Vì sao công trình bề thế xây sai phép tồn tại nhiều năm ở quận 10?

09/11/2019 10:55
09-11-2019 10:55:22+07:00

Vì sao công trình bề thế xây sai phép tồn tại nhiều năm ở quận 10?

Có những công trình bề thế không phép, sai phép, xây vượt nhiều tầng nhưng vẫn tồn tại nhiều năm giữa trung tâm Q.10, TP.HCM.

Vì sao công trình bề thế xây sai phép tồn tại nhiều năm ở quận 10? - Ảnh 1.
Công trình nhà số 41/7 Sư Vạn Hạnh, phường 3, quận 10 đã bắt đầu được tháo dỡ phần diện tích xây sai phép (ảnh chụp chiều 8-11-2019) - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Điển hình là công trình xây sai phép nhà số 41/7 Sư Vạn Hạnh, P.3, Q.10 từ năm 2011. Tại hội nghị triển khai chỉ thị số 23-CT/TU của Thành ủy TP.HCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng do Quận ủy Q.10 tổ chức mới đây, Phó bí thư thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đề nghị Thường vụ Quận ủy chỉ đạo UBND quận sớm xử lý dứt điểm vụ việc vi phạm xây dựng này. Vì nếu không làm sẽ khó xử lý các trường hợp khác trên địa bàn.

Nguyên chánh thanh tra xây dựng xây sai phép

Nhà số 41/7 Sư Vạn Hạnh được Q.10 cấp phép xây dựng cho ông Trần Văn Hưởng và bà Nguyễn Băng Thiên Hương là chủ đầu tư xây dựng từ năm 2011. Thời điểm này, ông Hưởng đang là chánh thanh tra xây dựng Q.10.

Theo giấy phép, nhà có quy mô: hầm, trệt, lửng, 4 lầu, diện tích xây dựng tầng trệt là 61,08m2, trong đó phần diện tích chưa được công nhận chủ quyền là 13,16m2. Quá trình thi công, ông Hưởng - bà Băng xây sai nội dung so với giấy phép, xây nới rộng trên diện tích đất công 6,2m2.

Từ đó, năm 2012 Q.10 lập biên bản xử lý vi phạm đối với ông Hưởng, buộc tháo dỡ tổng diện tích xây dựng vi phạm là 203,75m2.

Căn nhà được xây dựng sai giấy phép và lấn ra hẻm chung của cư dân nhưng vẫn nghiễm nhiên hoàn thành. Người dân bức xúc đã làm đơn tố cáo việc vi phạm này đến các cơ quan, các cấp ở TP. Do đó, tháng 9-2012, chủ tịch UBND TP khi đó - ông Lê Hoàng Quân chỉ đạo Thanh tra TP kiểm tra làm rõ.

Khi có kết quả kiểm tra của Thanh tra TP, ông Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Q.10 phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của ông Hưởng cùng cá nhân, tập thể có liên quan và buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Trên cơ sở đó, năm 2012 Quận ủy, UBND Q.10 đã xem xét kỷ luật, cách chức chánh thanh tra xây dựng đối với ông Hưởng vì vi phạm với tư cách là người đứng đầu địa phương về quản lý trật tự xây dựng.

Đồng thời, có nhiều cá nhân thuộc Thanh tra xây dựng quận, Phòng quản lý đô thị quận và UBND P.3 cũng bị kỷ luật liên quan. Ngoài ra, Q.10 và các cơ quan chức năng cũng yêu cầu khắc phục hậu quả vi phạm.

Thế nhưng suốt 8 năm qua căn nhà trên vẫn chưa khắc phục theo đúng yêu cầu. "Nhà chánh thanh tra xây dựng lại vi phạm xây dựng. Tôi không rõ có bao che gì không mà công trình vẫn chưa bị xử lý rốt ráo nhiều năm nay..." - một người dân sống cạnh nhà 41/7 cho hay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về nội dung này, ông Trần Xuân Điền - chủ tịch UBND Q.10 - cho biết sau khi phó bí thư thường trực Thành ủy nhắc nhở, Q.10 đã chỉ đạo, lên kế hoạch tháo dỡ phần vi phạm xây dựng tại công trình trên.

"Quận đã có chỉ đạo xử lý dứt điểm công trình vi phạm này. Chúng tôi cũng đã báo cáo Thành ủy, UBND TP về việc xử lý..." - ông Điền nói.

