Tầng lớp 'thìa đất' tuyệt vọng trong xã hội Hàn Quốc

27/11/2019 13:22
27-11-2019 13:22:06+07:00

Tầng lớp 'thìa đất' tuyệt vọng trong xã hội Hàn Quốc

Hwang Hyeon-dong sống trong một căn phòng rộng 6,6 m2, với nhà vệ sinh và bếp dùng chung, gần trường đại học tại Seoul với giá thuê 302 USD/tháng.

Những căn phòng như vậy trước đây thường được sinh viên thuê ở tạm trong thời gian ôn thi công chức. Ngày nay, chúng đang có xu hướng trở thành nơi ở thường xuyên cho những thanh niên như Hwang.

Hwang Hyeon-dong trong căn hộ hơn 6 m2 anh thuê gần trường đại học ở Seoul. Ảnh: Reuters.

Anh tự nhận mình thuộc tầng lớp "thìa đất", chỉ những người sinh ra trong gia đình thu nhập thấp, gần như không thể vươn lên trong nhịp sống hối hả của xã hội Hàn Quốc. "Nếu tôi cố gắng kiếm được công việc tốt, liệu tôi có đủ khả năng mua một căn nhà không?", Hwang, 25 tuổi, nói. "Liệu tôi có thể thu hẹp được khoảng cách vốn đã quá lớn không?".

Khái niệm "thìa đất" và "thìa vàng" đã xuất hiện từ lâu tại Hàn Quốc, nhưng trở nên phổ biến vài năm gần đây. Trái với "thìa đất", "thìa vàng" là từ dùng để chỉ những người sinh ra trong các gia đình giàu có.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên nắm quyền hồi năm 2017 dựa trên lời hứa về một tương lai công bằng cả về kinh tế lẫn xã hội. Tuy nhiên, sau một nửa nhiệm kỳ, ông vẫn chưa làm được gì nhiều để thuyết phục giới trẻ, những người tin rằng mình đang phải gánh chịu sự bất bình bẳng sâu sắc trong xã hội.

Thay vào đó, chênh lệch thu nhập đã tăng lên kể từ khi ông nhậm chức. Những người có thu nhập ở top đầu hiện kiếm được nhiều hơn 5,5 lần so với những người xếp dưới cùng. Con số này là 4,9 lần vào trước thời điểm ông nhận ghế Tổng thống.

Hwang, sinh viên năm ba ngành truyền thông, cho biết bê bối tham nhũng liên quan tới cựu bộ trưởng tư pháp Cho Kuk là hồi chuông cảnh tỉnh với tầng lớp "thìa đất" như anh. Hwang từng tin rằng làm việc chăm chỉ có thể tạo ra khác biệt.

Cho và vợ bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để giúp con gái họ vào trường y hồi năm 2015. Cựu bộ trưởng tư pháp Hàn Quốc từng tự nhận ông thuộc tầng lớp "ngậm thìa vàng" nhưng mong muốn thúc đẩy công bằng xã hội. Tuy nhiên, những tuyên bố của Cho trở nên phản tác dụng khi ông từ chức hồi tháng 10 sau những bê bối tham nhũng của người thân trong gia đình. Vợ ông hiện phải đối mặt cáo buộc giả mạo và gian lận tài chính.

Đối với những thanh niên Hàn Quốc đang phải chật vật để tồn tại, bê bối liên quan đến cựu bộ trưởng Cho đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Moon. Nó cho thấy cách mà tầng lớp "thìa vàng" tiến xa như thế nào nhờ bàn đạp tài chính và địa vị từ bố mẹ.

Theo một cuộc thăm dò với 3.289 người hồi tháng 9, 3/4 số người được hỏi nói nền tảng của cha mẹ là chìa khóa dẫn tới thành công của con cái.

"Tôi không thể phàn nàn về việc chúng tôi có điểm xuất phát khác nhau", Kim Jae-un, 26 tuổi, người cũng sống trong một căn hộ chật hẹp giống Hwang, chia sẻ. "Nhưng tôi tức giận vì có những người được nâng đỡ không phù hợp. Sẽ ổn thôi nếu có ai đó được đi học còn tôi phải đi làm kiếm sống, nhưng việc họ được nâng đỡ một cách sai trái khiến tôi tức giận".

Kim làm bồi bàn bán thời gian tại một quán bar gần trường và được trả 341 USD/tháng. Hầu hết các bữa ăn của anh đều chỉ có cơm trộn với trứng, nửa củ hành và nước sốt.

Những cử tri trẻ có thu nhập thấp như Kim đã quay lưng với Tổng thống Moon, khiến tỷ lệ tín nhiệm của ông rơi xuống mức thấp kỷ lục. Tỷ lệ ủng hộ ông Moon của cử tri độ tuổi 19-29 giảm từ 90% vào tháng 6/2017 xuống còn 44% hồi tháng 10, theo thăm dò do Gallup Korea thực hiện. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống từ nhóm người có thu nhập thấp đã giảm 44 điểm phần trăm kể từ giữa năm 2017.

"Tổng thống Moon luôn nói về cơ hội công bằng, một sân chơi bình đẳng và công lý. Nhưng tôi cảm thấy mình như bị phản bội bởi tình hình hiện nay khác xa với những gì ông ấy hứa hẹn", Hwang, người từng bầu cho ông Moon, chia sẻ.

Căn hộ chật hẹp của Kim Jae-un ở Suwon. Ảnh: Reuters.

Những người lao động lớn tuổi cũng bắt đầu cảm thấy bất mãn khi Tổng thống Moon tìm cách cải thiện cơ hội việc làm và công bằng xã hội cho nhóm lao động trẻ.

Trong một cuộc họp được phát sóng trên truyền hình tuần trước, Moon thừa nhận đã không thể hiện thực hóa lời hứa của mình và sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ trong giới trẻ là bằng chứng cho thấy ông đã làm họ thất vọng.

Trong khi đó, thìa vàng đang trở thành món quà tặng thịnh hành tại Hàn Quốc, thay thế nhẫn vàng truyền thống được cha mẹ tặng cho con mình vào lần sinh nhật đầu tiên, với hy vọng chúng có một cuộc sống giàu sang.

Theo Kim Jong-min, lãnh đạo nhóm dân sự Youth Taeil chuyên hỗ trợ những người tìm việc trẻ tuổi và lao động thời vụ, việc khái niệm "thìa vàng" và "thìa đất" được thể hiện rộng rãi trong các bộ phim, bài hát ở Hàn Quốc phản ánh nỗi tuyệt vọng cay đắng của những người "không có gì".

"Những người quyền lực trong chính quyền Tổng thống Moon và đảng cầm quyền, tự cho rằng mình là các nhà cải cách, song họ vẫn chỉ là những chính trị gia xưa cũ, không biết lắng nghe nỗi thống khổ của tầng lớp thu nhập thấp", ông bình luận.

Vũ Hoàng

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98