Diễn biến mới nhất về 'thẻ vàng' với thủy sản Việt Nam

12/12/2019 15:33
12-12-2019 15:33:38+07:00

Diễn biến mới nhất về 'thẻ vàng' với thủy sản Việt Nam

Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc chấm dứt tình trạng khai thác IUU nhưng Việt Nam vẫn chưa gỡ được thẻ vàng trong đợt này.

* Năm 2019, ngành cá tra Việt Nam giảm toàn diện

* Doanh nghiệp thủy sản làm ăn ra sao trong 9 tháng đầu năm?

* Doanh nghiệp thủy sản kêu khó vì cước vận tải biển tăng

Diễn biến mới nhất về 'thẻ vàng' với thủy sản Việt Nam
 Thủy sản Việt Nam vẫn chưa gỡ được thẻ vàng trong đợt này vì vẫn còn tàu cá vi phạm IUU ở vùng biển nước ngoài. Ảnh minh họa: Nguồn báo Quảng Trị

Sáng nay, 12-12, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết thông tin trên.

Cụ thể, ông Hùng cho biết trong đợt kiểm tra vừa qua của đoàn thanh tra EC về tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị về chống khai thác trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU), đoàn thanh tra EC đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, quyết tâm chính trị và có nhiều tiến bộ so với đợt kiểm tra trước.

"Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa gỡ được thẻ vàng trong đợt này vì vẫn còn tàu cá vi phạm IUU ở vùng biển nước ngoài" - ông Hùng cho biết.

Ngoài vi phạm khai thác cá tại các vùng biển quốc tế, thủy sản Việt Nam còn cần phải tập trung khắc phục việc không lắp đặt hoặc không sử dụng các thiết bị giám sát hành trình, hạn chế trong kiểm soát tàu và thủy sản khai thác tại các tàu cá…

Cạnh đó, nhận thức của ngư dân, một số bộ phận của tổ chức, cá nhân đảm nhận nhiệm vụ chống khai thác IUU vẫn chưa có sự chuyển biến đáng kể.

Về vấn đề này, tại hội nghị tổng kết Nghị định 67 và họp Ban chỉ đạo IUU lần 3 diễn ra hôm qua, 11-12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh, việc gỡ thẻ vàng của EC không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển hoạt động xuất khẩu sản phẩm thủy sản, phát triển kinh tế đất nước mà đây còn là cơ hội để tái cấu trúc lĩnh vực thủy sản theo hướng bền vững, hiện đại. Đồng thời giữ hình ảnh và uy tín của quốc gia trên trường quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.

Do đó, trong sáu tháng tới trước khi đoàn thanh tra EC tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan và UBND 28 tỉnh, TP trực thuộc trung ương ven biển phải tiếp tục quán triệt, tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các giải pháp toàn diện để chấm dứt vi phạm của tàu cá Việt Nam tại các vùng biển quốc tế.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT nghiên cứu kỹ các khuyến nghị của đoàn thanh tra EC để đẩy nhanh tiến độ thực hiện có hiệu quả các giải pháp chống khai thác IUU, đặc biệt là tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung khung pháp lý đảm bảo phù hợp với khuyến nghị của đoàn thanh tra EC và tình hình thực tiễn của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng triển khai các biện pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài trong thời gian sớm nhất.

Bộ Công an khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm để làm gương đối với tổ chức, cá nhân môi giới đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam, các tàu cá cố tình sử dụng biển số giả của nước ngoài để vi phạm vùng biển các nước.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp hướng dẫn ngư dân về ranh giới hoạt động trên biển đảm bảo tàu cá Việt Nam được phép hoạt động khai thác hải sản hợp pháp. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường định hướng thông tin tuyên truyền trong triển khai chống khai thác IUU.

A.HIỀN

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98