Ai cũng sốt ruột phát triển sân bay nhưng 'anh cơ chế cứ đủng đỉnh'

11/12/2019 15:49
11-12-2019 15:49:05+07:00

Ai cũng sốt ruột phát triển sân bay nhưng 'anh cơ chế cứ đủng đỉnh'

“Hiện nay Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, doanh nghiệp và toàn xã hội đều sốt ruột để phát triển hạ tầng cảng hàng không nhưng chỉ có anh cơ chế cứ đủng đà, đủng đỉnh”.

Ai cũng sốt ruột phát triển sân bay nhưng anh cơ chế cứ đủng đỉnh - Ảnh 1.
Các đại biểu dự tọa đàm thống nhất việc cần tháo gỡ lớn nhất để hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao là tháo gỡ cơ chế, thúc đẩy đầu tư hạ tầng - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý khai thác 21 sân bay hiện nay, cho biết như vậy tại tọa đàm: Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức ngày 12-10.

"Vừa rồi có đại biểu Quốc hội phát biểu rằng: cái ông doanh nghiệp nhà nước làm gì phải đấu thầu nọ kia thì chậm nên để cho tư nhân làm cho nhanh. Thế thì đẻ ra luật, bắt tôi đấu thầu rồi bảo tôi làm theo luật sẽ chậm nên không cho tôi làm nữa thì tôi không hiểu lộn tùng phèo thế nào.

"Tôi đồng ý khi TS Lương Hoài Nam nói rằng ACV bây giờ trở thành 'Tổng công ty buồn cười'. Đúng là buồn cười thật vì ACV là doanh nghiệp quản lý cảng hàng không nhưng không được làm khu bay. Anh Đinh Việt Phương - Phó tổng giám đốc Vietjet, nói hãng này muốn đầu tư sân bay Điện Biên vì tình yêu đồng bào Tây Bắc chúng tôi hoan nghênh. Nhưng kế hoạch của anh là làm nhà ga còn khu bay để ACV làm thì lại biến cái buồn cười của TS Lương Hoài Nam nói thành cái buồn cười khác là: ACV chúng tôi chỉ làm khu bay, không được làm nhà ga" - ông Thanh nêu nghịch lý của cơ chế.

Minh họa về vướng mắc cơ chế, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng này có đất quy hoạch để xây hangar (nhà để máy bay) nhưng 3 năm nay không xây được "vì không biết xin phép ở đâu" do "muốn xây dựng phải có sổ đỏ nhưng đất trong sân bay chưa ai cấp sổ đỏ".

Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, (CIEM) có nhiều thứ liên quan đến phát triển hàng không nhưng vấn đề Nhà nước phải giải quyết hiện nay là hạ tầng.

Ông Cung nhận định hiện nay chủ yếu tắc nghẽn ở Tân Sơn Nhất, những sân bay khác lượng khách tăng nhưng vẫn trong ngưỡng hoạt động bình thường. 

"Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời dưới đất và có kế hoạch mở rộng 3-4 năm rồi. Điểm nghẽn này ảnh hưởng tới tăng trưởng của hàng không mà cả du lịch. Tại sao 3 năm rồi ngay cả Long Thành vẫn chưa làm gì. Đó là câu hỏi Nhà nước phải trả lời và quy trách nhiệm cho ai để giải quyết", ông Cung nói.

Theo ông Cung, muốn giải quyết nhanh phải có những giải pháp phi truyền thống chứ không làm tuần tự theo quy định: "đến khâu này phải xin 3 cấp, đến chỗ kia lại bảo phải làm lại". 

"Rõ ràng chúng ta có vấn đề về quản lý nhà nước liên quan đến xây dựng hạ tầng. Tân Sơn Nhất thuộc tài sản của ACV, giờ mở rộng ra thì việc gì phải bàn chuyện tìm nhà đầu tư, chỉ định thầu hay đấu thấu. Tài sản của ông đang quản lý khai thác bảo phải cho ông khác vào làm là vô lý. Chúng ta nhìn vào thực tế để làm chứ bàn nhiều quá rồi" - ông Cung nêu nguyên nhân chậm.

Theo ông Thanh, năm nay các hàng hàng không quốc tế không không khai thác thêm được tới Tân Sơn Nhất vì năng lực cấp thêm slot (lượt cất, hạ cánh) chỉ 2-3% nên Tân Sơn Nhất tăng trưởng chỉ được 5%.

Ông Thanh cho rằng cái kẹt lớn nhất là khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) của Tân Sơn Nhất phải nằm trong phạm vi kiểm soát an ninh an toàn do chật hẹp.

Năm 2012 toàn mạng cảng hàng không Việt Nam đạt công suất 45 triệu khách, đến 2018 đạt 112 triệu khách, năm 2019 dự báo khoảng 115,8 triệu.

"Tăng trưởng như vậy sát với quy hoạch của Thủ tướng ban hành đến năm 2020 công suất các sân bay Việt Nam đạt 144 triệu khách. Nếu không bị chậm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và Cam Ranh, Đà Nẵng thì cũng sát với quy hoạch" - ông Thanh cho biết.

* Cà phê cuối tuần: Hàng không Việt Nam và bài học đắt giá nhìn từ Thái Lan

TUẤN PHÙNG

Tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98