lo ngại về đợt IPO ngàn tỷ USD của Saudi Aramco?

Saudi Aramco có thể đã chính thức bắt tay thực hiện đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nhưng một số chuyên viên phân tích vẫn cho rằng nhà đầu tư nên suy nghĩ cẩn thận trước khi tham gia vào đợt IPO này.

Công ty có lãi cao nhất thế giới này vừa thông báo trong ngày Chủ nhật (03/11) rằng họ đang lên kế hoạch niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán nội địa Tadawul vào tháng 12/2019.

Thế nhưng, việc thiếu vắng thông tin chi tiết về đợt IPO – vốn có thể là đợt IPO có quy mô lớn kỷ lục – khiến một số chuyên viên phân tích rùng mình ớn lạnh. Và họ tin là có nhiều lý do để lo ngại.

Thiếu thông tin chi tiết

Trong ngày Chủ nhật (03/11), Saudi Aramco cho biết “giá chào bán cuối cùng, số lượng cổ phiếu bán ra và tỷ lệ cổ phiếu bán ra sẽ được xác định vào cuối giai đoạn dựng sổ (book-building)”.

Bản cáo bạch IPO của Saudi Aramco sẽ được tung ra vào ngày 09/11/2019. Vì vậy, các chuyên viên phân tích đành phải suy đoán về những thông tin chi tiết của đợt IPO và những thông tin này có thể là quan trọng nhất đối với lợi ích của nhà đầu tư, họ cho biết.

“Vâng, đợt IPO đã được xác nhận, nhưng tại thời điểm này, họ vẫn chưa thực sự đưa ra lịch trình thực hiện hoặc hoàn tất”, David Lennox, Chuyên viên phân tích nguồn lực tại Fat Prophets, nói với CNBC.

Các nguồn tin trước đó cho biết Ả-rập Xê-út sẽ niêm yết 1-2% cổ phần Aramco lên sở giao dịch chứng khoán nội địa và sau đó niêm yết một phần khác lên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế - với tổng lượng cổ phần chào bán công khai sẽ lên đến 5% công ty. Các sàn giao dịch ở New York, Luân Đôn, Hồng Kông và Tokyo, ai cũng muốn trở thành địa điểm niêm yết cổ phiếu Saudi Aramco.

Lennox cho biết mức định giá cũng rất quan trọng với nhà đầu tư. “Chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ dạng định giá nào dành cho Saudi Aramco, mặc dù các mức định giá đưa ra nằm trong khoảng 1-2 ngàn tỷ USD. Chúng tôi nghĩ nó khoảng 1.4 ngàn tỷ USD”, ông nói.

“Một yếu tố khác mà chúng tôi chưa biết tại thời điểm này là họ sẽ chào bán bao nhiêu cổ phiếu?... Vì vậy, có quá nhiều câu hỏi cần phải được trả lời trước khi một ai đó có thể nói rằng đợt IPO này sẽ được triển khai”, ông nói.

Cổ tức

Đợt IPO của Saudi Aramco được theo dõi sát sao trong vài năm gần đây, nhưng đã bị trì hoãn giữa lúc giá dầu biến động mạnh, bất ổn về mức định giá, địa điểm niêm yết cổ phiếu và các sự kiện địa chính trị.

Đây có thể là đợt IPO lớn nhất thế giới và nếu đạt tới mức định giá 1.5 ngàn tỷ USD, Saudi Aramco có thể vượt mặt các ông lớn như Apple và Microsoft về phương diện vốn hóa.

Công ty này cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của họ là thực hiện “chi trả cổ tức ổn định và ngày càng tăng thông qua chu kỳ giá dầu thô” và “theo quyết định của hội đồng quản trị sau khi xem xét đến nhiều yếu tố, hội đồng quản trị dịnh tuyên bố tổng cổ tức tiền mặt thông thường ít nhất là 75 tỷ USD cho năm tài chính 2020, cộng với khoản chi trả cổ tức đặc biệt”.

Lượng cổ tức này sẽ phụ thuộc vào lượng cổ phiếu mà Saudi Aramco quyết định bán ra. “Chúng tôi nhận được thông tin về số tiền cổ tức, nhưng lại không biết chính xác về lượng cổ phiếu”, Lennox nói, đồng thời lưu ý nếu họ bán ra lượng lớn cổ phiếu thì lượng cổ tức sẽ không quá nhiều.

Trong khi đó, các chuyên viên phân tích tại Bernstein lưu ý rằng khó mà định giá công ty như Aramco, họ xem đây là “công ty quái vật về dầu”.

“Đâu sẽ là mức định giá hợp lý đối với một công ty có thể tiếp cận tới 201 tỷ thùng dự trữ dầu, cứ 8 thùng dầu sản xuất ra trên toàn cầu, Saudi Aramco sản xuất 1 thùng, là công ty hỗ trợ giá dầu và sở hữu hệ thống Downstream tích hợp lớn thứ 4 trên thế giới tại châu Á? Mặc dù chúng tôi đã từng định giá các gã khổng lồ về dầu, nhưng Aramco lại là quái vật về dầu”, Oswald Clint và Neil Beveridge, hai chuyên viên phân tích cấp cao tại Bernstein, cho biết.

Địa chính trị

Các yếu tố địa chính trị, như mối quan hệ căng thẳng giữa Ả-rập Xê-út và Iran, có thể làm tâm lý nhà đầu tư chùn xuống.

“Nếu bạn xem xét điều này từ góc nhìn của nhà đầu tư quốc tế, thì đây rõ ràng là điều đáng lo ngại”, Bob Parker, thành viên của ủy ban đầu tư tại Quilvest Wealth Management, nói với CNBC trong ngày thứ Hai (04/11).

“Bạn có muốn đầu tư vào một khu vực đang căng thẳng với Iran hay không?”, ông hỏi. “Ngoài ra, cũng có những rủi ro cơ sở hạ tầng (liên quan tới đợt tấn công vào cơ sở dầu của Ả-rập Xê-út trong tháng 9/2019) vài tháng trước và phần lớn cơ sở hạ tầng của Ả-rập Xê-út đang bị hư hại”.

Giá dầu

Giá dầu tụt mạnh vào giữa năm 2014 trong bối cảnh thị trường rơi vào tình trạng dư cung toàn cầu và nhu cầu ảm đạm. Giá rớt mạnh và các nhà sản xuất dầu trên toàn cầu như Ả-rập Xê-út và các nhà sản xuất khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) quyết định giảm bớt sản lượng để hỗ trợ giá dầu, đồng thời ổn định cung cầu trên thị trường.

Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ vẫn chưa giảm bớt sản lượng và có nhiều lo ngại về diễn biến cung và cầu, nhất là giữa lúc xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung – vốn kìm hãm tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Trong ngày thứ Hai (04/11), giá dầu Brent ở mức 62.22 USD/thùng và giá dầu WTI ở mức 56.62 USD/thùng, đều thấp hơn mức trên 100 USD/thùng từ 5 năm về trước.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1 USD/thùng trước triển vọng nguồn cung khan hiếm hơn

Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi giàm 2 phiên liên tiếp, nhờ triển vọng nguồn cung do liên minh sản xuất OPEC+ dự kiến sẽ duy trì lộ...

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98