Triệu phú bỏ việc làm giáo viên

30/11/2019 15:30
30-11-2019 15:30:32+07:00

Triệu phú bỏ việc làm giáo viên

54 tuổi, Joe Nicholson, triệu phú ở Anh, quyết định bỏ công việc phát triển phần mềm máy tính để trở thành giáo viên với mức lương tối thiểu.

Joe trở thành giáo viên thực tập môn tin học tại Học viện Ark Walworth trên đường Old Kent, phía Nam London. Nhiều người nhìn vào bảo "ông ấy điên rồi", nhưng Joe rất hạnh phúc.

"Tôi đã ở những năm cuối trong sự nghiệp. Ngày xưa tôi còn phải lo cho con cái, nhưng bây giờ các con đều trưởng thành, mà tôi còn khỏe mạnh, muốn một chút thử thách trước khi nghỉ hưu. Tôi muốn một thứ gì có thể kích thích đống chất xám trong đầu một chút", Joe giải thích.

Sau nhiều năm làm việc với thu nhập hàng triệu bảng, năm 2018 khi trở thành giáo viên, Joe chỉ nhận chưa tới 25.000 bảng Anh. "Sự sụt giảm này cũng lớn thật. Tuy nhiên, tôi coi như đã nghỉ hưu về mặt tài chính rồi. Tôi đi dạy chẳng phải vì tiền", ông nói.

Thứ Joe muốn là một cơ hội chăm sóc và nuôi dưỡng thế hệ sau. Chúng đều có thể trở thành những Bill Gates và Steve Jobs trong tương lai, đều có thể là cá nhân đem tới những đột phá công nghệ mà nước Anh sẽ cần.

Joe đi đến quyết định này một cách rất tình cờ. Một ngày, khi đi chơi golf, ông đọc một báo cáo về sự thiếu hụt giáo viên dạy tin học ở các trường phổ thông. "Tôi sững sờ khi biết trong số 24.000 giáo viên thực tập ở Anh năm 2014, không một ai tốt nghiệp cử nhân tin học cả", ông nói.

Điều này đồng nghĩa một nửa số trường trung học ở Anh không đủ khả năng cung cấp các khóa học tin học GCSE, tương đương với mức độ phổ thông ở Việt Nam, cho học sinh và một nửa số học sinh ở Anh sẽ không thể tiếp tục học tin học ở mức dự bị đại học (A-levels) và đại học.

Joe hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục tin học cho cá nhân và xã hội. Có cha làm thợ xây, Joe vượt qua khó khăn để tốt nghiệp University College London, trường đại học hàng đầu của Anh, với bằng cử nhân khoa học máy tính.

Năm 1988, ông cùng ba người bạn đại học thành lập Anvil Software, công ty công nghệ chuyên về hệ thống giao dịch tài chính. Hệ thống của ông nhanh chóng trở thành quy chuẩn của một số ngân hàng quốc tế. Nhờ đó công ty tăng trưởng nhanh chóng, với hơn 100 nhân viên ở nhiều thành phố như London, New York, Toronto, Sydney và Malta.

Năm 2006, công ty được bán cho ION Trading, Joe đã ở lại với tư cách giám đốc. Ông quản lý những văn phòng mới mở ở trung tâm London và New York. Với sự quản lý hiệu quả, số lượng nhân viên tăng từ 300 lên 3.000. Tuy nhiên, đến ngày sinh nhật 50 tuổi, ông quyết định nghỉ làm. "Tôi không còn thấy phù hợp với quy mô công ty lớn thế này nữa", ông giải thích.

Ông Joe Nicholson bỏ công việc kỹ sư phát triển phần mềm máy tính để làm giáo viên.
Ảnh: Andrew Crowley.

Sau đó, ông trở thành tư vấn viên tự do, giúp đỡ rất nhiều start-ups trong một vài năm. "Nếu anh tốt nghiệp với bằng cử nhân tin học, điều cuối cùng anh nghĩ tới sẽ là trở thành giáo viên. Nhưng nhiều khả năng các công ty lớn như Google, Facebook, hay Cisco đã liên lạc với anh từ trước khi tốt nghiệp rồi", Joe nói.

