Biến 1 USD thành 90,000 USD, Bitcoin trở thành khoản đầu tư tốt nhất của thập kỷ này

18/12/2019 13:47
18-12-2019 13:47:27+07:00

Biến 1 USD thành 90,000 USD, Bitcoin trở thành khoản đầu tư tốt nhất của thập kỷ này

Thập kỷ này gần khép lại và một loại tài sản cực kỳ biến động lại có thành quả nổi bật hơn so với phần còn lại của thế giới trong 10 năm qua. Đó là Bitcoin.

Theo một báo cáo gần đây từ Bank of America Securities (BofA), nếu đầu tư vào Bitcoin từ đầu thập kỷ này, bạn sẽ thu về hơn 90,000 USD.

Hiện Bitcoin có giá khoảng 7,000 USD. Mặc dù thấp hơn rất nhiều so với mức đỉnh gần 20,000 USD từ 2 năm trước, nhưng giá Bitcoin đã tăng rất nhiều lần so với thời điểm 10 năm trước.

Bitcoin vẫn là khoản đầu tư có tính đầu cơ cao. Giá Bitcoin tăng mạnh sau khi trở thành đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất và được chấp nhận rộng rãi nhất.

Ngày càng nhiều nhà bán lẻ chấp nhận Bitcoin như là phương thức thanh toán, đồng thời một vài công ty đầu tư và sàn giao dịch đã đưa ra hợp đồng tương lai dựa trên Bitcoin – một động thái đã góp phần hợp thức hóa Bitcoin.

Và sáng kiến tiền kỹ thuật số Libra của Facebook cũng góp phần hợp lý hóa thêm cho Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số trong tâm trí nhiều nhà đầu tư.

Báo cáo của BofA đưa ra vài sự thật thú vị khác về thập kỷ biến động điên cuồng vừa qua trên các thị trường. Trong 10 năm qua, chứng khoán phục hồi trở lại từ vực sâu của cuộc Đại Suy thoái và chạm mức đỉnh mới mặc cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, những lần đả kích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) của Tổng thống Trump, nỗi lo Brexit và đà giảm tốc ở châu Âu cũng như nỗi thống khổ kéo dài ở Nhật Bản.

Chứng khoán Mỹ là thị trường chứng khoán tốt nhất thế giới

Trong khi Bitcoin là khoản đầu tư nổi bật nhất của thập kỷ qua, thì những ai đang nắm giữ Kyat – đồng nội tệ của Myanmar – lại không mấy vui vẻ.

Xung đột sắc tộc, bạo lực và bất ổn ở quốc gia này đã khiến giá trị đầu tư bằng đồng Kyat giảm mạnh trong 10 năm qua.

Xét về cổ phiếu, Hy Lạp rõ ràng không phải là nơi đầu tư lý tưởng. Quốc này này vẫn còn đang chìm ngập trong cuộc khủng hoảng nợ. Các chiến lược gia đầu tư tại BofA, Michael Hartnett và Tommy Ricketts, luus ý rằng 1 USD đầu tư vào thị trường cổ phiếu Hy Lạp vào năm 2010 giờ chỉ còn trị giá 7 xu Mỹ, tức giảm 30%.

Ngược lại, Mỹ là thị trường chứng khoán tốt nhất trên thế giới, trong đó 1 USD đầu tư vào chứng khoán Mỹ tại thời điểm 10 năm trước hiện có giá trị khoảng 3.46 USD, tức tăng gần 250%.

Trái phiếu Mỹ cũng là tài sản có thành quả tốt nhất trong số các tài sản có thu nhập cố định. 1 USD đầu tư vào Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm sẽ có giá khoảng 2.08 USD tại thời điểm này. Thế nhưng, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường trái phiếu tệ nhất của thập kỷ qua. 1 USD đầu tư vào trái phiếu Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2010 hiện chỉ có giá trị khoảng 61 xu.

Và nhiều trái phiếu không còn tạo ra thu nhập cho nhà đầu tư.

Lãi suất âm xuất hiện, vàng thăng hoa, trong khi dầu tụt dốc

Một vài ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã giảm lãi suất xuống dưới mức 0% để cố gắng vực dậy nền kinh tế. Kết quả là BofA cho biết trong năm 2019, có khoảng 17 ngàn tỷ USD trái phiếu Chính phủ có lãi suất âm. Trong năm 2010, chưa có trái phiếu nào có lãi suất âm.

Nói về các ngân hàng trung ương, dường như các Chủ tịch Fed Ben Bernanke, Janet Yellen và Jerome Powell đã điều chỉnh lãi suất rất nhiều trong thập kỷ qua, nhưng cũng chẳng là gì so với Brazil. Ngân hàng Trung ương Brazil là NHTW chủ động nhất trên thế giới với 25 đợt hạ lãi suất và 24 đợt nâng lãi suất kể từ năm 2010.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) là NHTW ít đưa ra động thái mới nhất. Họ chỉ giảm lãi suất 1 lần trong 10 năm qua và hiện lãi suất chuẩn của họ đang trong phạm vi âm.

Khi lãi suất giảm, nhà đầu tư đổ xô mua vàng – vốn là hàng hóa hàng đầu của năm 2010. 1 USD đầu tư vào vàng trong năm 2010 hiện sẽ có giá trị 1.34 USD. Thế nhưng, dầu thô lại là hàng hóa tệ nhất. Khoản đầu tư 1 USD vào dầu thô sẽ mang về chỉ 74 xu tại thời điểm này.

Đà giảm của giá dầu thô – một phần là do nhu cầu ảm đạm và nguồn cung nhiều hơn từ các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ - là lý do chính giải thích tại sao nhóm cổ phiếu năng lượng nằm trong số những lĩnh vực giảm mạnh nhất của chỉ số S&P 500 trong thập kỷ qua.

Vương Đông (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98