Bị cáo Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng bút phê yêu cầu ký, tôi phải chấp hành

16/12/2019 16:08
16-12-2019 16:08:51+07:00

Bị cáo Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng bút phê yêu cầu ký, tôi phải chấp hành

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai tại tòa rằng dù lúc ông làm thứ trưởng không phụ trách doanh nghiệp nhưng vẫn được ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo ký các văn bản thực hiện thương vụ mua AVG.

* Xét xử thương vụ MobiFone mua AVG: Con gái ông Nguyễn Bắc Son xin vắng mặt

* Vụ AVG: Các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn biết sai vẫn làm

* Vụ MobiFone mua AVG: Thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước

Bị cáo Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng bút phê yêu cầu ký, tôi phải chấp hành - Ảnh 1.
Bị cáo Trương Minh Tuấn tại tòa ngày 16-12 - Ảnh: TTXVN

Chiều 16-12, khi Hội đồng xét xử bắt đầu phần xét hỏi trong vụ án MobiFone mua AVG, thẩm phán đã đề nghị cán bộ dẫn giải cách ly bị cáo Nguyễn Bắc Son ra ngoài phòng xét xử để xét hỏi bị cáo Trương Minh Tuấn.

"Ông Son không hứa hẹn đưa tôi lên bộ trưởng"

"Vì sao bị cáo không phụ trách lĩnh vực tài chính, kế toán, không phụ trách MobiFone nhưng bị cáo vẫn ký các văn bản thực hiện dự án này?", thẩm phán, chủ toạ phiên toà hỏi.

Bị cáo Tuấn đáp: "Bộ trưởng (Nguyễn Bắc Son - NV) đã có bút phê phê duyệt văn bản, rồi chỉ đạo tôi ký. Mặc dù không thuộc lĩnh vực được phân công, nhưng được bộ trưởng giao ký thì theo quy chế làm việc tôi vẫn phải ký".

Các câu hỏi của thẩm phán xoay quanh vai trò của ông Trương Minh Tuấn khi ký Quyết định 236 ngày 21-12-2015 phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone.

Thẩm phán hỏi bị cáo Trương Minh Tuấn giữ chức thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông từ bao giờ, ông Tuấn cho biết từ cuối tháng 2-2014 ông giữ chức thứ trưởng bộ này cho đến khi trở thành bộ trưởng năm 2016.

Thẩm phán hỏi ông Tuấn được giao phụ trách những lĩnh vực gì, có được phân công theo dõi, chỉ đạo MobiFone không, ông Tuấn nói rõ: "Tôi không được giao phụ trách MobiFone và mảng doanh nghiệp. Tôi chưa bao giờ được giao phụ trách mảng tài chính, kế hoạch, doanh nghiệp".

Ông Tuấn cũng khẳng định không được giao phụ trách dự án MobiFone mua AVG mà chỉ được ông Son giao từng việc.

Thẩm phán hỏi: "Nội dung quyết định 236 có phải là văn bản chỉ đạo MobiFone triển khai dự án không?" Ông Tuấn nói đó văn bản giao MobiFone thực hiện dự án. Thẩm phán lại hỏi nếu nội dung văn bản này nói rõ dự án, giao việc cụ thể người nào việc gì, thì có phải là chỉ đạo không? Ông Tuấn trả lời rằng ông ký văn bản này sau khi có bút phê cụ thể của bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

"Khi nhận dự thảo văn bản 236, tôi nói với vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp là đây không phải nhiệm vụ của tôi nên tôi không ký. Nhưng bộ trưởng bút phê yêu cầu tôi ký, chấp hành chỉ đạo của Bộ trưởng nên tôi phải ký", ông Tuấn khai.

"Tôi nhận thức rằng việc ký Quyết định 236 là vi phạm pháp luật nên dẫn đến hậu quả như hiện nay", bị cáo Trương Minh Tuấn thừa nhận.

Thẩm phán hỏi bị cáo Tuấn có trình bày thêm gì không sau khi đã nghe cáo trạng. Ông Tuấn nói thêm rằng khi ký công văn số 44 đề nghị Bộ Công an đưa dự án này vào danh mục mật, ông cũng chỉ được giao ký chứ không tham gia dự án ngay từ đầu.

