THACO phát triển KCN sản xuất linh kiện - phụ tùng ôtô quy mô lớn

27/11/2019 06:53
27-11-2019 06:53:41+07:00

THACO phát triển KCN sản xuất linh kiện - phụ tùng ôtô quy mô lớn

Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) hiện là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn nhất Việt Nam

Từ thực tế của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam và thực tiễn sản xuất kinh doanh của mình, ngay từ khi đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) năm 2003, THACO đã xây dựng chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô theo hướng tự động hóa, quản trị trên nền tảng số hóa để sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, THACO đã đầu tư xây dựng KCN sản xuất linh kiện ôtô lớn nhất Việt Nam tại Khu Kinh tế mở Chu Lai với quy mô gần 100 ha.

Tại đây có 12 nhà máy sản xuất linh kiện - phụ tùng và tổ hợp cơ khí, không chỉ cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ôtô của THACO và doanh nghiệp trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường ASEAN và nhiều nước khác. Sản phẩm từ các nhà máy này bao gồm: linh kiện nội thất, ngoại thất xe buýt, xe tải, xe du lịch; linh kiện composite; nhíp; kính; máy lạnh; la phông trần; tap-pi sàn; cản xe du lịch; thân vỏ ôtô; ghế và áo ghế; bộ dây điện; chassis và nhiều linh kiện phụ tùng khác.

Các nhà máy được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc với máy móc, thiết bị hiện đại và quản trị thông minh xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất đến phân phối. Tiêu biểu như nhà máy nhíp được chuyển giao công nghệ sản xuất từ tập đoàn Daewon - Hàn Quốc với hệ thống dây chuyền, máy móc hiện đại như dây chuyền nhiệt luyện, dây chuyền ram, dây chuyền phun bi, dây chuyền sơn nhúng kẽm và các thiết bị kiểm tra chất lượng trên từng công đoạn. Nhà máy linh kiện nhựa trang bị hệ thống máy ép phun 3.200 tấn, công nghệ sơn nhựa tiên tiến nhất Việt Nam với robot sơn và hệ thống cấp sơn tự động. Nhà máy ghế ôtô với máy móc hiện đại, tự động nhập khẩu từ châu Âu, Hàn Quốc, sản xuất ghế cho nhiều chủng loại và thương hiệu ôtô.

THACO phát triển KCN sản xuất linh kiện - phụ tùng ôtô quy mô lớn - Ảnh 1.
Toàn cảnh các nhà máy của THACO ở Khu Kinh tế mở Chu Lai

Đầu tư phát triển các nhà máy linh kiện phụ tùng, THACO đã tăng tỉ lệ nội địa hóa một số mẫu xe lên trên 40%, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các thị trường ASEAN; đồng thời xuất khẩu linh kiện ôtô, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất là cản xe, bộ dây điện xe du lịch, nhíp ôtô, áo ghế xe du lịch... Thị trường xuất khẩu chính gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan, Indonesia, Úc, Đức. Giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO năm 2018 đạt hơn 20 triệu USD. Trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu và châu Mỹ. Dự kiến năm 2019 giá trị xuất khẩu đạt 25 triệu USD.

Hiện nay, THACO tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp hỗ trợ mới theo hướng tự động hóa; mở thêm các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng xe Mazda khi sản lượng đủ lớn (50.000 xe/năm) bằng hình thức liên doanh, liên kết, chuyển giao công nghệ với đối tác là những nhà cung cấp linh kiện của Mazda Nhật Bản; liên doanh, liên kết với đối tác nước ngoài đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất sản phẩm xuất khẩu tại KCN THACO Chu Lai; liên kết với nhà cung cấp của Kia Motors để sản xuất linh kiện phụ tùng xe du lịch Kia có hàm lượng công nghệ cao; tham gia chuỗi cung ứng linh kiện OEM cho các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam và các đối tác Kia, Foton. Bên cạnh đó, THACO còn xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm ngoài ngành ôtô dựa trên nền tảng công nghệ hiện có với chất lượng phù hợp và giá cả cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Đến nay, THACO đã làm chủ công nghệ sản xuất các linh kiện như kính, ghế, nhíp, dây điện, linh kiện cơ khí (moving parts xe du lịch, thùng xe, ống xả, ty ben, khung xương xe buýt, các linh kiện đột dập…), linh kiện nhựa (cản nhựa, linh kiện nhựa nội thất…), hệ thống máy lạnh, linh kiện composite...

Bài và ảnh: Hải Trương

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không có chuyện dự án đường sắt bị bán, chuyển nhượng cho nước ngoài

Các đại biểu nhấn mạnh nhà đầu tư phải có năng lực, có khả năng huy động vốn để làm dự án và đề nghị cần cơ chế để thẩm định, thậm chí kiểm tra chéo để tìm ra những...

Phó thủ tướng đề nghị Google phổ cập AI cho doanh nghiệp Việt Nam

Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh Google cần chủ động phổ cập AI, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Không có tình trạng thuốc giả trong bệnh viện

Giải trình tại phiên thảo luận kinh tế-xã hội của Quốc hội ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, có tình trạng thuốc giả trên thị trường nhưng không...

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi hải quan Mỹ dùng AI truy xuất nguồn gốc hàng hóa?

Chuyên gia cảnh báo, hải quan Mỹ đang áp dụng công nghệ AI một cách mạnh mẽ trong giám sát và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nhập khẩu. Điều này buộc các doanh nghiệp...

Bình Thuận yêu cầu chi trả lương tháng 7 cho công chức trước ngày 23-6

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Kho bạc Nhà nước Khu vực XV cấp kinh phí để chi trả tiền lương kịp thời cho cán bộ, công chức, viên chức của tháng 7-2025...

FDI suy giảm cản trở tăng trưởng của các nước đang phát triển

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào các nền kinh tế đang phát triển đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005, làm dấy lên lo ngại về khả năng thúc đẩy tăng...

Rót 7 tỷ USD vào Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM

Khu lõi của Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM đặt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 9,2 ha. Diện tích này sẽ đầu tư xây dựng trụ sở của các cơ quan quản lý, cơ quan...

Tập đoàn của Hậu 'Pháo' thu hơn 7.000 tỷ đồng tại dự án ở Nha Trang

Từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn Hậu, thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng tiến trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thu của...

Kinh tế tuần hoàn và dệt may: Những thay đổi cần thiết để giảm thiểu tác động môi trường tại Việt Nam

Ngành dệt may Việt Nam đang đối mặt với áp lực chuyển đổi mạnh mẽ từ yêu cầu phát triển bền vững và cam kết giảm phát thải carbon toàn cầu. Với tổng kim ngạch xuất...

Dùng ngân sách Trung ương để giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một dự án độc lập, sử dụng ngân sách...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98