VN-Index đang hình thành xu hướng đi xuống?

23/11/2019 11:37
23-11-2019 11:37:57+07:00

VN-Index đang hình thành xu hướng đi xuống? 

Theo dự báo của chuyên gia, đầu tuần sau, thị trường sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật và tăng ngắn hạn. Về mặt xu hướng dài hạn, sau chuỗi giảm điểm thị trường đang hình thành xu hướng xuống và xu hướng có thể kéo dài.

Sau phiên giảm mạnh ngày 22/11 của VN-Index, người viết đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia để tìm ra nguyên nhân của nhịp giảm mạnh này.

Thị trường điều chỉnh do nền tảng dòng tiền yếu?

Ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, thực chất, thị trường đã giảm nhiều trước đó chứ không chỉ giảm mạnh 2 phiên cuối tuần. Vị chuyên gia cho rằng nguyên chính sụt giảm chính đến từ dòng tiền thiếu hụt. Theo dõi dữ liệu thị trường 10 tháng đầu năm, vốn hóa thị trường tăng 13% trong khi thanh khoản lại sụt giảm 35%. Mặt khác, chỉ số VN-Index cũng ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là những dấu hiệu cho thấy dòng tiền yếu. Do đó, đà tăng của VN-Index thời gian gần đây thiên về kỹ thuật, thị trường có nhịp điều chỉnh mạnh là tất yếu.

Ông Khánh nói thêm, trong năm 2019, VN-Index chỉ vượt được mốc 1,000 điểm 2 lần, trong lần thứ hai này thị trường cũng không vượt được lâu. Chưa kể nhiều lần trước đó, chỉ số chỉ chạm gần ngưỡng 1,000 điểm chứ không vượt được trước đó  cho thấy dòng tiền chực canh bán ra ở các mốc này .

Dòng tiền trên thị trường suy yếu, theo ông Khánh, chủ yếu là do các yếu tố thế giới. Mặc dù thương chiến đã dịu bớt nhưng không phải tất cả mọi bên tham gia đều thắng. Mỹ - Trung ký thỏa thuận thì hai bên phải nhường nhịn nhau hoặc có bên nào đó phải chịu phần thiệt. Mặt khác, xu hướng của thương chiến đã lan rộng tới châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thêm nữa, các ngân hàng trung ương liên tục hạ lãi suất là tin xấu trong dài hạn. Mặc dù bơm tiền ra kích thích nền kinh tế nhưng lại việc áp dụng chính sách nới lỏng không đạt được hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Giám đốc Tư vấn Phân tích của CTCK KB Việt Nam đưa ý kiến sau đà hồi phục VN-Index đã chạm ngưỡng cản 1,030 điểm. Đây là ngưỡng cản theo khung tuần do đó nhịp điều chỉnh của thị trường sẽ phải kéo dài theo khung tương ứng.

Trong thời gian qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu đã kín room ngoại được hỗ trợ về mặt thông tin nên trở thành nhóm dẫn dắt chính. Sau khi thông tin hỗ trợ (kết quả kinh doanh ngân hàng, thông tin triển khai bộ chỉ số mới) được tung ra, nhóm cổ phiếu này bắt đầu có nhịp giảm điểm là một trong những yếu tố khiến thị trường điều chỉnh.

Về mặt dòng tiền, ông Bình cho rằng thị trường vẫn đang hấp thụ tốt nguồn cung trong các phiên giảm điểm. Tuy nhiên, mặt hạn chế là thị trường thiếu vắng dòng tiền mới khi không có xúc tác thu hút tham gia thị trường.

Thị trường bước vào giai đoạn tạo đáy mới

Ông Khánh dự báo đầu tuần sau, thị trường sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật và tăng ngắn hạn. Về mặt xu hướng dài hạn, sau chuỗi giảm điểm thị trường đang hình thành xu hướng xuống và xu hướng có thể kéo dài. Trong giai đoạn này thị trường sẽ có diễn biến tích lũy hoặc giảm nhẹ. Từ nay đến Tết, VN-Index sẽ khó vượt lên mức 1,030 điểm.

Sang tuần sau, ông Bình nhận định thị trường có thể sẽ có nhịp hồi phục ngắn hạn về vùng tiệm cận 1,000 điểm (trong khoảng 995 - 1,000 điểm). Trước mắt thị trường sẽ kéo dài xu hướng điều chỉnh và tạo đáy vững vào trung tuần tháng 12.

Thận trọng với vị thế ngắn hạn

Trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường chờ cơ hội. Việc đầu tư vào Bluechip lúc này cũng thiên về lướt sóng và khó để kiếm lời nếu nắm giữ dài hạn. Nếu nhà đầu tư “lướt sóng” ngắn thì quan tâm tới cổ phiếu penny nhiều hơn vì không cần quan tâm nhiều tới yếu tố nội tại. Tuy nhiên, phải là những nhà đầu tư có kinh nghiệm và tâm lý tốt thì mới có thể kiếm lời được từ cổ phiếu penny.

Theo đó, vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư bán giảm bớt tỷ trọng khi thị trường chạm các mốc cản kỹ thuật. Nhà đầu tư nên linh hoạt với vị thế đầu tư ngắn hạn. Trước đó, thị trường có giai đoạn tăng điểm kéo dài do đó cần thời gian điều chỉnh dài để tích lũy tạo nên đáy mới vững chắc hơn. Theo đó, nhà đầu tư nên hạn chế mở vị thế đầu tư trung hạn.

Nhà đầu tư với khẩu vị rủi ro trung bình nên đứng ngoài thị trường xem xét. Theo đó, những nhà đầu tư này được khuyến nghị tận dụng nhịp giảm điểm sau khi hồi ngắn hạn của thị trường để bắt đáy.

Tuần giao dịch 18 - 22/11/2019, VN-Index ghi nhận 4 phiên giảm điểm. Trong đó, chỉ số giảm tổng cộng 22.78 trong hai phiên cuối tuần 21 - 22/11 về mức 977.78 điểm. Giá trị giao dịch bình quân trên sàn HOSE đạt hơn 4,924 tỷ đồng/phiên. Trong đó, giá trị giao dịch của hai phiên giảm điểm lần lượt đạt hơn 5,400 tỷ đồng và  5,600 tỷ đồng/phiên. Trong tuần, VCB, VIC, SAB, VHM, GAS là những mã đè thị trường mạnh nhất trong tuần qua khi đóng góp tới hơn 16 điểm cho VN-Index.

Chí Kiên

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98