Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương lừa đảo tiền tỷ

04/12/2019 14:00
04-12-2019 14:00:35+07:00

Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương lừa đảo tiền tỷ

Trong thời gian đương chức Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương, ông Cao Minh Huệ có hành vi sai phạm liên quan khu đất 658 ha cao su thanh lý. Cá nhân ông Huệ mua 75ha đứng tên người thân, hưởng lợi tiền tỷ.

Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương lừa đảo tiền tỷ
Cựu Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương, ông Minh Huệ đang kháng án kêu oan.

Hôm nay (4/12), TAND cấp cao tại TPHCM cho biết, đơn vị này đang lên lịch đưa vụ án Cao Minh Huệ (nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh Bình Dương) cùng Phan Văn Trung (nguyên Trưởng phòng NN&PTNN huyện Bến Cát) và Đỗ Văn Sâm (nguyên cán bộ Phòng NN&PTNN huyện Bến Cát) – cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” ra xét xử phúc thẩm.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương, 3 bị cáo Huệ, Trung và Sâm bị tuyên phạt tổng cộng 33 năm tù. Sau án sơ thẩm, cả 3 bị cáo kháng cáo kêu oan, yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, tuyên 3 bị cáo không phạm tội.

Theo cáo trạng của VKSND nhân dân tối cao, Cty chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu Bình Dương (Sobexco)& được UBND tỉnh Bình Dương giao 706 ha đất tại xã An Tây (thị xã Bến Cát). Sobexco đã thanh lý 650 ha vườn điều, vay vốn để trồng cây cao su.

Tháng 4/2000 và tháng 6/2002, Sobexco đã bán 658 ha cây cao su/706 ha đất được giao. Những người mua cây cao su đã được UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ không đúng với quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến nhà nước không thu hồi được tiền cho thuê đất.

UBND tỉnh Bình Dương giải phóng mặt bằng để làm Khu công nghiệp An Tây thì những người mua vườn cây cao su lại được bồi thường về đất, gây hậu quả thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 131 tỷ đồng.

Sai phạm của ông Cao Minh Huệ là không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương trong chỉ đạo làm thủ tục cho thuê đất vườn cây cao su, không hướng dẫn UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ đúng quy định pháp luật. Ông Huệ cũng là người làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nâng hạn mức giao đất từ 10 ha lên 30 ha/hộ trái với quy định pháp luật.

Ngoài ra ông Cao Minh Huệ cũng đã mua hơn 75 ha để vợ, con, chị em ruột của mình đứng tên, hưởng lợi giá trị quyền sử dụng đất hơn 1,3 tỷ đồng (chưa kể tiền đền bù).

Ngoài án phạt tù, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị thu hồi lại số tiền bồi thường 128 tỷ đồng; thu hồi hơn 40 nghìn mét vuông đất tái định cư đã cấp và kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương thực hiện các thủ tục về đất đối với hơn 174ha đất chưa bồi thường theo quy định pháp luật về thuê đất.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Thanh Hải (Giám đốc Cty Sobexco) đã chết do bị bệnh vào năm 2010, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Hải.

Tân Châu

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98