Amazon và Walmart đối mặt với thách thức 100 tỷ USD ở Ấn Độ

05/12/2019 20:30
05-12-2019 20:30:00+07:00

Amazon và Walmart đối mặt với thách thức 100 tỷ USD ở Ấn Độ

Amazon và Walmart đã đổ cả tấn tiền vào Ấn Độ để tận dụng triển vọng thương mại điện tử đầy hứa hẹn của nước này, nhưng họ cũng gặp phải sự cạnh tranh đáng kể từ những “tay chơi” trong nước.

Chẳng hạn, công ty Reliance do tỷ phú Mukesh Ambani đứng đầu đang lên kế hoạch bắt kịp hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ của Amazon và Walmart, và bây giờ, Paytm do Alibaba hậu thuẫn đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi với khoản đầu tư khổng lồ.

Cửa hàng Walmart.

Ngân quỹ dành cho cuộc chiến của Paytm đã sẵn sàng

Paytm là nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số Ấn Độ được thành lập vào năm 2010. Kể từ đó, công ty này tăng trưởng nhanh chóng khi báo cáo có khoảng 350 triệu người dùng đăng ký vào tháng 6 năm nay và hiện được định giá 16 tỷ USD. Ngoài ra, Paytm đã giúp người dùng thực hiện 5.5 tỷ giao dịch trong năm tài khóa 2019 và có kế hoạch tăng gấp đôi khối lượng đó lên 12 tỷ trong năm tài khóa hiện tại.

Tuy nhiên, vấn đề đối với Walmart và Amazon là Paytm không chỉ là công ty xử lý thanh toán kỹ thuật số. Bộ phận Paytm Mall của công ty này còn cho phép người tiêu dùng mua nhiều loại hàng như tạp hóa, quần áo, thiết bị, đồ điện tử và nhiều thứ khác. Quan trọng hơn, thị trường trực tuyến và các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của họ hiện có sẵn trên cùng một ứng dụng di động.

Vì vậy, người dùng Paytm không chỉ có thể thanh toán bằng kỹ thuật số mà còn có thể sử dụng nền tảng của Paytm để mua các mặt hàng giống như từ Amazon hoặc Flipkart do Walmart sở hữu. Và điều đáng báo động hơn cho Amazon và Walmart là Paytm Mall đang phát triển với tốc độ ấn tượng lần nữa sau khi thành công vào năm ngoái.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Paytm Mall giảm xuống còn 800 triệu USD trong năm 2018 so với 1 tỷ USD trong năm 2017. Tuy vậy, mọi thứ dường như đã thay đổi, vì Paytm Mall đang nhắm mục tiêu GMV là 2.1 tỷ USD trong năm tài khóa 2020, nhờ hiệu suất tài chính được cải thiện đáng kể trong năm tài khóa 2019 kết thúc vào tháng 3 năm nay.

Doanh thu của Paytm Mall trong năm tài khóa kết thúc gần đây đã tăng 25%. Họ cũng giảm thua lỗ xuống 34%. Paytm đang tìm cách tăng tốc và vừa công bố kế hoạch đầu tư 10,000 crore rupee (khoảng 1.4 tỷ USD) cho ba năm tới.

Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở rộng các dịch vụ tiêu dùng và cung cấp dịch vụ tài chính cho những người dân trong nước chưa được tiếp cận với ngân hàng. Điều này có nghĩa Paytm đang theo đuổi các thành phố nhỏ hơn của Ấn Độ để tăng sức mạnh cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Đầu năm nay, một giám đốc của Paytm chỉ ra công ty này hiện đang mở rộng sang các thành phố cấp 4 và cấp 5 ở Ấn Độ (những thị trường nhỏ hơn với dân số từ 5,000-20,000 người).

Paytm dự định giành khách hàng và thương nhân mới ở những thành phố nhỏ này như một phần trong kế hoạch đầu tư, điều sẽ cho phép họ tiếp cận với những người tiêu dùng Ấn Độ mới biết đến internet và điện thoại thông minh. Điều này sẽ khiến Amazon và Walmart đau đầu hơn, vì Paytm Mall đang theo đuổi mô hình thương mại điện tử trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O). Công ty này dựa vào các nhà bán lẻ và thương nhân địa phương để giao hàng cho người mua hàng trên ứng dụng di động của Paytm. Các thương nhân địa phương đó đăng ký với Paytm Mall, sau đó họ có thể liệt kê và bán các mặt hàng trên nền tảng này.

Paytm tuyên bố mô hình O2O cho phép họ giảm chi phí xuống 60% và cũng làm tăng tốc độ giao hàng. Nhưng quan trọng hơn, việc mở rộng quy mô cơ sở khách hàng trở nên dễ dàng với Paytm Mall nhờ hàng triệu người đăng ký với nền tảng thanh toán của công ty. Những người dùng này có thể chỉ cần đăng ký trên Paytm Mall để trở thành người bán và công ty sẽ cung cấp cho họ công nghệ cần thiết và các hỗ trợ khác.

Sẽ không dễ dàng cho Amazon và Walmart ở Ấn Độ

Amazon và Walmart đã đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Ấn Độ, bởi vì thương mại điện tử tại nước này được kỳ vọng ​​sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 200 tỷ USD vào năm 2026, nhờ lượng người dùng internet liên tục tăng. Tuy nhiên, không phải chỉ có hai gã khổng lồ bán lẻ này đang tranh nhau chiếc bánh đó.

Reliance Retail đang thực hiện mô hình thương mại điện tử “lai” nhằm thách thức quyền bá chủ của các đối thủ đến từ Mỹ trong không gian thương mại điện tử Ấn Độ. Sự hiện diện lớn của Reliance ở Ấn Độ đang đặt ra mối đe dọa đáng kể và Paytm sẽ chỉ góp thêm “sức nóng” vào sự cạnh tranh này.

Amazon dường như đã giảm tốc một chút trong khu vực này khi những khoản đầu tư vào không gian thương mại điện tử của Ấn Độ giảm 1/3 so với các mức của năm 2018. Hơn nữa, Amazon và Walmart đang phải đối mặt với áp lực pháp lý từ Chính phủ Ấn Độ, điều này có thể giải thích vì sao Amazon tiết chế các khoản đầu tư trong năm nay.

Giữa tất cả những điều trên, cú hích 1 tỷ USD mới nhất của Paytm sẽ khiến Amazon và Walmart gặp khó khăn hơn trong việc thống trị thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ, có khả năng cản trở triển vọng tăng trưởng của hai cổ phiếu này.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98