Chủ công trình xin tự tháo dỡ phần xây sai phép

Chiều 8-11, cung cấp thông tin cho báo chí, ông Võ Văn Tiến, chánh văn phòng HĐND và UBND Q.10, cho biết ngay từ cuối tháng 10-2019, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, Q.10 đã ban hành kế hoạch thực hiện việc cưỡng chế công trình xây dựng tại số 41/7 Sư Vạn Hạnh. Đồng thời, quận đã thông báo đến chủ đầu tư công trình về việc cưỡng chế cũng như vận động gia đình chấp hành quyết định cưỡng chế.

"Theo kế hoạch, công trình bắt đầu cưỡng chế vào ngày 6-11-2019, nhưng trước đó gia đình đã có đơn xin tự nguyện tháo dỡ công trình. Do đó, quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cùng phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư che chắn, tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm" - ông Tiến

cho hay. Cũng theo ông Tiến, việc phá dỡ phần công trình vi phạm cũng cần được giám định kỹ lưỡng, tính toán việc gia cố móng cọc, xem xét độ chịu lực để khi tháo dỡ các phần vi phạm vẫn giữ lại được phần công trình theo đúng giấy phép xây dựng được cấp trước đó. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trên cũng như các công trình xung quanh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 8-11, công trình nói trên đang được phủ bạt, bắt đầu tháo dỡ các phần xây dựng sai theo hướng từ trên mái nhà trở xuống.

Cũng theo ông Tiến, từ năm 2012-2014, Q.10 đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ phần xây dựng sai phép nhưng chủ đầu tư công trình trên không chấp hành và công trình vẫn tồn tại đến năm 2019.

"Nguyên nhân của việc chậm trễ cưỡng chế có phần do thời gian qua quận còn thiếu kiên quyết. Lần này, chỉ đạo của Quận ủy và UBND quận là phải xử lý nghiêm, triệt để, đúng quy định pháp luật" - ông Tiến nhìn nhận.

Nhà 7 tầng không phép tồn tại đến 12 năm

xay sai phep 1

Công trình nhà số F4B Trường Sơn, phường 15, quận 10 xây không phép - Ảnh: ÁI NHÂN

Ngoài vụ việc xây dựng sai phạm trên, công trình nhà F4B Trường Sơn, cư xá Bắc Hải, P.15, Q.10 xây dựng không phép đến 7 tầng, tồn tại đã 12 năm khiến không ít người băn khoăn về trách nhiệm quản lý của địa phương.

Theo hồ sơ, việc xây dựng không phép xảy ra vào năm 2006. Tháng 11-2006, P.15, Q.10 lập biên bản vi phạm xây không phép tầng trệt, lửng, lầu 1 với tổng diện tích vi phạm là 247,5m2. Vì vậy, chủ tịch UBND P.15 xử phạt 200.000 đồng.

Sự việc bẵng đi đến tháng 4-2012, chủ tịch UBND Q.10 mới ra quyết định (số 2371) áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc người vi phạm công trình trên tháo dỡ phần diện tích vi phạm là 196,96m2, giao P.15 thực hiện. Do có chênh diện tích so với biên bản vi phạm hành chính do P.15 lập năm 2006 nên P.15 đề nghị quận xem xét điều chỉnh.

Đến tháng 7-2019, qua rà soát, Q.10 ban hành quyết định điều chỉnh quyết định 2371 của UBND quận ban hành năm 2012, trong đó có điều chỉnh diện tích tháo dỡ của công trình là hơn 623m2. Tiếp đó, Q.10 ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ và tiếp tục giao cho P.15 tổ chức thực hiện.

Về xử lý trường hợp này, ông Trần Xuân Điền, chủ tịch UBND Q.10, khẳng định: "Quận đã thực hiện các bước để cưỡng chế tháo dỡ, sẽ xử lý dứt điểm sớm công trình vi phạm này theo quy định...".

100 công trình bị phát hiện xây không phép

Theo báo cáo tại hội nghị ngày 16-8-2019 của UBND Q.10, từ năm 2017 đến tháng 6-2019 tổng cộng có khoảng 1.800 giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ được cấp trên địa bàn.

Qua kiểm tra có 45 công trình xây sai nội dung giấy phép, một số công trình vi phạm nhiều lần với nhiều nội dung hạng mục vi phạm khác nhau. Ngoài ra, trên địa bàn Q.10 còn có 100 công trình xây dựng không phép bị phát hiện, xử lý, trong đó có nhiều công trình bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ.

ÁI NHÂN - MAI HƯƠNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98