"Ông Nguyễn Bắc Son không hề hứa hẹn đưa tôi lên bộ trưởng hay làm việc này việc khác. Chuyện này có thể là khi làm việc với cơ quan điều tra có sự hiểu nhầm nào đấy", ông Tuấn trình bày. Đây cũng là nội dung duy nhất ông Tuấn không đồng ý với cáo trạng.

"Nếu tôi không ký Quyết định 236, chưa chắc Phạm Nhật Vũ tặng quà"

Ông Tuấn cũng nói rằng ông Phạm Nhật Vũ không hề hứa hẹn điều gì khi thực hiện dự án, chỉ sau khi thực hiện dự án, một dịp gần Tết, sau Đại hội Đảng, bị cáo Vũ đến phòng làm việc, tặng lẵng hoa và gói quà. Khi ông Tuấn mở gói quà ra thì thấy có 200.000 USD.

"Lúc đầu tôi nhận thức rằng đây là tiền Vũ chúc mừng. Sau này tôi nhận thức rằng Vũ cảm ơn vì tôi đã ký Quyết định 236", bị cáo Tuấn nói.

"Trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện cho bị cáo, là những nội dung gì?", thẩm phán tiếp tục hỏi. Bị cáo Tuấn đáp: “Phạm Nhật Vũ hỏi nhiều nội dung, trong đó nhiều lần hỏi về việc mua bản quyền truyền hình bóng đá, Vũ cũng hỏi là dự án thực hiện đến đâu rồi”. 

Thẩm phán truy tiếp: "Dự án này chính các bị cáo đưa vào danh mục 'mật', tại sao bị cáo lại trả lời Phạm Nhật Vũ qua điện thoại, tiết lộ thông tin mật với Vũ?". Ông Tuấn trả lời là chỉ nói với Vũ về tiến độ, nhưng thẩm phán “vặn” lại rằng “đã hỏi về dự án thì phải có nội dung này nội dung khác, như hỏi nóng thì phải nóng bao nhiêu độ chứ”.

avg1

Bị cáo Phạm Đình Trọng trả lời câu hỏi của HĐXX - Ảnh: DANH TRỌNG chụp qua màn hình

Văn bản thông báo ý kiến Thủ tướng không phải là căn cứ pháp luật

Thẩm phán hỏi bị cáo Phạm Đình Trọng, cựu vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ TT-TT về vai trò, trách nhiệm của bị cáo. Ông Trọng cho biết với chức năng, nhiệm vụ của mình, ông được ông Nguyễn Bắc Son giao chuẩn bị các dự thảo văn bản, tờ trình, tham mưu thực hiện dự án.

Bị cáo Trọng cũng khai báo là trước khi quyết định việc mua AVG, ông chủ trì cuộc họp định giá AVG là theo chỉ đạo trực tiếp của bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bằng "thư công tác" và "trực tiếp gọi điện thoại".

Toà hỏi rằng ông Nguyễn Bắc Son có nắm được các văn bản liên quan đến định giá AVG không? Bị cáo Trọng khẳng định: “Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nắm rất rõ nội dung các văn bản này nên mới có thư công tác”. Khi thành lập tổ thẩm định giá cũng do ông Son trực tiếp chỉ đạo những người tham gia.

Bị cáo Phạm Đình Trọng trình bày trước tòa rằng nhận thức ngay từ đầu là dự án có vốn quá 5.000 tỉ đồng thì phải có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng, nên sau khi Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng, Trọng đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ TT-TT nội dung Quyết định 236.

HĐXX giải thích: Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng của Văn phòng Chính phủ không phải là văn bản pháp quy, không thể là căn cứ pháp luật cho Quyết định 236. Bị cáo Trọng thừa nhận lập luận này, đồng thời cho biết là được ông Nguyễn Bắc Son trực tiếp chỉ đạo.

Trong lúc bị cáo Phạm Đình Trọng đang trả lời các câu hỏi của HĐXX thì bị cáo Phạm Nhật Vũ có biểu hiện yếu, mệt nên chủ toạ cho phép dẫn giải ông Vũ ra ngoài và đề nghị bác sĩ chăm sóc sức khoẻ cho bị cáo này.

LÊ KIÊN

Tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98