Cần tuyến đường sắt vận chuyển container

04/12/2019 16:20
04-12-2019 16:20:24+07:00

Cần tuyến đường sắt vận chuyển container

Tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu để đề xuất thực hiện một số đoạn của các tuyến đường sắt này với tổng chiều dài khoảng 100km.

Khi hình thành, tuyến đường sắt này sẽ kết nối các KCN của Bình Dương thẳng tới các cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM. Từ đó giảm đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa cho toàn khu vực.

Ý tưởng hình thành một tuyến đường sắt chuyên vận chuyển container cho các tỉnh khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam được đánh giá là ý tưởng táo bạo, đột phá cho bài toán vận chuyển hàng hóa nhưng cũng có tính khả thi và hiệu quả cao. Vì đây là vùng kinh tế đầu tàu của cả nước, ước tính có tới trên 60% lượng container hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đi qua khu vực này. 

Ý tưởng này phù hợp với quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM đã được Chính phủ phê duyệt. Sắp tới, cơ quan chức năng của Bình Dương sẽ có báo cáo chính thức lên Chính phủ.

Theo tính toán, để vận chuyển một container từ Bình Dương tới cảng ở TP.HCM bằng đường bộ hiện nay phải mất ít nhất 8-10 tiếng. Trong khi nếu vận chuyển container bằng đường sắt, với tốc độ thiết kế 120 km/giờ cho tàu chở hàng, có thể chỉ mất 2 tiếng là hàng đã tới cảng. Ngoài ra, tuyến đường sắt còn làm giảm bớt áp lực quá tải, tai nạn giao thông cho đường bộ.

Đối với Bình Dương, cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động nghiên cứu triển khai 3 trung tâm logistics lớn nằm dọc tuyến đường sắt chuyên dùng được quy hoạch. Cụ thể, một trung tâm logistics nằm kế bên KCN khoa học công nghệ tại Bàu Bàng, một trung tâm logistics tại VSIP 2 và một trung tâm tại Thái Hòa.

Khi đưa vào hoạt động tuyến đường sắt, các doanh nghiệp sẽ rất thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa và giảm áp lực về thời gian giao hàng với đối tác. Các trung tâm logistics này sẽ là đầu mối tiếp nhận và phân phối container cho một khu vực, thay vì mỗi container được vận chuyển riêng lẻ từ các cảng về nhà máy như hiện nay.

Tỉnh Bình Dương đề xuất cần xây dựng một đường sắt chuyên vận chuyển container kết nối Bình Dương - Đồng Nai - TP.HCM - Vũng Tàu.

quangdinh pho chu tich thuong truc tinh binh duong mai hung dung 2(read-only)

* Ông Mai Hùng Dũng (phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương):

Cần nhất là "nhạc trưởng"

Tỉnh Bình Dương hiện có tới 10% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước, có hàng chục khu công nghiệp nên chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề phát triển hạ tầng, đặc biệt là các dự án kết nối vùng.

Ý tưởng về một tuyến đường sắt vận chuyển container cho khu vực là một ý tưởng khả thi, có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao vì khu vực Đông Nam Bộ hiện có nhu cầu rất bức thiết về bài toán vận chuyển này. Tuy nhiên, do đây là một dự án lớn, đi qua địa bàn nhiều tỉnh thành nên rất cần có "nhạc trưởng" đứng ra để tập hợp, huy động các nguồn lực cùng thực hiện.

BÁ SƠN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98