Chính phủ có tiếp tục giao cho ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành hay không?

03/12/2019 13:49
03-12-2019 13:49:00+07:00

Chính phủ có tiếp tục giao cho ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành hay không?

Vừa qua, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XIV có đưa ra Nghị quyết về dự án sân bay Long Thành, trong đó nêu Chính phủ được quyền tự quyết định chọn nhà đầu tư. Vậy sau quyết định này, Chính phủ có tiếp tục chỉ định ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành hay không.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải không khẳng định có chọn ACV làm sân bay Long Thành nữa hay không...

Thay mặt Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Trong quá trình trình phương án khả thi cho Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất, báo cáo Chính phủ về việc giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội giao cho ACV làm chủ đầu tư. Theo quy định của pháp luật, Chính phủ sẽ giao cho đơn vị có năng lực để thực hiện.

Nếu được giao trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan tổ chức thực hiện dự án này sẽ tiếp tục rà soát và báo cáo Chính phủ theo quy định của pháp luật trong việc chỉ định đơn vị.

Ông Đông không khẳng định là có tiếp tục chọn ACV làm sân bay Long Thành nữa hay không.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trong những vi phạm xảy ra tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các cơ quan chức năng vẫn tiến hành các sửa chữa, khắc phục các vấn đề phát sinh đối với tuyến đường như đã thỏa thuận cam kết giữa các bên thực hiện dự án, song song với hoạt động điều tra.

Ông Đông thông tin, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của JICA (cơ quan phát triển Nhật Bản) và WB (Ngân hàng Thế giới). Theo đó, Bộ là người quyết định đầu tư còn Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư của dự án.

Thực tế, VEC có vay lại phần vốn vay ODA của Chính phủ vay về (từ JICA, WB) và sẽ tổ chức thu phí với tuyến đường để hoàn trả nguồn vốn vay này.

Thứ trưởng khẳng định, theo quy định của các pháp luật liên quan, với vai trò người quyết định đầu tư, Bộ có trách nhiệm quyết định và kiểm tra việc thực hiện dự án. VEC chịu trách nhiệm quyết định từ phương thức đầu tư tới thiết kế, thi công dự án.

Về những khiếm khuyết, hư hỏng của tuyến đường, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đã và đang rất quyết liệt chỉ đạo VEC khắc phục những vấn đề phát sinh. Bộ đã yêu cầu cơ quan tham mưu là Cục quản lý chất lượng công trình thi công để tham mưu, xác định rõ trách nhiệm với các chủ thể liên quan.

Ông Đông khẳng định, giai đoạn hiện nay, tuyến đường đang nằm trong thời gian bảo hành, trách nhiệm khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng thuộc chủ đầu tư và các nhà thầu.

"Quan điểm của Bộ là phát khắc phục triệt để, đảm bảo khả năng khai thác công trình một cách lâu dài. Vậy nên Bộ luôn thống nhất, quán triệt chỉ đạo theo hướng này. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành, Bộ  có trách nhiệm với việc đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng cam kết", ông Đông trả lời.

* Quốc hội giao quyền cho Chính phủ lựa chọn chủ đầu tư sân bay Long Thành

* Chính phủ không bảo lãnh vốn giai đoạn 1 sân bay Long Thành

* Suất đầu tư sân bay Long Thành: Đại biểu nói cao, Chính phủ giải thích thế nào?

Nhật Quang

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98