Câu chuyện thành công của các doanh nhân

26/12/2019 09:29
26-12-2019 09:29:45+07:00

Câu chuyện thành công của các doanh nhân

Nhân dịp mùa Lễ Tạ ơn năm nay, tạp chí Entrepreneur đã tán dương những nhà sáng lập doanh nghiệp sau đây vì nỗ lực biến ý tưởng thành những doanh nghiệp triệu đô và tỷ đô.

Travis Grillo, nhà sáng lập và CEO (Giám đốc điều hành) của Grillo’s Pickles

Travis Grillo

Sau khi Travis Grillo không được nhận vào làm nhân viên thiết kế giày cho Nike, anh đã biến sự kiện chua chát đó thành điều ngọt ngào và thành lập nên công ty Grillo’s Pickles.

Sau khi bị Nike từ chối, tôi trở về nhà và nảy ra một sáng kiến”, Grillo nói. “Tôi quyết định sẽ kinh doanh công thức làm rau cải ngâm từ hơn 100 năm trước của ông nội. Tôi bắt đầu công việc kinh doanh ở phía sau chiếc xe Cutlass Supreme đời 1985, tôi đến các trận thi đấu bóng rổ, công viên và giải marathon tại Boston để bán hàng. Cuối cùng, tôi đã nâng cấp, tự thiết kế nên một xe hàng bằng gỗ, cố định bán hàng tại công viên Boston Common, dù nắng hay mưa, với giá 1 USD cho 2 nhánh”.

Grillo’s Pickles đã phát triển thành công ty triệu đô, được Nielsen xếp hạng là thương hiệu số 2 về rau cải ngâm làm lạnh tại Mỹ.

Jessica Alba, nhà sáng lập The Honest Company và Honest Beauty

Jessica Alba

Sau khi đương đầu với tình trạng dị ứng da và nhiều căn bệnh khác, nữ diễn viên Jessica Alba quyết tâm thành lập thương hiệu sức khỏe tập trung vào những sản phẩm vừa an toàn vừa thanh sạch và có thành phần rõ ràng.

The Honest Company là ý tưởng kinh doanh đầu tiên của tôi và hiển nhiên không dễ dàng gì để đạt được sự thành công”, Alba chia sẻ. “Tôi không có kinh nghiệm hay bằng cấp gì về lĩnh vực kinh doanh cả, do vậy, tôi phải vừa làm vừa học mọi thứ, và tôi phải tự vượt qua nỗi lo về việc không có bằng cấp cũng như kinh nghiệm thương trường. Tôi nỗ lực làm việc từ kinh nghiệm của bản thân và cộng tác với những người có được kinh nghiệm mà tôi không có. Tôi đã bỏ ra nhiều thời gian để hoàn thiện quan niệm của bản thân và tìm được những người đồng sự có cùng niềm tin sâu sắc giống tôi. Tôi biết rằng cần xuất hiện một công ty như thế, tôi sẽ không dừng lại cho đến khi điều đó xảy ra”.

Giá trị cao nhất từng được ước tính của The Honest Company là 1.7 tỷ USD vào năm 2015. Những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân và trẻ em của công ty hiện có mặt tại hơn 23,000 địa điểm bán lẻ ở Bắc Mỹ.

Lisa Curtis, nhà sáng lập của Kuli Kuli

Lisa Curtis

Lisa Curtis biết đến cây chùm ngây khi cô đi làm tình nguyện viên cho chương trình Peace Corps tại châu Phi. Năm 2014, cô thành lập công ty Kuli Kuli với 2 mục đích: Giới thiệu cho thế giới biết lợi ích của cây chùm ngây đối với sức khỏe và giúp những phụ nữ tại Tây Phi cải thiện cuộc sống.

Đôi khi, các doanh nhân sẽ làm mọi thứ có thể để làm ăn với quy mô lớn”, Curtis nói. “Thông thường, họ không đánh giá cao lợi ích của những điều nhỏ nhặt và tinh tế, kiểu như tạo ra thứ gì đó trong nhà bếp vào thứ Bảy, rồi bán nó vào Chủ nhật, sau đó nhận thấy không hiệu quả thì tạo ra thứ gì đó hoàn toàn khác biệt vào tuần tới. Quá trình lặp đi lặp lại này rất quan trọng”. Cô nói thêm: “Trong năm đầu tiên khởi nghiệp Kuli Kuli, giai đoạn chưa huy hoàng đó, phần lớn thời gian tôi đi chào bán sản phẩm ở các cửa hàng, làm demo và phát sản phẩm cho khách hàng dùng thử”. 

