Tòa bác đơn kiện, yêu cầu Công ty Bách Đạt An ra sổ đỏ cho khách hàng

28/11/2019 21:00
28-11-2019 21:00:57+07:00

Tòa bác đơn kiện, yêu cầu Công ty Bách Đạt An ra sổ đỏ cho khách hàng

Tại phiên tòa tranh chấp bất động sản lớn nhất khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng, HĐXX bác khởi kiện, yêu cầu Công ty Bách Đạt An tiếp tục hợp đồng để ra sổ đỏ cho người mua đất.

Tòa bác đơn kiện, yêu cầu Công ty Bách Đạt An ra sổ đỏ cho khách hàng
Người dân mừng vui vỡ òa ngay khi HĐXX tuyên án. Ảnh: Nguyễn Tú

Bách Đạt An đòi Hoàng Nhất Nam bồi thường 10% giá trị hợp đồng

Chiều tối 28.11, kết thúc phiên xử vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất Quảng Nam – Đà Nẵng, HĐXX bác khởi kiện, buộc Công ty CP Bách Đạt An (gọi tắt là Bách Đạt An) tiếp tục hợp đồng để ra sổ cho người dân.

Phán quyết của HĐXX cùng quan điểm với đề nghị của Viện KSND TP.Đà Nẵng trước đó, khiến hàng trăm người dân vỗ tay không ngớt để tán thưởng.

Sau phần hỏi nguyên đơn Bách Đạt An và bị đơn Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (gọi tắt là Hoàng Nhất Nam), phiên tòa bước vào phần tranh luận trước chứng kiến của 287 người có quyền và nghĩ vụ liên quan cùng cả ngàn người dự tòa. Cả hai vẫn bảo lưu quan điểm của mình.

Trước khi HĐXX vào nghị án, Viện KSND TP.Đà Nẵng nêu quan điểm giải quyết tranh chấp. Ngày 14.7.2017, Bách Đạt An ký hợp đồng môi giới đất nền số 14, cho phép Hoàng Nhất Nam môi giới hơn 1.000 lô đất nền ở P.Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam).

Bách Đạt An cho rằng Hoàng Nhất Nam vi phạm như chưa được nguyên đơn ký giấy ủy quyền nhưng đã rao bán vượt thẩm quyền, hai là các lô bán chưa có vị trí, số lượng và diện tích, không có danh sách xác định người mua, nên kiện chấm dứt hợp đồng, đòi Hoàng Nhất Nam bồi thường 10% giá trị hợp đồng tương đương 10,6 tỉ đồng.

HĐXX tuyên án Ảnh: Nguyễn Tú

Hoàng Nhất Nam phản tố bởi căn cứ hợp đồng, Hoàng Nhất Nam đương nhiên được rao bán, không cần ủy quyền, danh mục các lô đã được xác định trước đó. Hoàng Nhất Nam đề nghị tiếp tục hợp đồng và do Bách Đạt An chậm tiến độ cam kết nên Hoàng Nhất Nam yêu cầu bồi thường 150 triệu đồng, rút yêu cầu đòi bồi thường 100% số tiền đã chuyển cho Bách Đạt An (99 tỉ đồng) để tạo điều kiện cho nguyên đơn tiếp tục hợp đồng.

Buộc Bách Đạt An ra sổ cho người mua đất

Theo Viện KSND, Hoàng Nhất Nam mở bán căn cứ theo hợp đồng là có cơ sở, danh sách số lô được kế thừa từ hợp đồng trước đó. Do dự án có sự chuyển giao giữa Bách Đạt và Bách Đạt An nên hợp đồng mới kế thừa hợp đồng cũ.

Tuy nhiên, tại thời điểm Bách Đạt An huy động vốn, dự án chưa được UBND tỉnh giao đất, pháp lý chưa đầy đủ, hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính... Bách Đạt An còn có lỗi, phải chịu trách nhiệm khi làm chậm trễ tiến độ.

Bách Đạt An kiện Hoàng Nhất Nam vi phạm nhưng khi phát hiện vi phạm, Bách Đạt An không có ý kiến, thậm chí vẫn nhận tiền đợt , tổng cộng 99 tỉ đồng tương đương 93% nhưng nghĩa vụ về tiến độ lại không thực hiện.

Trong khi đó, Hoàng Nhất Nam cũng có lỗi khi không tìm kỹ vấn đề pháp lý với dự án khi ký hợp đồng.

Đồng quan điểm với Viện KSND TP.Đà Nẵng, HĐXX cho rằng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cũng phải chịu trách nhiệm khi Bách Đạt An ký kết với Hoàng Nhất Nam, bán hàng công khai, thời gian dài nhưng không có phản ứng, động thái.

Người dự tòa nghe tuyên án Ảnh: Nguyễn Tú

Đối với người dân mua 373 lô đất, dù thời điểm này đất chưa hình thành, người mua chưa tìm hiểu kỹ, việc nhận chuyển nhượng chưa phù hợp nhưng đã thực hiện 95% nghĩa vụ nộp tiền nên cần được ghi nhận và bảo vệ.

Trong đó, ngày 23.5.2019, hai công ty đã có thỏa thuận, được xem là phụ lục hợp đồng tranh chấp nêu trên, trong đó, Hoàng Nhất Nam thể hiện thiện chí chịu 50% giá chênh lệch khi UBND tỉnh Quảng Nam công bố giá, tuy nhiên hiện mức giá này chưa có nên HĐXX chưa xem xét.

Do đó, trong vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất Quảng Nam - Đà Nẵng này, HĐXX tuyên bác đơn khởi kiện của Bách Đạt An cũng như phản tố của Hoàng Nhất Nam, yêu cầu Bách Đạt An tiếp tục thực hiện hợp đồng với Hoàng Nhất Nam để ra sổ đỏ cho người dân.

Nguyễn Tú

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98