Vụ Alibaba: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh bị đề nghị mức án đến 5 năm 6 tháng tù.

27/11/2019 15:21
27-11-2019 15:21:43+07:00

Vụ Alibaba: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh bị đề nghị mức án đến 5 năm 6 tháng tù.

Chiều 27-11, đại diện Viện kiểm sát đã đọc bản luận tội và đề nghị tòa tuyên bị cáo đầu vụ Nguyễn Huỳnh Tú Trinh mức án từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù. Đáng chú ý tại phần xét hỏi, bị cáo Trinh liên tục quanh co, khai báo lòng vòng.

Vụ Alibaba: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh bị đề nghị mức án đến 5 năm 6 tháng tù. - Ảnh 1.
Nguyễn Huỳnh Tú Trinh khai tại tòa sáng 27-11 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cụ thể, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Huỳnh Tú Trinh từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù về tội "cố ý làm hư hỏng tài sản" và từ 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm tù về tội "gây rối trật tự công cộng". Tổng hợp hình phạt đề nghị tòa tuyên phạt Tú Trinh mức án từ 4 năm 6 tháng tù đến 5 năm 6 tháng tù. 

Bị cáo Trần Quốc Tĩnh từ 3 năm 9 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù cho cả hai tội. Hai bị cáo Nguyễn Ngọc Thiện và Phan Quỳnh Long cùng bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm 3 tháng tù.

Vụ Alibaba: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh bị đề nghị mức án đến 5 năm 6 tháng tù. - Ảnh 2.
Viện kiểm sát công bố bản luận tội- Ảnh: ĐÔNG HÀ.

Trong phần xét hỏi về hành vi bị truy tố, bị cáo Trinh chỉ thừa nhận hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, còn hành vi gây rối trật tự công cộng, bị cáo này cho rằng mình không phạm tội mà chỉ là bức xúc nên ngăn cản. Khi chủ tọa hỏi "có mục đích gì khi ngăn cản đoàn cưỡng chế" thì Trinh trình bày loanh quanh.

Đại diện viện kiểm sát (VKS) cũng hỏi bị cáo Trinh để làm rõ hành vi "gây rối" thì cũng được trả lời lòng vòng, thậm chí có câu Trinh còn tuyên bố "không trả lời câu hỏi của viện kiểm sát". 

Cụ thể, khi đại diện VKS hỏi với trình độ là cử nhân kinh tế - luật, theo nhận thức của bị cáo dự án của Alibaba bị cưỡng chế có đúng luật đất đai, luật đầu tư, luật xây dựng không thì Trinh đáp "không trả lời câu hỏi này". 

Đại diện VKS hỏi tiếp: "Cơ sở pháp luật nào mà bị cáo bảo vệ dự án đó?". Bị cáo Trinh cũng nói "không trả lời câu hỏi này". Trinh thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi của mình là đúng và có chỉ đạo ngăn cản, gây rối, đập phá xe của đoàn cưỡng chế. 

"Tập hợp, la hét, xúi giục, kích động có phải là gây rối không?"- đại diện VKS hỏi. Nhưng bị cáo Trinh lại trả lời "bị cáo xin phép không trả lời".

Vụ Alibaba: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh bị đề nghị mức án đến 5 năm 6 tháng tù. - Ảnh 3.
Nguyễn Huỳnh Tú Trinh cười khi nghe một câu hỏi của hội thẩm nhân dân - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Hai vị hội thẩm nhân cũng tham gia xét hỏi để làm rõ hành vi "gây rối" nhưng những câu trả lời của bị cáo này vẫn tiếp tục quanh co và cho rằng động cơ là "do bức xúc cho ông Nguyễn Thái Lực" chứ không có mục đích gì hết. 

Thậm chí, có đoạn Nguyễn Huỳnh Tú Trinh còn cười khi nghe hội thẩm nhân dân hỏi.

Theo cơ quan điều tra, ngày trước khi dự án "Khu dân cư Alibaba Tân Thành Center city 5" bị cưỡng chế, Nguyễn Thái Luyện - chủ tịch công ty này - đã gửi đi các tin nhắn cho Nguyễn Huỳnh Tú Trinh với nội dung:" làm lớn chuyện" "làm rung động". Từ tin nhắn này, Trinh đã chia sẻ đến hàng chục nhân viên khác của Công ty Alibaba. 

Clip và hình ảnh ghi lại hiện trường vụ cưỡng chế đã thể hiện Nguyễn Huỳnh Tú Trinh ra lệnh, yêu cầu các nhân viên công ty Alibaba: "Đập luôn chiếc xe cẩu này cho chị. Nhanh lên có nghe chị nói không", "Xe máy dưới kia đập luôn, không cho xe nào đi đâu hết",…

Chủ tọa phiên tòa hỏi Trinh trước khi xảy ra vụ việc, có nhận được điện thoại của ông Nguyễn Thái Luyện hay không, bị cáo này trình bày "có nhưng không nhớ nội dung". 

Trước thái độ khai báo không thành khẩn, chủ tọa đã phải nói thẳng: "Vì thái độ quanh co của bị cáo nên cơ quan điều tra cũng gặp khó khăn khi điều tra vụ án. Do đó phải tách hành vi gây rối của những người có liên quan khác thành một vụ án khác".

Chiều 27-11, phiên tòa tiếp tục làm việc và để làm rõ hành vi của Trinh cùng các đồng phạm, Hội đồng xét xử sẽ chiếu lại toàn cảnh vụ cưỡng chế đã được đài truyền hình ghi lại.

* Anh em Nguyễn Thái Luyện chủ mưu xúi dục nhân viên Alibaba phạm tội

* Những ai trợ giúp Nguyễn Thái Luyện "phù phép" trên đất nông nghiệp?

* Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo nhân viên "làm lớn chuyện", "gây rúng động"

ĐÔNG HÀ

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98