Vào tháng 2, công ty Kuli Kuli đã kêu gọi được khoản tiền đầu tư 5 triệu USD. Công ty này kinh doanh nhiều sản phẩm từ cây chùm ngây, bao gồm thanh năng lượng, bột chùm ngây và hỗn hợp sinh tố tại 7,000 cửa hàng.

Nicole Miller, nhà sáng lập và CEO của Nicole Miller

Nicole Miller

Nhà thiết kết gạo cội Nicole Miller đã tiêu tốn 100,000 USD để vực dậy nền thời trang thế giới. Năm 1982, cô gom vét hết tiền để thành lập thương hiệu mang tên cô cùng với nhà đồng sáng lập Bud Konheim. Trong vòng một năm, những chiếc váy silhouette của Nicole Miller đã trở nên thịnh hành.

May mắn thay, trong năm đầu tiên, tôi đã làm ra được chiếc váy blouson smocked-hip mà cả nước Mỹ lùng mua”, cô chia sẻ. “Chúng tôi đã làm ra hàng tá chiếc váy như thế và sau đó, chúng trở nên phá cách và cực ngầu. Nhưng 2 năm sau, chiếc váy bắt đầu trở nên lỗi thời và tới thời điểm đó, mọi người đã tạo ra nhiều phiên bản khác nhau, thế là chúng tôi dừng lại. Nhưng hiện tại, nó đang trở lại với diện mạo hoàn toàn khác. Tôi nghĩ nếu tôi nhìn thấy một chiếc váy như thế ở cửa hàng của Zara hay đại loại như thế, tôi sẽ rất lấy làm hãnh diện”.

Nicole Miller, một thương hiệu hàng triệu đô, kinh doanh quần áo phụ nữ, giày, nước hoa và sản phẩm nhà bếp tại hơn 1,500 cửa hàng trên khắp thế giới.

Caroline và Isabel Bercaw, nhà sáng lập Da Bomb Bath

Caroline và Isabel Bercaw

Caroline và Isabel Bercaw có đam mê với những viên sủi bồn tắm nhưng họ lại không hài lòng với việc chúng có thể làm bẩn bồn tắm và da. Như một sở thích, hai chị em 10 và 11 tuổi này bắt đầu tạo ra công thức viên sủi bồn tắm riêng tại nhà. Sau khi đem bày bán sản phẩm tại 2 hội chợ nghệ thuật, hai chị em nhìn thấy cơ hội kinh doanh của Da Bom Bath. “Chúng tôi chưa từng học kinh doanh trên trường lớp nhưng chính sự tò mò là thầy của chúng tôi”, Isabel nói. “Chúng tôi đã hỏi thăm cha mẹ, lên mạng tìm hiểu, gọi điện cho các chủ doanh nghiệp. Chúng tôi tiếp xúc với bất kỳ ai có thể, tôi không biết có phải do mình đang sống ở Minneapolis hay không nhưng mọi người cực kỳ dễ thương và sẵn lòng giúp đỡ”.

Isabel và tôi đã và đang là người tiêu dùng cho những sản phẩm này”, Caroline nói. “Chúng tôi biết điều gì khiến chúng tôi thích thú và chúng tôi cũng biết nhiều sản phẩm trên thị trường tập trung vào tính thư giãn của viên sủi bồn tắm. Điều đó cũng tuyệt thôi, nhưng chúng tôi nhìn thấy không gian cho sự vui vẻ và quyết định đó chính là khía cạnh mà sản phẩm của chúng tôi sẽ khai thác”.

Sau hơn 6 năm kể từ ngày ra mắt, Da Bomb Bath vẫn không cần huy động vốn và doanh thu hàng năm là hơn 20 triệu USD. Sản phẩm của công ty hiện có mặt tại các cửa hàng bán lẻ như Target, Ulta Beauty, Hot Topic và Box Lunch.

Alexandra Cristin, nhà sáng lập và CEO của Glam Seamless

Alexandra Cristin

Người mẫu Alexandra Cristin nối tóc từ năm 14 tuổi. Năm 2012, stylist của Cristin giới thiệu với cô hình thức nối tóc mới gọi là tape extensions. Cristin ngạc nhiên khi không tìm được bất kỳ lựa chọn nào trên mạng vừa chất lượng vừa có giá cả phải chăng, thế là cô người mẫu 23 tuổi này đã biến đam mê thành doanh nghiệp, lập nên công ty Glam Seamless.

