Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhiễm mã độc

28/11/2019 10:51
28-11-2019 10:51:44+07:00

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhiễm mã độc

Đó là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn An toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng 2019, do IDG Việt Nam phối hợp Trung tâm Công nghệ thông tin và giám sát an ninh mạng (Ban Cơ yếu Chính phủ) và Cục An toàn thông tin tổ chức ngày 27-11.

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhiễm mã độc - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Trọng Đường, cục phó Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - truyền thông), báo cáo thực trạng an toàn, an ninh thông tin - Ảnh: H.N

Tấn công có chủ đích và mã độc tống tiền gia tăng

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin - truyền thông), tính đến tháng 9-2019 đã ghi nhận 3.943 cuộc tấn công vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. 2.015.644 địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số sự cố tấn công tăng 104%.

Ông Nguyễn Trọng Đường, phó cục trưởng Cục An toàn thông tin, cho biết Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhiễm mã độc, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về tấn công email và thứ 3 thế giới về tấn công botnet. 

Năm 2018, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT, trực thuộc Cục An toàn thông tin) ghi nhận 13.382 sự cố tấn công mạng vào các trang web của Việt Nam. Hàng ngày có gần 100.000 địa chỉ IP của Việt Nam truy vấn hoặc kết nối đến các mạng máy tính ma.

Các cuộc tấn công có chủ đích ngày càng xuất hiện nhiều, mã độc tống tiền (ransomware) gia tăng, chủ yếu là các loại mã hoá dữ liệu không thể phục hồi.

Kết quả khảo sát của Cục An toàn thông tin cho thấy chỉ có 25,3% cơ quan có khả năng ghi nhận tấn công mạng, tỉ lệ cơ quan có hệ thống giám sát an toàn thông tin còn thấp hơn, chỉ ở mức 9,2%.

Khảo sát 30 ngân hàng thương mại và thương mại cổ phần, 16 đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính bảo hiểm tại Việt Nam từ tháng 5 - 7-2019 cho thấy ngân sách đầu tư an toàn thông tin còn ở mức thấp, chỉ chiếm khoảng 15% trở xuống trong tổng đầu tư về công nghệ thông tin của các đơn vị này.

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhiễm mã độc - Ảnh 2.

Khâu yếu nhất trong an toàn thông tin: hội đồng quản trị, đội ngũ quản lý

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, các trở ngại lớn nhất trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin là nhân viên hạn chế về nghiệp vụ, chậm cập nhật kiến thức, vi phạm các chính sách an toàn bảo mật, khó khăn trong thuyết phục lãnh đạo về tầm quan trọng của an toàn bảo mật.

Còn ông John Yong, nguyên tổng cục trưởng Cục Phát triển CNTT truyền thông Singapore (IDA), cho biết hội đồng quản trị, đội ngũ quản lý là điểm yếu dễ bị tấn công chứ không phải nhân viên. Do đó khi xây dựng hệ thống an ninh mạng phải chú trọng đến đội ngũ này trước tiên. 

Ngoài ra, mỗi hệ thống có lợi thế với chi phí khác nhau, do đó cần chọn giải pháp phù hợp với doanh nghiệp mình để khai thác tối đa hiệu quả.

HỒNG NHUNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98