Chứng khoán toàn cầu có thể mất 2.300 tỷ USD vì... biến đổi khí hậu

10/12/2019 09:58
10-12-2019 09:58:01+07:00

Chứng khoán toàn cầu có thể mất 2.300 tỷ USD vì... biến đổi khí hậu

Những chính sách được đưa ra nhằm chống lại biến đổi khí hậu có thể "thổi bay" 2.300 tỷ USD vốn hoá của các công ty niêm yết trên khắp thế giới.

Chứng khoán toàn cầu có thể mất 2.300 tỷ USD vì... biến đổi khí hậu
các công ty năng lượng được dự báo sẽ mất gần 33% giá trị vốn hoá vì thay đổi chính sách khí hậu.

Đây là nội dung trong báo cáo mới của Principles for Responsible Investment (PRI) - mạng lưới nhà đầu tư hoạt động để đưa các nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm vào thực tiễn, được hỗ trợ bởi Liên Hợp Quốc (UN). Báo cáo của PRI phân tích sự ảnh hưởng của các chính sách "không thể tránh khỏi", như cấm động cơ đốt trong, tới giá cổ phiếu. 

Phân tích này cho thấy kết quả rằng những chính sách biến đổi khí hậu có thể khiến giá trị của các công ty niêm yết trong chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI giảm tới 2.300 tỷ USD, tương đương 4,5%. 

PRI là mạng lưới gồm gần 2.600 nhà đầu tư, chủ sở hữu tài sản - quản lý tổng giá trị tài sản 86.000 tỷ USD. Nhà đầu tư trên khắp thế giới đang gây áp lực lên các công ty về vấn đề biến đổi khí hậu, yêu cầu họ minh bạch hơn về những rủi ro cho hoạt động kinh doanh do thời tiết cực đoan. 

Báo cáo của PRI phân tích mức độ ảnh hưởng về giá trị vốn hoá của các công ty nếu những chính sách về khí hậu thay đổi tới năm 2025. Tuy nhiên, các tác giả cảnh báo rằng những chính sách này có thể thay đổi bất kỳ lúc nào.

Lĩnh vực năng lượng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những thay đổi này, theo sau là ngành ôtô và dịch vụ tiện ích. 

Bối cảnh chính sách về khí hậu sẽ được thúc đẩy bởi lệnh cấm đối với động cơ đốt trong, dự kiến tới năm 2035, cũng như tính phí đối với lượng khí thải carbon và việc loại bỏ dần than đá. 

Theo báo cáo này, các công ty năng lượng được dự báo sẽ mất gần 33% giá trị vốn hoá vì thay đổi chính sách khí hậu. Trong đó, riêng 10 nhà sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới sụt tổng cộng 500 tỷ USD vốn hoá.

Trong ngành năng lượng, những công ty tập trung vào việc tìm kiếm và chiết xuất nhiên liệu hoá thạch sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. Giá trị vốn hoá của các hãng than đá có thể sẽ mất gần một nửa.

Trong bối cảnh đó, vẫn có những cơ hội dành cho những công ty thức thời. Theo Fiona Reynolds, CEO của PRI, các nhà sản xuất ôtô chuyển đổi sang phương tiện chạy điện với chiến lược sản phẩm thay thế "xanh hơn" có thể sẽ tăng gấp đôi vốn hoá. Tương tự, vốn hoá của các nhà sản xuất thiết bị năng lượng gió và mặt trời cũng sẽ tăng nhờ nhu cầu tăng. 

Báo cáo này khuyến nghị các nhà đầu tư nên đánh giá kỹ lưỡng danh mục của mình xem liệu có thể phản ứng với những thay đổi chóng mặt của chính sách hay không, đồng thời chuyển sang đầu tư vào các tài sản "xanh". 

"Các nhà đầu tư nên lường trước những thay đổi đáng kể và biến động về giá do chuyển đổi liên quan tới khí hậu tại một số nền kinh tế và thị trường", Jane Ambachtsheer, giám đốc toàn cầu về chính sách bền vững tại công ty quản lý tài sản BNP Paribas Asset Management, khuyến nghị.

Nhật Minh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98