Nó không dễ chút nào”, cô nói. “Tôi đã làm việc 100 giờ/tuần để đạt được điều mình muốn. Với một doanh nghiệp dựa vào hàng tồn kho, bạn cần chi tiền ra trước. Vì lý do tuổi tác, tôi khá khó khăn trong việc đi vay vốn”. “Nếu bạn quyết định khởi nghiệp mà có ít tiền hoặc không có tiền thì giai đoạn đầu sẽ trì trệ một chút, nhưng nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn có giá trị và có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng thì việc kinh doanh của bạn sẽ khởi sắc”, cô nói thêm.

Glam Seamless là một thương hiệu mở rộng được Beauty Industry Group mua lại vào tháng 2. Đế chế làm đẹp của Cristin bao gồm một chương trình hướng dẫn nối tóc và một quán bar nối tóc tại thành phố New York.

Eric Yuan, nhà sáng lập và CEO của Zoom

Eric Yuan

Eric Yuan là một kỹ sư gạo cội và là Phó Chủ tịch tại công ty WebEx. Khi Cisco mua lại công ty này vào năm 2007, việc sáp nhập không diễn ra như kế hoạch. Khách hàng dần trở nên không hài lòng và cả Yuan cũng thế. Bằng niềm tin của bản thân, năm 2011, anh nghỉ việc và khởi nghiệp Zoom - một công ty truyền thông video.

Tôi muốn dành thời gian để truyền tải những điều hạnh phúc và tôi biết mình phải làm chủ số phận để có thể làm được điều đó”, Yuan chia sẻ.

Rủi ro cũng không đáng kể vì hầu hết giải pháp trên thị trường hiện tại không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, anh nói thêm.

Tháng 4/2019, Zoom bắt đầu phát hành cổ phiếu. Tới tháng 11/2019, công ty có giá trị thị trường 19 tỷ USD. Vào tháng 9, Zoom báo cáo lợi nhuận 2 quý đầu năm là 5.5 triệu USD, doanh thu là 145.8 triệu USD.

Trina Spear, đồng sáng lập và đồng CEO của FIGS

Trina Spear

Năm 2012, Heather Hasson lần đầu đưa ra ý tưởng muốn cải thiện hình ảnh đồng phục y tá trong ngành y. Khi Trina Spear biết được ý tưởng của Hasson, cô cũng muốn tham gia. Thế là, Spear từ bỏ công việc tại Wall Street, giải ngân tài khoản tiết kiệm và kết hợp với Hasson để phát triển công ty FIGS.

Chính sự tò mò đã giúp chúng tôi nhận ra các y tá xứng đáng có được thứ tốt hơn để mặc”, Spear nói. “Bạn hãy nhìn vào các công ty đột phá trên thế giới: Họ đều bắt đầu bằng việc quan sát những thứ xung quanh và phát hiện ra những điều chưa hợp lý, sau đó nảy ra giải pháp tốt hơn”.

FIGS thu về doanh số 100 triệu USD trong năm ngoái. Spear nói trong 5 năm tới, mục tiêu của cô là mang thương hiệu FIGS tới các quốc gia trên thế giới.

Melanie Perkins, đồng sáng lập và CEO của Canva

Melanie Perkins

Khi mới 22 tuổi, Melanie Perkins đã thành lập Fusion Books cùng với Cliff Obrecht. Fusion Books là dụng cụ online giúp các trường học tự thiết kế kỷ yếu hàng năm. Những người cộng sự thấy được tiềm năng công nghệ của Fusion có thể áp dụng rộng rãi hơn nữa và thế là, họ đã thiết kế nên platform Canva.

Một trong những giá trị tại Canva là đặt ra những mục tiêu không tưởng và biến chúng thành hiện thực”, Perkins nói. “Điều này chính là nền tảng để giúp Canva thành công, thậm chí để đưa Canva lên tầm cao mới. Có những ý tưởng điên rồ và theo đuổi chúng nghe có vẻ không thực tế nhưng chúng sẽ thúc đẩy bạn nỗ lực hơn và dám ước mơ lớn hơn”.

Canva đã có 10 triệu người đăng ký sử dụng tại 190 quốc gia khác nhau. Tính tới tháng 10/2019, giá trị của công ty là 3.2 tỷ USD.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98