Chủ tịch Digiworld: 'Chúng tôi luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và tìm kiếm sự tăng trưởng'

09/12/2019 09:00
09-12-2019 09:00:00+07:00

Chủ tịch Digiworld: 'Chúng tôi luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và tìm kiếm sự tăng trưởng'

Digiworld (HOSE: DGW) là cái tên đang thành công cùng với chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ thị trường, hay nói nôm na là “người xây cầu” giúp sản phẩm đi đến tay người tiêu dùng. Công ty là người đứng giữa một thị trường tiềm năng gần trăm triệu dân và rất nhiều những nhãn hàng, sản phẩm đang muốn tiến vào thị trường đó.

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Digiworld.

Một buổi chiều đầu tháng 12, chúng tôi có dịp được phỏng vấn ông Đoàn Hồng Việt, vị thuyền trưởng đã lèo lái Digiworld từ thuở có 10 nhân sự trở thành một doanh nghiệp niêm yết với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng sau 22 năm.

Điều làm chúng tôi bất ngờ chính là tinh thần sẵn sàng tìm kiếm những hướng đi mới của ông Việt, xuyên suốt hành trình phát triển của Digiworld “ngay cả khi những cái cũ vẫn còn đang chạy tốt”.

Chắc chắn vượt kế hoạch kinh doanh 2019

Thưa ông, trong quý 3 vừa qua, Digiworld tăng trưởng ở tất cả các ngành hàng. Động lực nào giúp Công ty đạt được thành tích ấn tượng như vậy và điều này liệu có được duy trì trong quý cuối cùng của năm?

Ông Đoàn Hồng Việt: Đầu tiên, trong ngành hàng điện thoại, tính đến hết tháng 9 năm nay, Xiaomi đã chiếm được 10% thị phần tại Việt Nam. Khi một hãng điện thoại đạt được con số như vậy thì sẽ có vị thế tốt để mở rộng hơn nữa, nhờ có nguồn lực thu về từ doanh số để phục vụ tái đầu tư. Tôi tin rằng tình hình kinh doanh của Xiaomi sẽ còn khả quan hơn nữa trong năm 2020.

Với mảng laptop, so với cùng kỳ năm trước, dù thị trường tăng trưởng nhỏ về sản lượng nhưng đơn giá trung bình thì tăng trên 10%. Riêng Digiworld tăng trưởng cao hơn so với mức tăng chung của ngành nhờ nắm bắt được thị hiếu người dùng với các dòng laptop mỏng và nhẹ dành cho doanh nhân.

Về mảng thiết bị văn phòng, xu thế chuyển đổi số cùng với làn sóng dịch chuyển đến Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài đã dẫn đến tổng cầu thị trường tăng. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Ngành hàng tiêu dùng (FMCG) tăng trưởng ấn tượng trên 240% trong 9 tháng đầu năm nay, điều này một phần là nhờ kết quả đối chiếu ở năm trước vẫn đang còn thấp nhưng bản thân DGW cũng đã dần khẳng định được mình trong ngành hàng mới này.

Theo thông lệ, quý cuối cùng thường đóng góp khoảng 24 - 25% kết quả kinh doanh cả năm của Digiworld. Chỉ riêng tháng 10 vừa qua, doanh thu của Digiworld vào khoảng 980 tỷ đồng, một mức khá cao chỉ trong một tháng kinh doanh. Do đó, khá chắc chắn rằng chúng tôi sẽ vượt kế hoạch được cổ đông giao phó trong năm 2019.

Digiworld tăng trưởng ở mọi ngành hàng trong 9 tháng đầu năm 2019
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Digiworld

Ông có thể nói rõ hơn về việc hợp tác giữa Digiworld và Xiaomi?

Ông Đoàn Hồng Việt: Một điểm chắc chắn rằng, mảng kinh doanh điện thoại của Digiworld sẽ tăng trưởng song song cùng Xiaomi tại Việt Nam. Thời điểm này, chúng tôi đang thảo luận về kế hoạch cụ thể cho năm sau. Với những gì đã đạt được đến lúc này, những con số tương lai sẽ còn ấn tượng hơn nữa.

Đối tác Xiaomi ngày càng chú trọng đến đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm để có những mẫu điện thoại hoàn toàn so sánh được với những sản phẩm của các hãng dẫn đầu thị trường trên toàn cầu.

Mảng FMCG sẽ là động lực tăng trưởng chính trong dài hạn

Vậy còn tương lai xa hơn của Digiworld, đâu sẽ là ngành hàng trọng tâm trong chiến lược phát triển của Công ty?

