Thành tỷ phú nhờ buôn siêu xe phế liệu

22/11/2019 13:55
22-11-2019 13:55:22+07:00

Thành tỷ phú nhờ buôn siêu xe phế liệu

Siêu xe Ferrari 812 Superfast năm 2019 hiện có giá bán lẻ khoảng 363.000 USD. Tuy nhiên, nếu người dùng không quan tâm tới những vết móp méo và trầy xước thì có thể mua một chiếc Ferrari 812 Superfast cũ với giá 91.500 USD trên nền tảng của Copart Inc, theo Bloomberg.

Thành tỷ phú nhờ buôn siêu xe phế liệu
Copart sở hữu mạng lưới bãi phế liệu trải dài từ Mỹ, Brazil, Anh cho tới Trung Đông - Ảnh: Bloomberg.

Copart Inc., có trụ sở tại Dallas, là công ty chuyên bán siêu xe cũ với các bãi phế liệu có gần 200.000 chiếc, trong đó một số chỉ hư hỏng nhẹ, một số hoàn toàn là phế liệu. 

Việc kinh doanh ôtô phế liệu đã mang về cho người sáng lập của Copart, ông Willis Johnson, khối tài sản khổng lồ 1,9 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Tỷ phú 72 tuổi này đã xây dựng mạng lưới bãi phế liệu trải dài từ Mỹ, Brazil, Anh cho tới Trung Đông. Tuần trước, Copart mới mở một cơ sở rộng gần 9 hecta tại Berlin, Đức. Hiện tại, con rể ông, Jay Adair, là giám đốc điều hành (CEO) của Copart và sở hữu số cổ phần trị giá hơn 800 triệu USD

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Copart đã tăng 81% và hiện có vốn hoá 20 tỉ USD. Tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ việc mở rộng ra thị trường quốc tế của Copart cũng như thực tế rằng các cải tiến công nghệ đang khiến ôtô mới ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Ngoài ra, theo Copart, nhiều tài xế hiện nay thường bị xao nhãng bởi điện thoại, từ gây ra nhiều va chạm khiến ôtô bị móp méo và hư hại nhiều hơn hơn, tạo nguồn cung dồi dào cho công ty. 

635962341407028635-nas-takl-02
Ông Willis Johnson, người sáng lập của Copart - Ảnh: Bloomberg.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông tại California, ông Johnson gia nhập quân ngũ. Sau khi xuất ngũ, ông trở về làm việc tại bãi phế liệu của cha mình. Năm 1972, ông bán nhà và cùng vợ con chuyển vào sống trong một xe tải di động, để có 75.000 USD mua bãi phế liệu riêng. Gần 40 năm sau đó, vào 2010, ông và gia đình sống trong dinh thự trị giá 28 triệu USD, nơi ông cất giữ bộ sưu tập ôtô cổ điển của mình. 

Johnson cho biết ông xây dựng mô hình kinh doanh của Copart lấy cảm hứng từ công viên chủ đề Disneyland. Sau chuyến thăm đầu tiên tới Disneyland, ông đã nảy ý tưởng đưa việc kinh doanh hai-trong-một để tối đa hoá lợi nhuận. Tại các bãi phế liệu đầu tiên của mình, ông Johnson tính phí vào cổng, bán phụ tùng đã tân trang và sắt vụn từ phần còn lại của những chiếc xe đã được tháo dỡ. 

Doanh nhân này cũng sớm tiếp cận Internet với việc ra mắt nền tảng đấu giá trực tuyến xe cũ vào vào năm 1998, ba năm sau khi eBay Inc. ra đời. 

Copart hiện là một trong những công ty đứng đầu trên thị trường đấu giá xe cũ tại Mỹ với giá trị thị trường cao hơn 250% so với đối thủ gần nhất IAA Inc. Một trong những lợi thế của Copart là mối quan hệ với các hãng bảo hiểm. Công ty này giành được hợp đồng với các hãng bảo hiểm nhờ khả năng xử lý số lượng lớn ôtô hư hỏng sau các thảm hoạ thiên nhiên như bão Harvey. Theo ước tính của Guggenheim, Copart có thêm 130.000 ôtô phế liệu mỗi năm nhờ hợp đồng với hãng bảo hiểm Geico.

Theo một phân tích của trang nghiên cứu ôtô Edmunds, thị trường ôtô đã qua sử dụng tại Mỹ được dự báo sẽ đạt doanh số kỷ lục 41 triệu chiếc, trong bối cảnh giá ôtô mới ngày càng nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng. 

Ngọc Trang

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98