Đường sắt muốn sáp nhập 2 công ty vận tải đường sắt bắc - nam

17/12/2019 08:51
17-12-2019 08:51:47+07:00

Đường sắt muốn sáp nhập 2 công ty vận tải đường sắt bắc - nam

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa trình đề án tái cơ cấu, trong đó đáng chú ý, doanh nghiệp này đề xuất phương án sáp nhập Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội về làm một.

Đường sắt muốn sáp nhập 2 công ty vận tải đường sắt bắc - nam
Đường sắt muốn sáp nhập 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội - Sài Gòn. Ảnh: N.T

Theo Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, doanh nghiệp này đề xuất 3 phương án sáp nhập với 2 công ty thành viên là Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội. Đường sắt Việt Nam lựa chọn phương án hợp nhất 2 công ty trên thành một là Công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất sẽ thực hiện việc phân chia, bóc tách về tổ chức, lao động, vốn, tài sản để thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa (là công ty cổ phần có vốn góp không chi phối của doanh nghiệp hợp nhất). Như vậy, thị trường vận tải hàng hóa do công ty con đảm nhận và thị trường vận tải hành khách do Công ty cổ phần vận tải đường sắt đảm nhận.

Việc sáp nhập nhằm mục đích chuyên môn hoá, tách bạch vận tải hàng hoá và vận tải hành khách. Đồng thời, thu hút các thành phần kinh tế khác tham gia, đầu tư vào vận tải hàng hóa, hành khách để khai thác nguồn lực xã hội về tài chính, công nghệ, thị trường và đặc biệt là quản trị.

Phương án này cũng hạn chế tối đa cạnh tranh nội bộ, tập hợp nguồn lực để nâng cao năng lực cạnh tranh với các phương thức vận tải khác, hạ giá thành vận tải… tận dụng lợi thế vận tải, nghiên cứu cung cấp dịch vụ trọn gói, tạo thuận lợi cho khách hàng để tăng thị phần, tạo thêm việc làm, tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống thu nhập cho người lao động.

Việc sáp nhập Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội làm dấy lên lo ngại tăng thêm “độc quyền” của vận tải đường sắt, hoặc phép cộng cơ học giữa 2 công ty thuộc 2 miền sẽ thiếu hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, không có chuyện độc quyền khi sáp nhập 2 công ty này. “Sáp nhập để tránh cạnh tranh không lành mạnh giữa 2 doanh nghiệp trong cùng tổng công ty mẹ, việc cạnh tranh nội bộ sẽ triệt tiêu năng lực của doanh nghiệp lớn, gây lãng phí chi phí”, ông Minh nói.

Lãnh đạo đường sắt cũng cho rằng, hiện nay, đường sắt chiếm chưa tới 1% lưu lượng vận tải nên dù sáp nhập cũng không thể gọi là độc quyền.

Việc hợp nhất doanh nghiệp đã có hành lang pháp lý và được luật hóa tại luật Doanh nghiệp nên có đủ cơ sở để tổ chức thực hiện. Do vậy, thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức sẽ nhanh, sớm ổn định để tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả (thời gian khoảng 110 - 120 ngày).

Cũng theo ông Minh, việc sáp nhập ít gây xáo trộn về tổ chức và nhân lực, tiết kiệm được chi phí phát sinh của quá trình cơ cấu lại các doanh nghiệp vận tải đường sắt, như không phải thực hiện đánh giá lại các tài sản và tổ chức đấu giá...

* Cần tuyến đường sắt vận chuyển container

* Đường sắt đô thị Hà Nội: Đội vốn gấp đôi ngay từ trên giấy

* Có cần làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với vốn 'khủng' 100.000 tỉ đồng?

Mai Hà

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên: Bộ Công an đã phát hiện những vụ lừa đảo qua mạng rất lớn

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 07/09, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, Bộ Công an đã phát hiện những vụ lừa đảo qua mạng rất lớn có đầy đủ quy trình, quy...

Lo thiếu điện, Bộ Công Thương đề xuất phát triển điện hạt nhân cỡ nhỏ

Bộ Công Thương tính đến phương án tăng phát triển điện mặt trời và nghiên cứu giải pháp phát triển năng lượng hạt nhân lò phản ứng mô đun nhỏ, bao gồm nhà máy điện...

Bộ Tài chính: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 290 ngàn tỷ đồng, bằng 36% kế hoạch

Bộ Tài chính kiến nghị các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của...

Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng cho ‘nền kinh tế bạc’?

Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 khi tỷ lệ người cao niên trên 60 tuổi bắt đầu vượt ngưỡng 10%. Tỷ lệ này tiếp tục tăng nhanh và đạt 25%...

Ông Nguyễn Huy Dũng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Chiều 06/09, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã bầu đồng chí Nguyễn Huy Dũng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2024 tăng 2.0% so với tháng trước

Sản xuất công nghiệp tháng 8 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2024 tăng 2.0% so với tháng trước và tăng 9.5% so...

Tám tháng năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 47.8% kế hoạch năm

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2024 ước đạt 526.6 ngàn tỷ đồng

Nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước phục hồi, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ từ...

Việt Nam xuất siêu hơn 19 tỷ USD trong tám tháng đầu năm 2024

Trong tháng 8, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 70.65 tỷ USD. Tính chung tám tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt...

Thu hút vốn FDI đạt 20.52 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 7% so với cùng kỳ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/8/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98