Trader huyền thoại “rửa tay gác kiếm” sau khi mang về tỷ suất sinh lợi 21,000% từ ngày lập quỹ

22/11/2019 13:42
22-11-2019 13:42:03+07:00

Trader huyền thoại “rửa tay gác kiếm” sau khi mang về tỷ suất sinh lợi 21,000% từ ngày lập quỹ

Trader kỳ cựu kiêm nhà quản lý quỹ đầu cơ Louis Bacon đang lên kế hoạch hoàn vốn cho nhà đầu tư sau 30 năm chinh chiến.

Động thái tư nhân hóa Moore Capital sẽ đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên với những câu chuyện đầy hấp dẫn tại Công ty và diễn ra sau khi quỹ đạt thành tích ngày càng yếu kém.

Louis Bacon

“Đây là thời điểm thuận lợi để thực hiện quyết định này mà tôi đã trăn trở trong khoảng thời gian dài: Tư nhân hóa 3 quỹ đầu cơ đầu tàu của chúng tôi – tức sẽ hoàn trả lại vốn cho khách hàng”, Bacon viết trong lá thư gửi đến khách hàng.

“Kết quả đáng thất vọng từ 3 quỹ này trong vài năm trở lại đây rõ ràng là lý do đằng sau quyết định này, nhưng thành tích dài hạn vẫn là điều đáng tự hào với chúng tôi”, ông tiếp lời. “Cạnh tranh gay gắt để tranh giành tài năng giao dịch cùng với áp lực khách hàng về phí đã tạo ra một mô hình kinh doanh đầy thách thức đối với các quỹ có nhiều nhà quản lý như của chúng tôi”.

Moore Capital đã mang về tỷ suất sinh lợi ròng 17.6% hàng năm và tỷ suất sinh lời tích lũy hơn 21,000% kể từ ngày thành lập quỹ Remington, nhưng lại mang về thành quả chỉ 1 con số trong năm nay, ông Bacon cho biết.

Bacon – nhà sáng lập quỹ Moore Capital trong năm 1989 với di sản 25,000 USD từ mẹ - được xem là một trong những trader thành công bậc nhất trong thời đại của ông. Bacon phổ biến rộng rãi hoạt động giao dịch dựa trên cơ sở “vĩ mô”, thực hiện đặt cược vào mọi thứ, từ cổ phiếu Mỹ cho đến trái phiếu châu Âu và đồng tiền châu Á dựa trên kỳ vọng của ông từ nền kinh tế vĩ mô trên toàn cầu.

Trong năm đầu tiên của Moore Capital, ông kỳ vọng rằng Saddam Hussein sẽ xâm chiếm Kuwait và nhờ kỳ vọng đó, ông mang về tỷ suất sinh lợi 86%, theo một lá thư mà ông Bacon viết về 20 năm đầu hoạt động của Moore Capital. Trong lá thư, ông Bacon cũng cho biết rằng, 13 năm sau đó, những dự báo chính xác của ông Bacon về các sự kiện thị trường xoay quanh cuộc chiến Iraq đã mang về tỷ suất sinh lợi 35% cho quỹ.

Ngoài ra, quỹ của ông còn thành công khi đặt cược đi ngược với thị trường Nhật Bản vào đầu thập niên 90 và có lúc quản lý hơn 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong thập kỷ gần nhất, tình hình trở nên khó khăn hơn đối với ông Bacon vì phải cố gắng đạt được thành tích vượt trội trong quá khứ (vốn có được nhờ lãi suất thấp kéo dài). Một quỹ của Moore Capital – do ông Bacon quản lý – giảm gần 6% trong năm 2018 trong lúc thị trường hai lần biến động mạnh. Trong khi đó, một quỹ khác của Moore Capital – do các nhà quản lý khác quản lý – giảm 3.3%, theo Financial Times.

“Các điều kiện giao dịch ngày càng thách thức và tỷ suất sinh lợi yếu ớt của các quỹ trong thời gian gần đây đã che mờ thành công rực rỡ của Moore Capital trên nền tảng Mua/Bán cổ phiếu, vốn cổ phần tư nhân và đầu tư mạo hiểm, bất động sản và các mảng cho vay đặc biệt của chúng tôi”, Bacon viết trong lá thư gửi cho nhà đầu tư.

Thế nhưng, ông không phải là nhà quản lý duy nhất gặp nhiều khó khăn trong vài năm gần đây.

Tỷ phú Leon Cooperman thông báo đóng cửa công ty Omega Advisors của ông trong mùa hè năm 2017, nói với khách hàng rằng ông “không muốn dành phần đời còn lại để đuổi theo S&P 500”.

Tỷ phú Jeffrey Vinik – người nổi tiếng khi điều hành quỹ Magellan của Fidelity – nói với CNBC trong tháng trước rằng ông đang định đóng cửa quỹ đầu cơ của ông sau gần 1 năm hoạt động trở lại.

“Trong vài tháng gần đây, việc huy động vốn trở nên khó khăn hơn tôi tưởng rất nhiều”, Vinik cho biết trong lá thư gửi tới nhà đầu tư. “Điều kiện để gia tăng tài sản của quỹ đầu cơ cổ phiếu trở nên khó khăn hơn tôi nghĩ rất nhiều và thành tích của các quỹ VAM mặc dù tốt nhưng không đủ để thu hút khoản đầu tư mà chúng tôi mong muốn”.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98