Ông Đoàn Hồng Việt: Về lâu dài, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), với thị trường rộng lớn hơn nhiều so với các mảng hàng thiết bị công nghệ (ICT), sẽ là động lực tăng trưởng chính. Digiworld đang dần định vị được mình trong thị trường này và khi có được sự thừa nhận, như cái bắt tay với Nestlé, thì cơ hội kinh doanh sẽ đến nhanh hơn rất nhiều.

Digiworld vẫn luôn tìm kiếm các khách hàng mới, sản phẩm mới hàng ngày hay thậm chí là hàng giờ. Chúng tôi tiếp cận nhiều mục tiêu và đã đi đến vòng đàm phán cuối cùng với một số nhà cung cấp. Những thông tin sớm nhất đến cho cổ đông sẽ được Digiworld công bố khi các hợp đồng đã chín muồi. Chúng tôi luôn chú trọng việc cung cấp thông tin đều đặn và chính xác đến mọi nhà đầu tư.

Trong mảng FMCG, Digiworld sẽ dần mở rộng ra các dòng sản phẩm mới như chăm sóc cá nhân, thức ăn và đồ uống chứ không chỉ bó hẹp với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Hiện ngành hàng FMCG chỉ mới chiếm chưa đến 5% trong cơ cấu doanh thu của Digiworld, nhưng 3 - 5 năm tới thì sẽ được đẩy mạnh lên mức 15 - 20%. Trong thời gian đó, tất nhiên các ngành hàng khác của Công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Dự phóng doanh thu và tỷ trọng đóng từng ngành hàng của Digiworld cho năm 2019 và 2023
Nguồn: Digiworld

Digiworld bước chân vào một ngành hàng mới là FMCG với sự tự tin rất cao, ông có thể cho biết lợi thế cạnh tranh của Công ty so với các đối thủ là gì?

Ông Đoàn Hồng Việt: Ngay từ khi Digiworld vẫn còn là một doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi đã có quan điểm rằng sẽ là người tạo dựng một sân chơi chung. Theo đó, Digiworld mời mọi người cùng tham gia, từ nhân viên, nhà đầu tư cho đến nhà cung cấp, ngân hàng,… nên việc minh bạch thông tin và chia sẻ công bằng với tất cả các bên góp sức cho sự thành công của Digiworld là rất quan trọng.

Ví dụ như các giám đốc bộ phận kinh doanh thì họ được biết tất cả những thông tin từ chi phí trực tiếp thế nào và gián tiếp ra sao, họ mang lại bao nhiêu lợi nhuận cho Công ty.

Với các ngân hàng khi họ thấy Digiworld minh bạch như vậy thì dễ dàng cung cấp tín dụng nhiều hơn với lãi suất thấp hơn. Vị thế tài chính mạnh và minh bạch về số liệu, những điều này cũng rất quan trọng trong mắt các nhà cung cấp, nhất là những đối tác nước ngoài.

Việc áp dụng công nghệ như hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) vào việc quản lý chuỗi phân phối, mang lại sự thuận lợi về thông tin cho các đơn vị cung cấp của Digiworld. Ngoài việc minh bạch thông tin, ứng dụng công nghệ từ sớm giúp chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn, nắm bắt số liệu và thị trường tốt hơn.

Khi một doanh nghiệp đã phát triển đến quy mô lớn trong ngành thì việc giữ được tốc độ tăng trưởng cao luôn là một thách thức, câu chuyện này đối với Digiworld như thế nào?

Ông Đoàn Hồng Việt: Chúng tôi luôn luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và tìm kiếm sự tăng trưởng ngay khi những cái cũ vẫn còn đang chạy tốt. Những công ty đứng đầu mỗi ngành thường có căn bệnh hay gặp là to, nặng và cồng kềnh nhưng Digiworld sẽ luôn luôn sáng tạo để phát triển và có thể coi đó cũng là một lợi thế cạnh tranh của Công ty. Trước đây, chúng tôi xem là việc vốn bình thường nhưng dần dần nhận ra rằng đó chính là điểm khác biệt giữa Digiworld và các công ty khác.

Công ty đang có những bước đi vững chắc nhưng trên thị trường chứng khoán dường như giá cổ phiếu DGW có gì đó vẫn còn “e dè”, ông nghĩ thế nào về việc này?

Ông Đoàn Hồng Việt: Thực sự điều tôi quan tâm nhất vẫn là con số lợi nhuận trên từng cổ phần (earnings per share - EPS) tăng trưởng như thế nào. Còn về giá cổ phiếu thì nó còn do cung cầu thị trường, bối cảnh vĩ mô tác động và những thứ này mang nhiều tính thời điểm ngắn hạn.

Xin cám ơn ông vì những chia sẻ!

Thừa Vân - Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu...

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới.

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi sau thuế quý 1 tăng trưởng gần 16%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024...

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98