Góc nhìn 05/12: Chờ đợi tín hiệu từ thị trường

04/12/2019 18:42
04-12-2019 18:42:39+07:00

Góc nhìn 05/12: Chờ đợi tín hiệu từ thị trường

SHS cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục nhịp hồi phục kỹ thuật, trong khi BVS đánh giá thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khuyên nhà đầu tư tạm thời ngừng giải ngân mới để chờ đợi thêm tín hiệu của thị trường.

Tiếp tục hồi phục kỹ thuật

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Theo SHS, thị trường hồi phục khá tốt về mặt điểm số nhưng thanh khoản có sự suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Những đặc điểm trên cho thấy rằng có khả năng phiên 04/12 chỉ là một phiên hồi phục kỹ thuật và thị trường có thể gặp khó khăn khi tiến đến những ngưỡng kháng cự tiếp theo, mà gần nhất là ngưỡng 970 điểm (trendline nối các đáy từ 2016 đến nay).

SHS cho biết, lực cầu bắt đáy khi thị trường chạm ngưỡng hỗ trợ tâm lý 950 điểm đã giúp chỉ báo động lượng RSI thoát khỏi vùng quá bán. Dư địa để hồi phục kỹ thuật về ngưỡng trung tính là vẫn còn.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 tiếp tục duy trì basis dương nhẹ 4.24 điểm so với chỉ số cơ sở VN30. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng nhịp hồi phục kỹ thuật sẽ được tiếp diễn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 05/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục kỹ thuật với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 970 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua trước đó và đứng ngoài quan sát thị trường. Nhà đầu tư ngắn nên hạn chế mua vào trong vùng giá hiện tại, và nếu tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục thì có thể căn những nhịp hồi lên vùng 970 điểm để bán giảm một phần tỷ trọng.

Quan sát vùng kháng cự 970 - 980 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 04/12, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt đà tăng. Các nhóm cổ phiếu dầu khí, bất động sản và chứng khoán cũng giao dịch khá sôi động, tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư.

Kết thúc phiên 04/12, chỉ số VN-Index tăng 12.47 điểm (tương ứng tăng 1.31%), đóng cửa ở mức 965.9 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 210 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị hơn 6,100 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (210 mã tăng/111 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 203 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN (xấp xỉ 245 tỷ).

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện mô hình nến “Bullish engulfing” cho tín hiệu đảo chiều tăng giá tại vùng đáy. Bên cạnh đó, Aseansc tiếp tục duy trì quan điểm chỉ số VN-Index đã về vùng quá bán ở cả đồ thị ngày và đồ thị tuần, do đó những phiên hồi phục kỹ thuật trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Aseansc, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 970 - 980 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 990 - 1,000 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 950 - 960 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 930 - 940 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự 970 - 980 điểm trong phiên 05/12. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Chờ đợi tín hiệu từ thị trường

CTCk Bảo Việt (BVS): VN-Index đã hồi phục khá tích cực từ vùng hỗ trợ 946 - 951 điểm trong phiên 04/12. Theo BVS, diễn biến tích cực này của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong phiên 05/12.

Chỉ số sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 968 - 972 điểm. Tại đây, thị trường có thể sẽ gặp phải áp lực rung lắc và điều chỉnh trở lại. Đồng thời, BVS cũng lưu ý rằng xung lực giảm điểm của thị trường vẫn còn khá lớn sau nhịp sụt giảm mạnh trước đó. Vì vậy kể cả trong kịch bản tích cực, thị trường cũng sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi tiếp tục quá trình hồi phục một cách bền vững hơn.

BVS cho rằng thị trường sẽ có diễn biến khởi sắc hơn trong giai đoạn nửa cuối tháng 12, đặc biệt là sau kỳ tái cơ cấu của các quỹ ETF. Trong kịch bản hồi phục như dự kiến, BVS kỳ vọng thị trường sẽ thử thách lại vùng kháng cự 990 - 995 điểm.

Về chiến lược đầu tư, BVS khuyên nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30-35% danh mục. Diễn biến thị trường hiện tại vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro nên với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao thì tiếp tục canh các nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư tạm thời ngừng giải ngân mới để chờ đợi thêm tín hiệu của thị trường.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98