Warren Buffett đã kiếm được bao nhiêu từ Apple?

20/11/2019 20:30
20-11-2019 20:30:00+07:00

Warren Buffett đã kiếm được bao nhiêu từ Apple?

Nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng đầu tư chứng khoán tuyệt vời thì các cổ phiếu mà Berkshire Hathaway nắm giữ là một địa chỉ tốt để xem xét. Khả năng đầu tư của Warren Buffett đã mang về cho các cổ đông Berkshire 20.5% lợi nhuận gộp hàng năm kể từ năm 1965. Với tốc độ đó, 1 USD biến thành gần 25,000 USD sau 53 năm.

Do đó, mọi chuyện là khá tốt nếu bạn làm theo sự dẫn dắt của nhà tiên tri xứ Omaha, và một trong những khoản đầu tư của Buffett là ở nhà sản xuất iPhone. Apple hiện là cổ phiếu lớn nhất Berkshire Hathaway đang nắm giữ và đây cũng là khoản đầu tư chứng khoán lớn nhất mà Buffett từng thực hiện. Nhưng cụ thể, nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới đã kiếm được bao nhiêu tiền từ cổ phiếu Apple?

Warren Buffett.

Apple đã tăng gần gấp đôi giá trị cho Buffett

Vào cuối năm 2018, giá gốc của lượng cổ phiếu Apple mà Berkshire Hathaway sở hữu là 36.044 tỷ USD. Đến cuối quý 3 năm nay, Berkshire nắm trong tay 254.5 triệu cổ phiếu, trị giá 66.9 tỷ USD, với giá cổ phiếu hiện tại của Apple là 262 USD/cổ phiếu. Dựa trên giá gốc của cổ phiếu Apple, tính ra Berkshire lãi khoảng 30 tỷ USD cho đến nay.

Berkshire Hathaway cũng đang kiếm được 784 triệu USD từ thu nhập cổ tức hàng năm với mức chi trả hàng quý hiện tại của Apple là 0.77 USD/cổ phiếu. Cổ tức hàng quý của họ đã tăng 48% kể từ quý đầu tiên năm 2016 khi Berkshire bắt đầu mua cổ phiếu này. Với việc Apple cam kết trả lại số tiền mặt tích trữ khổng lồ cho các cổ đông thông qua cổ tức và mua lại cổ phần, thu nhập cổ tức của Berkshire từ việc nắm giữ cổ phiếu Apple sẽ tăng đều đặn.

Buffett gần như đã kiếm được gấp đôi từ Apple (không bao gồm cổ tức) chỉ sau vài năm kể từ khoản đầu tư ban đầu vào năm 2016. Berkshire lần đầu tiết lộ một cổ phần nhỏ của Apple trong quý đầu tiên của năm đó. Hồ sơ 13F gửi Ủy ban chứng khoán và giao dịch ngày 16/05/2016 tiết lộ Berkshire đã mua 9.8 triệu cổ phiếu của Apple trị giá chỉ hơn 1 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2016.

Buffett sau đó xác nhận trên CNBC rằng cổ phiếu Apple được mua lần đầu bởi Todd Combs hoặc Ted Weschler - hai nhà quản lý đầu tư tại Berkshire và đang giám sát một phần nhỏ cổ phần của công ty. Khi Buffett nhìn vào Apple, ông thích những gì ông thấy và tiến hành tích lũy được khoảng 35 tỷ USD cổ phiếu này từ năm 2016-2018.

Buffett cảm thấy hấp dẫn với cổ phiếu công nghệ

Apple không phải cổ phiếu công nghệ đầu tiên xuất hiện trên hệ thống “ra-đa” của Buffett. Ông đã đầu tư 10.8 tỷ USD vào cổ phiếu IBM trong năm 2011. Tuy nhiên, sau đó, ông bán hết vì cổ phiếu này không mang lại được sự tăng trưởng mà ông mong đợi.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào năm 2017, Buffett cho biết ông không còn đánh giá cao IBM như trước đây. Ông cũng nói rằng: "Tôi cảm thấy chắc chắn hơn về tương lai của Apple so với khi tôi nhìn vào IBM”.

Thế thì, có gì chắc chắn về Apple? Trong một cuộc phỏng vấn khác với CNBC, ông nói: "Apple gây ấn tượng với tôi như một sản phẩm có sức hút và cực kỳ hữu ích cho những người sử dụng nó”.

Tại cuộc họp cổ đông Berkshire Hathaway tháng 5/2019, một câu hỏi được đặt ra về suy nghĩ hiện tại của Buffett đối với Apple vì đây là cổ phiếu lớn mà công ty đang nắm giữ. Người bạn đồng hành của Buffett (cũng là phó chủ tịch của Berkshire Hathaway), Charlie Munger, đã đưa ra câu trả lời ngắn gọn nhưng chính xác vẫn thường thấy, lột tả giá trị vốn có của thương hiệu Apple: "Chà, với những người có điện thoại của Apple trong gia đình tôi thì đó là thứ cuối cùng mà họ sẽ từ bỏ".

Mặc dù là công ty công nghệ và phải đầu tư mạnh mẽ để theo kịp các đối thủ cạnh tranh nhưng rõ ràng, cả Buffett và Munger đều xem Apple có sức hút với người tiêu dùng tương tự Coca-Cola hoặc See's Candies - hai trong số những vụ đầu tư nổi tiếng và thành công nhất của Buffett trong các công ty hàng tiêu dùng.

Apple tạo ra các thiết bị đắt tiền nhưng đây cũng là thương hiệu tiêu dùng rất thành công mà nhiều người trên thế giới gắn bó. Chính sự gắn kết chặt chẽ mà mọi người có với sản phẩm này đã thúc đẩy Buffett đại diện cho Berkshire Hathaway mua cổ phiếu này.

Buffett gọi sự gắn kết đó với các thiết bị của Apple là "không thể thiếu" trong thời đại kỹ thuật số. Tình trạng đó có thể luôn thay đổi, bởi vì bạn không bao giờ biết được điều gì có thể xảy ra trong thế giới công nghệ. Nhưng xét tới các vấn đề hiện tại của Coca-Cola liên quan đến việc xử lý phản ứng tiêu cực đối với đường, bạn có thể đưa ra lập luận rằng Apple có mối liên hệ chặt chẽ hơn với người tiêu dùng so với Coke từng có.

Liệu Apple có là cổ phiếu nắm giữ lâu năm đối với Berkshire như khoản đầu tư nổi tiếng của họ vào Coca-Cola? Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này, nhưng cho đến nay, mọi chuyện vẫn rất tốt cho khoản đầu tư 36 tỷ USD của Berkshire vào nhà sản xuất máy Mac.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98