Công ty liên quan đến ông Út Trọc lọt top doanh nghiệp nợ thuế tại TP.HCM

04/12/2019 21:55
04-12-2019 21:55:45+07:00

Công ty liên quan đến ông Út Trọc lọt top doanh nghiệp nợ thuế tại TP.HCM

Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng nợ thuế gần 108 tỉ đồng, xếp thứ 6 trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất mà Cục Thuế TP.HCM vừa công bố đợt này.

Công ty liên quan đến ông Út “trọc” lọt top doanh nghiệp nợ thuế tại TP.HCM - Ảnh 1.
Công ty Thái Sơn của ông Đinh Ngọc Hệ (biệt danh Út “trọc”) có liên doanh trong dự án cầu Hạc Trì (Phú Thọ) - Ảnh: TRẦN HÙNG

Cục Thuế TP.HCM vừa công khai thông tin 1.577 doanh nghiệp và cá nhân nợ thuế với số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp lên tới gần 3.302 tỉ đồng.

Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty cổ phần Đức Khải (Q.7) với tổng số tiền nợ thuế lên đến 404,7 tỉ đồng. Xếp vị trí thứ hai là Công ty TNHH MTV Cây trồng TP.HCM nợ thuế hơn 217 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trong danh sách này Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng với số tiền nợ thuế gần 108 tỉ đồng, xếp thứ 6 trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất được công bố đợt này.

Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng do cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc” từng làm phó tổng giám đốc. Hiện vị cựu thượng tá quân đội này đã bị kết án 12 năm tù.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Chi cục Thuế Q.1, quản lý thuế trực tiếp của Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, cho biết vừa qua theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ nơi này đã phối hợp kiểm tra thuế tại các nhóm công ty liên quan đến ông Út “trọc”.

Ngoài Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, Chi cục Thuế Q.1 cuối tháng 11 cũng công bố số nợ thuế của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh là 164,3 tỉ đồng.

Tuy nhiên theo lãnh đạo Chi cục Thuế Q.1, dù số nợ lớn tuy nhiên do nhóm các công ty này góp vốn vào nhiều dự án BOT trên cả nước nên hằng tháng vẫn có nguồn thu và cơ quan thuế vẫn thu được nợ từ việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng của các doanh nghiệp này.

Một số công ty trong nhóm này thì đang làm việc với ngân hàng để đề nghị bảo lãnh và sẽ chia nhỏ khoản nợ thuế để nộp trong vòng 12 tháng.

Ngoài ra, trong danh sách nợ thuế cũng xuất hiện khoản nợ 622 triệu đồng của chi nhánh Công ty nhà hàng Món Huế. Cũng theo lãnh đạo Chi cục Thuế Q.1, đây là khoản nợ thuế GTGT, tuy nhiên trong tài khoản công ty này không còn tiền.

Thời gian gần đây, nợ thuế trên địa bàn TP.HCM tăng cao. Theo số liệu của Cục Thuế TP, tổng số nợ có khả năng thu trên địa bàn đến ngày 31-10 ở mức 11.930 tỉ đồng, tăng gần 34% so với thời điểm 31-12-2018.

Một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp chây ì nộp thuế vì nợ thuế có lợi hơn vay ngân hàng. Hiện tiền phạt chậm nộp đang được tính 0,03%/ngày (xấp xỉ 11%/năm), thấp hơn lãi suất vay ngân hàng.

Chưa kể, để vay được ngân hàng cần nhiều điều kiện, thủ tục phức tạp hơn nên doanh nghiệp chấp nhận nợ thuế và đóng tiền phạt chậm nộp. Điều này khiến nợ thuế càng ngày càng tăng dù ngành thuế đã đề ra rất nhiều giải pháp nhằm kéo giảm nợ thuế, trong đó có việc công bố tên tuổi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

A.HỒNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98