ECB: Có thể cần phải tạo ra đồng Euro kỹ thuật số

05/12/2019 11:07
05-12-2019 11:07:13+07:00

ECB: Có thể cần phải tạo ra đồng Euro kỹ thuật số

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẵn sàng phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ nếu lĩnh vực tư nhân không thể thực hiện thanh toán xuyên biên giới nhanh hơn và rẻ hơn.

Trong một tài liệu nội bộ do Bloomberg dẫn lại vào ngày thứ Tư (04/12), ECB tranh luận rằng công cuộc đổi mới công nghệ đang nhanh chóng làm biến đổi cách thức thực hiện thanh toán bán lẻ, bao gồm cả việc giảm bớt sử dụng tiền mặt. NHTW châu Âu đang phân tích tình hình và sẽ sẵn sàng đưa ra hành động nếu cần thiết.

“Nếu nỗ lực của ngành không thể phát triển một giải pháp thanh toán khắp châu Âu một cách sáng tạo và hiệu quả, thì nhu cầu xã hội về giải pháp thanh toán có thể được đáp ứng bằng cách tung ra đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương”, trích từ tài liệu của ECB. “Về nguyên tắc, đồng tiền kỹ thuật số của NHTW với tư cách là đồng tiền pháp định có thể đảm bảo rằng tất cả người dùng có thể tiếp cận được phương tiện thanh toán dễ dàng và rẻ”.

“CBDC cũng có thể đảm bảo công chúng có thể sử dụng đồng tiền của Ngân hàng Trung ương nếu tỷ lệ sử dụng tiền mặt suy giảm. Tuy nhiên, tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán phổ biến khắp khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Các dấu hiệu cho thấy việc sử dụng tiền mặt suy giảm có thể là chất xúc tác để đẩy nhanh các nỗ lực của Ngân hàng Trung ương trong lĩnh vực CBDC”, trích từ tài liệu.

Tuy nhiên, tài liệu này không cho thấy ECB sắp tung ra đồng tiền kỹ thuật số.

“Các sáng kiến về đồng tiền kỹ thuật số có giá trị ổn định (stablecoin) dành cho bán lẻ trên toàn cầu nhằm giải quyết những nhược điểm hiện tại trong thanh toán bán lẻ xuyên biên giới và sự toàn diện tài chính bằng cách tạo ra một hệ sinh thoái thanh toán mới và tách biệt. Tuy nhiên, các stablecoin vẫn chưa được kiểm định ở quy mô lớn và có thể làm gia tăng rủi ro pháp lý, quy định và giám sát. Trước khi tung ra stablecoin, tất cả những vấn đề này phải được giải quyết thông qua các yêu cầu giám sát hợp lý cũng như đưa ra quy định theo mức rủi ro”.

Trong tuần trước, thành viên của Outgoing Executive Board, Benoit Coeure, tranh luận rằng tiến triển về thanh toán bán lẻ ở khắp châu Âu diễn ra chậm chạp và thị trường vẫn còn phân mảnh mặc dù ECB đã tung ra hệ thống giải quyết thanh toán tức thời TIPS từ 1 năm về trước. Sự phụ thuộc quá mức vào các tổ chức nước ngoài có thể khiến châu Âu gặp nhiều rủi ro, ông nói.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98