Khó bán khối 'sắt vụn' trăm tỉ của dự án đường sắt dang dở

24/12/2019 09:48
24-12-2019 09:48:11+07:00

Khó bán khối 'sắt vụn' trăm tỉ của dự án đường sắt dang dở

Hàng nghìn tấn vật tư, thiết bị có giá trị hàng trăm tỉ đồng tại dự án nghìn tỉ đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đắp chiếu nhiều năm nhưng không thể thanh lý để thu hồi vốn ngân sách vì dự án dở dang chưa kết thúc.

* Đường sắt muốn sáp nhập 2 công ty vận tải đường sắt bắc - nam

* Có cần làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với vốn 'khủng' 100.000 tỉ đồng?

* 'Đốt' tiền, đội vốn phi mã, đường sắt vẫn xin đầu tư

Khó bán khối sắt vụn trăm tỉ của dự án đường sắt dang dở - Ảnh 1.
Khoảng 13,2 ngàn thanh ray dài 25m đang nằm đắp chiếu vì dự án dở dang - Ảnh: BN

Dự án nghìn tỉ không hiệu quả

Sau khi dự án dừng đầu tư năm 2011 do chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ thời điểm đó, hơn 13,2 ngàn thanh ray, 16 ngàn thanh tà vẹt, hàng tấn phụ kiện bulông, ốc vít, trị giá khoảng 350 tỉ đồng, nằm đắp chiếu tại nhiều nhà ga trên tuyến suốt 9 năm qua.

Với ngân sách đã đổ vào dự án khoảng 4.300 tỉ đồng, đến nay mỗi ngày trên tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân chỉ có vài chuyến tàu hoạt động. Việc kinh doanh, khai thác tuyến đường sắt này những năm qua liên tục thua lỗ.

Trước đó, năm 2005, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư dự án nâng cấp và đầu tư mới tuyến đường sắt dài 130km này, trong đó có 90km nâng cấp cải tạo và 40km đầu tư mới hoàn toàn theo chuẩn quốc tế, khổ 1.435mm, tốc độ chạy tàu 120km/h, tổng vốn đầu tư khoảng 7.600 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Khó bán khối sắt vụn trăm tỉ của dự án đường sắt dang dở - Ảnh 2.
Đướng sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân là điển hình cho dự án đầu tư công không hiệu quả - Ảnh: BN

Dừng dự án mới thanh lý được thiết bị, phụ kiện thừa

Để xử lý hàng nghìn tấn vật liệu dư thừa, lãng phí sau khi dự án bị ngừng, nhằm thu hồi vốn cho Nhà nước, Bộ Tài chính đang trình Thủ tướng phương án xử lý vật tư thiết bị đã mua sắm nhưng chưa sử dụng vào công trình đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất Thủ tướng phương án sử dụng số ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đã mua sắm của dự án này vào các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Ban Quản lý dự án đường sắt thì đề xuất bán chỉ định số lượng vật liệu này theo đơn giá bàn giao.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân là dự án sử dụng ngân sách nhà nước, theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì hàng nghìn tấn vật tư, thiết bị thừa này là tài sản công.

Và tài sản công chỉ được thanh lý sau khi dự án kết thúc. Dù đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã dừng thực hiện năm 2011 nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa quyết định kết thúc dự án.

Khó bán khối sắt vụn trăm tỉ của dự án đường sắt dang dở - Ảnh 3.
Cảnh đìu hưu tại một nhà ga tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân - Ảnh: BN

Việc bán chỉ định tài sản công, chỉ áp dụng với các tài sản có giá trị dưới 250 triệu đồng/đơn vị tài sản, theo Bộ Tài chính là có thể giúp tránh được tình trạng lãng phí vật tư, thiết bị.

Tuy nhiên, đề xuất này thiếu căn cứ pháp lý và có thể xảy ra thất thoát nếu không thu hồi được theo giá trị ngân sách đã bỏ ra để mua. Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng khẳng định hiện không có căn cứ pháp lý để thực hiện việc bán chỉ định số vật tư, thiết bị khi dự án chưa kết thúc.

Bộ Tài chính do đó kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định phương án tiếp tục triển khai hay dừng dự án. Trường hợp dừng đầu tư, Bộ GTVT phải làm thủ tục kết thúc dự án làm căn cứ để thực hiện thanh lý tài sản.

Ông Phạm Minh Khôi, trưởng ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Tổng công ty được giao tiếp nhận hàng nghìn tấn vật liệu, thiết bị chưa sử dụng tại dự án, khi tiếp nhận tổng công ty sẽ kiểm đếm lại số lượng ray, tà vẹt, phụ kiện, thuê đơn vị tư vấn kiểm định đánh giá lại chất lượng và định giá trước khi lên phương án sử dụng.

Ray thừa có thể sử dụng cho cải tạo đường sắt Hà Nội - TP.HCM nhưng tà vẹt thì không sử dụng được vì đó là tà vẹt lồng, khổ đường sắt 1.435mm trong khi khổ đường sắt Hà Nội - TP.HCM là 1.000mm.

BẢO NGỌC

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng công suất sân bay Gia Bình, giảm tải cho Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030...

Rút ngắn tối đa thủ tục, khẩn trương hoàn thành xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe và xây dựng trạm...

Hải Phòng duyệt đầu tư hai khu công nghiệp hơn 430ha, vốn hơn 6.7 ngàn tỷ

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu vừa đồng ý chủ trương đầu tư hai dự án khu công nghiệp Thủy Nguyên - giai đoạn 1 có diện tích gần 248ha và khu công nghiệp...

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98