Nhưng Joe không phải là sinh viên mới ra trường. Ông với khả năng tài chính ổn định muốn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình. "Tôi có kiến thức trong đầu từ hồi đại học và mài giũa liên tục trong mấy chục năm làm chuyên môn. Hoặc là tôi để nó ở đấy một cách vô dụng, hoặc tôi có thể chia sẻ nó với người khác", ông nói.

Được cổ vũ bởi vợ, trợ giảng ở một trường tiểu học, và con cái, Joe đã liên lạc rất nhiều tổ chức chuyên tuyển dụng giáo viên. Tất cả họ rất vui mừng khi nghe về quyết định này của Joe.

Tuy nhiên, Joe vẫn chưa chắc mình nên bắt đầu như thế nào, cho đến khi ông gặp Now Teach, tổ chức thiện nguyện được thành lập bởi Lucy Kellaway, một nhà báo kỳ cựu đã nghỉ việc ở Financial Times, để trở thành giáo viên dạy toán.

"Quá trình tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn nhiều", Joe nói. Về cơ bản, bạn được hỏi bốn câu hỏi để chắc chắn đã cân nhắc vấn đề rất nghiêm túc và hiểu rõ những khó khăn của việc dạy học.

Joe là một trong 47 người được chọn từ 442 ứng viên của Now Teach trong năm 2018, trong số đó có cả cựu giám đốc bệnh viện và một cựu bộ trưởng. "Tất cả mọi người đều nói với tôi những khó khăn của nghề giáo viên, nhưng chưa ai có thể thuyết phục được tôi từ bỏ cả", ông nói.

Joe đầu tiên đến dự giờ những tiết học ở Học viện Walforth. Ở lớp học này, giáo viên đứng lớp, người từng đồng hành cùng Now Teach, chia sẻ trước đây khi nhắc một học sinh cởi áo khoác ra, em đó đã chửi thề ngay trước mặt anh.

"Tôi cũng lo lắng nhiều chứ, nhưng với mong muốn tạo nên điều gì đó khác biệt, trường học là nơi phù hợp nhất với tôi", Joe nói và giải thích khi bé cũng không có hoàn cảnh quá thuận lợi cho nên ông có thể hiểu vấn đề của một số học sinh.

Ngày xưa, khi đi học, ông nhớ có những giáo viên mà học sinh có thể trêu đùa một cách rất khó chịu, nhưng cũng có giáo viên mà chỉ bóng dáng của họ cũng có thể làm mọi học sinh trở nên ngoan ngoãn. Ông mong có thể trở thành tuýp giáo viên thứ hai.

Trong khi phỏng vấn với Now Teach, Joe được hỏi rằng nếu bị sai bảo bởi những đồng nghiệp trẻ tuổi thì như thế nào. Ông cười trả lời: "Khi còn làm start-up, tôi đã thường xuyên có sếp trẻ hơn hàng chục tuổi rồi".

Ngay sau khi vào trường, Joe bằng các mối quan hệ cũ đã giúp hai học sinh năm cuối có thêm kinh nghiệm làm việc. Nhiều trường không thể giúp học sinh tìm những công việc này, chỉ đơn giản vì họ không hề biết gì về những công việc đó.

Joe cũng không quá để ý về những phần nhàm chán của công việc như chấm bài hay điểm danh, lý do chính khiến nhiều giáo viên của Now Teach quyết định nghỉ. "Tôi không ở đây để thay đổi hệ thống. Tôi ở đây để dạy, thế nên tốt hơn hết là nên làm những công việc không mấy thú vị kia một cách nhanh gọn nhẹ hết sức có thể", ông nói.

Joe khẳng định hoàn toàn không hứng thú gì với những công việc quản lý mà muốn được dạy học. "Tôi quen đôi ba người cũng hứng thú với con đường tôi chọn, họ bảo phải chờ xem tôi sẽ ra sao đã. Biết đâu, lựa chọn của tôi sẽ là bước đầu cho một cuộc cách mạng", Joe cười nói.

Phan Nghĩa

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98