Hãng Ericsson nộp phạt 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức nhiều nước

07/12/2019 09:07
07-12-2019 09:07:44+07:00

Hãng Ericsson nộp phạt 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức nhiều nước

Hãng viễn thông của Thụy Điển đã chấp nhận nộp phạt hơn 1 tỷ USD để giải quyết những cáo buộc hối lộ tại ít nhất 5 quốc gia.

Hãng Ericsson nộp phạt 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức 5 nước - Ảnh 1.
Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 6-12 công bố công ty Ericsson của Thụy Điển đã chấp nhập nộp phạt khoản tiền "khủng" này trước các cáo buộc họ đã hối lộ để giành ưu thế vượt trội trong kinh doanh theo cách phi pháp tại nhiều quốc gia từ châu Á tới Trung Đông.

Một chi nhánh tại Ai Cập của Ericsson cũng đã nhận tội tại tòa án liên bang ở New York về việc vi phạm đạo luật Chống tham nhũng ở nước ngoài (PCPA) được Mỹ thông qua năm 1977.

Thông cáo của người đứng đầu Bộ phận hình sự chuyên trách của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Brian Benczkowski, nêu: "Hành vi hối lộ của Ericsson liên quan tới các lãnh đạo cấp cao và kéo dài suốt 17 năm tại ít nhất 5 nước, tất cả nhằm một ý đồ sai lệch là tăng lợi nhuận".

Luật Mỹ cho phép Bộ Tư pháp có thẩm quyền xử lý các vụ tham nhũng, hối lộ tại những công ty có cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán nước này, hoặc nếu vụ án tham nhũng, hối lộ đó có liên quan tới lãnh thổ hay hệ thống tài chính của Mỹ.

Các công tố viên cho biết trong khoảng thời gian từ 2000-2016, công ty Ericssons đã chi tiền hối lộ, làm giả sổ sách, chứng từ để các lãnh đạo công ty làm ngơ trước hành động đó.

Ericsson bị cáo buộc đã hối lộ tại 5 nước gồm Djibouti, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Kuwait.

Ericsson cũng đã thừa nhận trong những năm đó, họ đã chi hàng chục triệu USD thông qua các chuyên viên tham vấn và nhà cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc, tạo lập nguồn quỹ khủng chi cho những món quà tặng xa xỉ, du lịch và giải trí xa hoa cho quan chức nước ngoài để giành được hợp đồng từ các công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước.

Trong thông cáo trên trang web của công ty về sự việc, Ericsson cho biết họ sẽ không bình luận về vấn đề này, chỉ nói số tiền 1,2 tỷ USD họ phải trả đã được công bố trong tháng 9 và "vẫn đang là ước tính hiện tại về các khoản tiền cần thiết để nộp phạt và các chi phí khác".

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, khoản tiền thu được từ Ericsson sẽ được chia sẻ giữa Bộ Tư pháp và Ủy ban giao dịch chứng khoán, hai cơ quan cùng tham gia thực thi luật chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ.

Công ty Ericsson cũng đồng ý sẽ duy trì một bên giám sát thứ ba về việc tuân thủ luật của họ trong ba năm.

Cho tới nay đã có tổng cộng 44 quốc gia ban hành luật hình sự hóa tội hối lộ cho các quan chức nước ngoài để giành hợp đồng, nhưng lâu nay Mỹ vẫn là quốc gia thực thi tích cực nhất việc trừng phạt tội hối lộ quốc tế.

D. KIM THOA

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98