VGG - Tốt xấu đan xen

04/11/2019 09:00
04-11-2019 09:00:00+07:00

VGG - Tốt xấu đan xen

Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến (UPCoM: VGG) là một trong những doanh nghiệp đầu ngành dệt may Việt Nam hiện nay. Giá cổ phiếu đang ở mức khá hợp lý đối với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Lễ khánh thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển mẫu Dương Long. Nguồn: VGG

“Hụt hơi” trong ngắn hạn

Tốc độ tăng trưởng năm 2018 của ngành dệt may đạt 16.7% và là mức cao nhất trong những năm gần đây. Tốc độ này cao hơn rất nhiều so với tăng trưởng GDP cả nước (chỉ ở mức 7.08%). Tuy nhiên sang năm 2019, ngành dệt may dự kiến sẽ tăng trưởng thấp hơn năm ngoái do nền kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn dẫn đến sức mua suy giảm.

Đặc biệt, hai thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Mỹ và EU đều đang gặp bất ổn. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến triển vọng nền kinh tế Mỹ khá ảm đạm. Còn đối với EU, khối này đang phải đối mặt với Brexit và đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Đức. Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng hạ triển vọng tăng trưởng của Mỹ và EU trong năm 2019 xuống mức 2.4% và 1.2%.

Nguồn: VietstockFinance

Lợi ích từ các hiệp định thương mại không cao

Việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA… vốn được kỳ vọng là sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tăng giá trị xuất khẩu cũng như phát triển thêm khách hàng mới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mà khoảng 90% nguồn nguyên phụ liệu đầu vào của ngành dệt may Việt Nam đang phải nhập khẩu từ là các nước không phải thành viên nên không được ưu đãi cộng gộp trong các hiệp định thương mại.

Do đó, vấn đề về nguồn cung nguyên phụ liệu cho ngành dệt may chính là điểm nghẽn của phần lớn các doanh nghiệp dệt may trong nước nói chung và VGG nói riêng. Chính vì vậy, người viết đánh giá việc VGG được hưởng lợi từ các hiệp định như CPTPP, EVFTA… mang lại là không nhiều.

Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam

Hiệu quả sinh lời đang đi xuống

Doanh thu và lợi nhuận của VGG trong giai đoạn 2013-2018 đều tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, hiệu quả sinh lời trong giai đoạn này của VGG lại sụt giảm.

Chỉ số ROE giảm từ 38.99% năm 2013 xuống còn 29.03% năm 2018. Giới phân tích dự báo tỷ lệ này sẽ còn tiếp tục giảm xuống trong năm 2019.

Nguồn: VietstockFinance

Nhà đầu tư cần chú ý diễn biến giá bông thế giới

Nhìn vào tương quan giá của VGG và giá bông ta thấy được sự biến động trái chiều. Nhịp tăng của VGG hồi đầu năm 2019 là một ví dụ khá điển hình. Giá bông tại thời điểm đó liên tục suy yếu đã góp phần thúc đẩy sự bứt phá của giá.

Từ năm 2012 đến nay, giá bông chạy trong kênh dài hạn với cận dưới là vùng 0.55-0.65 USD/Ib, cận trên là vùng 0.90-1.00 USD/Ib.

Hiện tại, giá bông đang bắt đầu phục hồi trở lại sau khi test thành công cận dưới của kênh giá (tương đương vùng 0.55-0.65 USD/Ib).

Nguồn: TradingView

Khánh thành Dương Long R&D

Ngày 12/10/2019, VGG chính thức khánh thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển mẫu Dương Long (Dương Long R&D) tại số 7 Lê Minh Xuân, Phường 7, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Với quy mô 3000m2, Dương Long R&D bao gồm các khu vực chức năng: thiết kế sáng tạo, kỹ thuật, may mẫu, sản xuất hình ảnh truyền thông, hình thành môi trường sáng tạo đầy tính nghệ thuật và thời trang, nhằm hiện thực hóa sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo để đưa vào sản xuất công nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghệ thời trang trong sản xuất kinh doanh ODM và OBM.

Bên cạnh đó, Dương Long R&D cũng ra mắt sàn catwalk 500m2 và showroom chào & bán hàng 300m2, được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng và màn hình led hiện đại. Một thương hiệu thời trang có hai giá trị là giá trị sử dụng và giá trị cảm xúc. Rõ ràng VGG đang cố gắng nâng cao yếu tố thứ hai trong các sản phẩm của mình.

Người viết đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo VGG trong việc cố gắng tạo ra những bước đột phá, vượt qua “sức ỳ” của hệ thống quản lý cũ và tự làm mới mình trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Không có nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam dám làm điều này một cách mạnh mẽ và dứt khoát như vậy.

Sàn catwalk của Dương Long R&D. Nguồn: VGG

Định giá cổ phiếu

Mức P/E và P/B trung bình của các doanh nghiệp cùng ngành lần lượt là 5.99 và 1.08 lần. Như vậy, ta có mức định giá của VGG là 64,059 đồng.

Mức giá thị trường (market price) hiện tại của VGG đang khá thấp nếu so với mức trên. Vì vậy, việc mua vào bắt đáy là không quá rủi ro.

Chiến lược đầu tư

Kể từ sau khi rơi khỏi đường neckline của mẫu hình hai đỉnh (Double Top), giá VGG đã giảm liên tục. Hiện tại, VGG đã đạt đến mục tiêu (target price) của mẫu hình này.

Đà giảm đang có dấu hiệu chững lại và quá trình tích lũy bắt đầu. Dự kiến tình trạng khối lượng thấp đi kèm với giá giằng co trong biên độ hẹp sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tuần nữa.

Chiến thuật được đề xuất là mua vào từ từ khi giá về gần vùng 45,000-50,000.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...

DPM - Cổ phiếu phòng thủ lý tưởng

Bất chấp triển vọng khá u ám của ngành phân bón, cổ phiếu của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (HOSE: DPM) vẫn là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư ưa...

TDM - “Vịnh tránh bão” trong thị trường đầy biến động

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) hoạt động trong lĩnh vực khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch. Hiện tại, TDM là một trong những doanh nghiệp cung cấp nước sạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98