Trung Quốc phản đối yêu cầu mua nông sản của Mỹ

15/11/2019 10:47
15-11-2019 10:47:45+07:00

Trung Quốc phản đối yêu cầu mua nông sản của Mỹ

Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng khẳng định rằng Trung Quốc đồng ý mua tới 50 tỉ USD nông sản Mỹ. Và giờ đây, vấn đề này lại trở thành điểm khó nhằn trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Các nhà đàm phán thương mại Trung Quốc kháng cự lại đề xuất từ phía các quan chức Mỹ rằng họ phải cung cấp mục tiêu hàng tháng, hàng quý và hàng năm đối với việc mua nông sản Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Trung Quốc cũng khăng khăng cho rằng hai bên phải đồng tình rút lại hàng rào thuế quan nếu tiến tới thỏa thuận. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không đồng ý rút lại bất kỳ hàng rào thuế quan nào.

Ngoài ra, còn có thêm các tín hiệu nhỏ rằng Trung Quốc và Mỹ đang nới lỏng ràng buộc đối với hoạt động nhập khẩu hàng hóa của nhau. Trong ngày thứ Năm (14/11), Trung Quốc đã gỡ bỏ lệnh cấm đối với gia cầm Mỹ - vốn đã được triển khai từ năm 2015, cho rằng họ sẽ cho phép nhập khẩu gia cầm Mỹ từ những nhà cung ứng đáp ứng đủ điều kiện từ phía họ.

Động thái trên được đưa ra sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ tung ra quyết định tương tự cho phép gia cầm Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Trong một tuyên bố vào ngày thứ Năm (14/11) rằng Chính phủ ước tính các nhà sản xuất Mỹ có khả năng xuất khẩu hơn 1 tỉ USD gia cầm sang Trung Quốc mỗi năm.

Tuy nhiên, quan điểm lạc quan cho rằng Mỹ và Trung Quốc gần tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã phai nhạt bớt trong vài ngày gần đây vì không chắc chắn về việc Washington sẽ đồng ý rút lại hàng rào thuế quan hay không và cơ chế triển khai thỏa thuận. Trước đó, ông Trump cho biết Mỹ sẽ nâng mạnh thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không tiến tới thỏa thuận giai đoạn 1.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng thực hiện các động thái có thể báo hiệu rằng việc nhập khẩu nông sản Mỹ sẽ bị đe dọa nếu các cuộc đàm phán diễn biến xấu. Mặc dù Trung Quốc đã khởi động lại hoạt động mua nông sản Mỹ khi các cuộc đàm phán đạt tiến triển, nhưng hiện họ đã trì hoãn bốc dỡ đậu nành Mỹ tại các bến cảng – một yếu tố có thể làm chậm lại hoạt động mua thêm nông sản từ Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Khoảng 1.8 triệu tấn đậu nành, phần lớn dành cho dự trữ Chính phủ, đang bị trì hoãn tại các bến cảng Trung Quốc. Những người mua tại Trung Quốc buộc phải đóng khoản tiền đặt cọc lớn cho hải quan trước khi họ có thể nhận khoản tiền hoàn lại từ hàng rào thuế quan 30% đối với hàng hóa Mỹ - vốn được triển khai để đáp trả lại phía Mỹ. Tiền đặt cọc có thể lên tới 60 triệu Nhân dân tệ (tương đương 8.5 triệu USD) cho mỗi lô hàng và quá trình dỡ hàng có thể kéo dài khoảng 28 ngày.

Bộ Thương mại và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc không lập tức bình luận về thông tin trên.

Hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán kỹ lưỡng về thỏa thuận giai đoạn 1 và việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan hiện tại là một điều kiện quan trọng để tiến tới thỏa thuận, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nhắc lại trong cuộc họp báo định kỳ vào ngày thứ Năm (14/11). Wall Street Journal đưa tin trước đó rằng Trung Quốc đang cảnh giác về việc chuyển các cam kết về giá trị cụ thể thành văn bản, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên kế hoạch ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại hội nghị quốc tế ở Chile trong tháng này. Thế nhưng, sau đó, Chile đã thông báo hủy bỏ đăng cai hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vì bất ổn xã hội. Địa điểm mới để ký kết thỏa thuận vẫn chưa được công bố.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Trung Quốc có thể chi ra 40-50 tỉ USD/năm cho nông sản Mỹ trong 2 năm như là một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn chưa công khai cam kết về giá trị và khung thời gian như vậy.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98