Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mất ngủ cả đêm, vắng mặt thẩm vấn

18/12/2019 16:48
18-12-2019 16:48:49+07:00

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mất ngủ cả đêm, vắng mặt thẩm vấn

Phiên tòa xét xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG tiếp tục phần thẩm vấn của các luật sư nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son đã vắng mặt vì mất ngủ cả đêm, không đảm bảo sức khỏe.

* Ông Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào 'mật'

* Khai gì là quyền của ông Nguyễn Bắc Son, nhưng sự thật chỉ có một

* Ông Nguyễn Bắc Son xin khai lại: Có nhận 3 triệu USD

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mất ngủ cả đêm, vắng mặt thẩm vấn - Ảnh 1.
Quang cảnh phiên xét xử chiều 18-12 - Ảnh: TTXVN

Chiều 18-12, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các bị cáo trong vụ án MobiFone mua AVG tiếp tục phần thẩm vấn của các luật sư. Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Bắc Son cho biết thân chủ chiều nay không có mặt tại tòa.

Trong phiên thẩm vấn hôm qua 17-12, ban đầu ông Son phủ nhận việc nhận hối lộ 3 triệu USD, nhưng đến chiều lại thay đổi lời khai, thừa nhận có nhận số tiền này. Luật sư đề nghị trong phiên tòa ngày mai cho bị cáo Son tham gia thẩm vấn.

HĐXX cũng thông báo phiên tòa hôm nay ông Son có đến nhưng vì lý do sức khỏe, đêm qua không ngủ được, nên không vào phòng xét xử.

Cựu phó tổng giám đốc MobiFone bật khóc nói "ai cũng đau"

Luật sư hỏi về quá trình mua bán cổ phần AVG, bà Phạm Thị Phương Anh - cựu phó tổng giám đốc MobiFone - không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ nói không muốn để vụ án ảnh hưởng tới các đồng nghiệp, cấp dưới.

"Cá nhân tôi hôm nay đứng ở đây, cả trong quá trình điều tra, tôi luôn cố gắng nói lên sự thật về vai trò của mình và không làm ảnh hưởng tới đồng nghiệp của tôi, không để cấp dưới của tôi phải vất vả nữa", bị cáo Phương Anh phân trần.

Luật sư Hoàng Văn Hướng đề nghị bị cáo giải thích việc thay đổi lời khai liên quan việc phê duyệt phương án kinh doanh của AVG. Phó tổng giám đốc MobiFone tiếp tục phân trần: "Tôi có lời khai tại giai đoạn điều tra. Tôi vẫn giữ quan điểm như vậy vì hậu quả vụ án đã xảy ra, nó đau xót lắm".

Nói đến đây, giọng bà Phương Anh rưng rưng: "Là những người lãnh đạo ở vụ án này, tôi nghĩ ai cũng đau nên cũng mong muốn được sự khoan hồng của pháp luật để tất cả chúng tôi sẽ được làm người công dân có ích và người con có hiếu với bố mẹ, cũng có thể để cho con mình những gì đó học tập được.

Tôi mong HĐXX, đại diện viện kiểm sát thấu hiểu những suy nghĩ, cố gắng của chúng tôi. 14 bị cáo đã cố gắng trung thực, khai báo thành thực và mỗi người một chân một tay khắc phục hậu quả mình gây ra".

Trong vụ án, bị cáo Phương Anh, với trách nhiệm là phó tổng giám đốc phụ trách tài chính, kế toán, tổ trưởng Tổ giúp việc; tổ trưởng Tổ đàm phán, biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán, nhưng đã cùng ban Tổng giám đốc ký quyển dự án để HĐTV trình Bộ TT-TT xem xét, phê duyệt dự án.

Chiêu "thổi vống" giá trị AVG lên 16.500 tỉ đồng

Sau khi thẩm vấn các bị cáo là nguyên lãnh đạo của MobiFone, các luật sư tiếp tục hỏi những bị cáo là lãnh đạo, nhân viên công ty thẩm định giá.

Bị cáo Võ Văn Mạnh, giám đốc Công ty thẩm định giá AMAX, cho biết trước khi ký hợp đồng thẩm định giá không quen biết bất cứ cá nhân nào ở MobiFone hay AVG. Bên MobiFone chủ động liên hệ với bị cáo Hoàng Duy Quang, giám đốc chi nhánh phía bắc AMAX, sau đó ông Mạnh sang làm việc với MobiFone nắm bắt yêu cầu.

Kể từ đây, các bị cáo đã sử dụng nhiều thủ đoạn để thổi vống giá trị AVG: "Khi đàm phán, thỏa thuận ký kết hợp đồng, bị cáo tự ấn định ra 7 ngày, tài liệu theo mẫu… Việc đưa chào giá, nội dung hợp đồng là dựa trên nội dung có trao đổi với MobiFone trước đó. Thực hiện hợp đồng này, MobiFone yêu cầu làm gấp trong 7 ngày. Hợp đồng là theo mẫu của AMAX, có một số nội dung tài liệu ghi trong hợp đồng là do MobiFone cung cấp".

Bị cáo Mạnh đã ký báo cáo xác định giá trị doanh nghiệp AVG 16.500 tỉ đồng, không đúng với giá trị thực tế, để cung cấp cho MobiFone làm căn cứ đàm phán mua 95% cổ phần AVG, gâv thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Lý giải về hành vi này, bị cáo Mạnh khai: "Tổ thẩm định trực tiếp chuyển sang, bị cáo chỉ được tiếp cận hồ sơ sau khi việc thẩm định hoàn thành. Suốt quá trình thực hiện bị cáo không tham gia, chỉ bay ra 1 lần khi hẹn gặp chị Phương Anh để trao đổi. Tuy nhiên vừa xuống Nội Bài thì bị cáo nhận được tin bố mất nên thu xếp về luôn".

Bị cáo Mạnh thừa nhận đã tính giá trị AVG theo định hướng của MobiFone, không kiểm kê, phân loại tài sản, không kiểm chứng nguồn thông tin tài liệu được Mobifone cung cấp…

"Bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, bị cáo rất là hối tiếc", ông Võ Văn Mạnh nói sau khi khai về những chiêu "thổi vống" giá trị AVG.

THÂN HOÀNG - DIỆP THANH

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98