TP.HCM nhiều chủ xe buýt "xin nghỉ" vì quá lỗ?

15/11/2019 20:30
15-11-2019 20:30:00+07:00

TP.HCM nhiều chủ xe buýt "xin nghỉ" vì quá lỗ?

Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm HTX vận tải Quyết Thắng cho biết sẽ ngưng vận hành tuyến xe buýt số 56 vì lỗ quá nhiều.

Ngày 15-11, tại phiên giải trình về tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP HCM do Thường trực HĐND TP HCM tổ chức, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Trần Quang Lâm đưa ra nhiều con số đáng lo ngại.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đạt 131 triệu lượt, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm 2018, và chỉ đạt 51% kế hoạch năm 2019. Trong giai đoạn 2014-2018, hành khách đi xe buýt chỉ giảm 6,6% mỗi năm.

TP HCM nhiều chủ xe buýt xin nghỉ vì quá lỗ? - Ảnh 1.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết hành khách đi xe buýt giảm 6 năm liên tiếp

Lý giải việc hành khách đi xe buýt giảm, ông Lâm cho biết nguyên nhân chính do tình trạng kẹt xe. Trong 7 tháng đầu năm 2019, có 330.00 chuyến chậm trên 15 phút do ảnh hưởng của các điểm ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải 19/5, cho hay hành trình bình quân chậm hơn biểu đồ giờ quy định là từ 15-20 phút, thậm chí có tuyến chậm hơn 30 phút. "Xe buýt là phải nhanh, đúng giờ và an toàn nhưng giờ nhanh và đúng giờ không đảm bảo, khách bỏ xe buýt là điều tất nhiên. Khách mất nhưng tiền nhiên liệu tăng, tài xế vẫn phải trả lương nên tình hình cực kỳ khó khăn" - ông Triệu, phân tích.

TP HCM nhiều chủ xe buýt xin nghỉ vì quá lỗ? - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX Vận tải 19/5 lo lắng khi lượng khách đi xe buýt ngày càng giảm

Ông Triệu cho rằng, TP đã xác định đẩy mạnh phương tiện giao thông công cộng thì nên hỗ trợ đơn vị vận tải đầu tư xe mới, nhân lực, có làn đường riêng cho xe buýt; cải thiện hệ thống trạm dừng, nhà chờ...

Trong khi đó, bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Chủ nhiệm HTX  vận tải Quyết Thắng trăn trở: "Giá phương tiện đầu tư từ năm 2014-2017 cho đến nay, cao hơn gần gấp 3 giá trị xe so với năm 2002. Lúc đó xe cao nhất là hơn 8.940 triệu đồng, giờ là 2,75 tỉ đồng". 

Bà Thanh cho biết, HTX đang vận hành tuyến phục vụ sinh viên từ trung tâm TP ra Thủ Đức (34 km) với giá vé 3.000 đồng. Trước trung bình một chuyến có 82 khách, 2 năm nay chỉ còn khoảng 60 khách.

Một tuyến khác là 56, phục vụ đối tượng chính là học sinh, thầy cô giáo từ Chợ Lớn về Trường ĐH Giao thông vận tải với quãng đường 23,9 km, giá vé là 3.000 đồng, 5.000 đồng và 6.000 đồng. "Tính từ tháng 12-2018 đến giờ, mỗi xe nợ khoảng hơn 300 triệu đồng. Chúng tôi sẽ báo với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM ngưng hoạt động tuyến này" - bà Thanh nói.

Bài-ảnh: Phan Anh

Người lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98