Công ty nào giá trị hơn cả Microsoft, Apple?

12/12/2019 08:55
12-12-2019 08:55:26+07:00

Công ty nào giá trị hơn cả Microsoft, Apple?

Cổ phiếu tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco của Saudi Arabia tăng hơn 10% trong ngày 11-12, đẩy giá trị vốn hóa của công ty này lên con số 1,88 ngàn tỉ USD, bỏ xa Microsoft hay Apple của Mỹ.

Công ty nào giá trị hơn cả Microsoft, Apple? - Ảnh 1.
Chủ tịch Aramco Amin H. Nasser làm thủ tục đánh chuông trong lễ ra mắt cổ phiếu Aramco tại sàn giao dịch Riyadh - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, giá trị cổ phiếu của Saudi Aramco ngày 11-12 đã tăng lên 35,2 riyal (9,39 USD)/cổ phiếu so với mức 32 riyal (8,53 USD)/cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tuần trước.

Thành tích này đã giúp giá trị của tập đoàn dầu mỏ quốc gia này tăng lên 1,88 ngàn tỉ USD, trở thành công ty đại chúng đắt giá nhất thế giới, bỏ qua các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Apple và các công ty dầu mỏ khác gồm Exxon Mobil, Total, Royal Dutch Shell, Chevron và BP.

Aramco cho biết đã bán 1,5% số cổ phần của tập đoàn trong đợt IPO hồi tuần trước, tương đương 3 tỉ cổ phiếu. Trong đó 0,5% số cổ phần bán cho các nhà đầu tư tư nhân là công dân Saudi Arabia và 1% cổ phần cho các tổ chức đầu tư chủ yếu tại Saudi Arabia và vùng Vịnh.

Với đà tăng trưởng tốt như hiện tại, mục tiêu trở thành công ty 2 ngàn tỉ USD của Aramco xem ra khá dễ dàng, Hãng tin Reuters bình luận. Đây cũng là điều mà thái tử Saudi Arabia, ông Mohammed bin Salman (MbS) luôn thèm muốn từ khi xác định Aramco là "xương sống" trong các chính sách kinh tế mới.

Số tiền thu về trong đợt IPO này lên tới 25,6 tỉ USD sẽ được sử dụng cho chiến lược mang tên "Tầm nhìn 2030" của thái tử MbS nhằm giúp Saudi Arabia giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Theo tính toán ban đầu, Aramco dự tính mở bán đến 5% cổ phần cho nhiều nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở lọc dầu của tập đoàn hồi tháng 9, chính quyền Riyadh quyết định Aramco chỉ nên bán 1,5% cổ phần và giới hạn cho các nhà đầu tư xung quanh vùng Vịnh.

Saudi Arabia không tiết lộ danh sách người mua nhưng các nguồn thạo tin của Reuters tiết lộ phần lớn cổ phiếu bán ra đều lọt vào tay Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi (ADIA) và Cơ quan Đầu tư Kuwait (KIA).

* Saudi Aramco huy động 25,6 tỷ USD trong vụ IPO lớn nhất lịch sử thế giới

* Aramco muốn lập liên minh chiến lược với PVN

BẢO DUY

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98