Lãi suất âm có nguy cơ lan rộng ra toàn cầu vào năm 2020

09/12/2019 15:40
09-12-2019 15:40:42+07:00

Lãi suất âm có nguy cơ lan rộng ra toàn cầu vào năm 2020

Đầu tiên là Nhật Bản, sau đó đến châu Âu. Giờ thì nhà đầu tư đang theo dõi các diễn biến trên thế giới để xem tình trạng lạm phát trì trệ và lợi suất giảm mạnh sẽ diễn ra ở đâu kế tiếp.

Cụm từ “Nhật Bản hóa” (Japanification) xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông trong năm nay, trong bối cảnh số lượng trái phiếu lợi suất âm chạm đến mức kỷ lục mới.

Các gói nới lỏng định lượng và cơ chế lãi suất thấp ở châu Âu giúp trái phiếu khu vực này có tỷ suất sinh lợi cao, nhưng lại làm giảm lợi nhuận của các ngân hàng và khoản tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu. Nhiều chuyên gia cho rằng tình trạng này làm gợi nhớ lại thập kỷ mất mát ở Nhật Bản.

Đây là một tai họa có nguy cơ lan rộng – có lẽ thậm chí là đến Mỹ. Nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ cần bước một chân vào “suy thoái” thì lợi suất có thể rơi xuống mức 0%, Jan Loeys, Cố vấn cấp cao phụ trách chiến lược đầu tư dài hạn tại JPMorgan Chase & Co, cho hay.

Mặc dù báo cáo việc làm mạnh hơn dự báo trong tuần trước làm giảm bớt lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ, nhưng đường cong lợi suất của Mỹ đã báo hiệu một cơn suy thoái đang dần dần thành hình. Nếu suy thoái thực sự xảy ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể theo bước ngân hàng trung ương ở Nhật Bản và khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) giảm lãi suất xuống mức 0 và tung ra gói QE, theo ông Loeys.

Thêm vào đó, còn có rủi ro từ tình hình chính trị rối rắm tại Mỹ và tình trạng tiết kiệm quá mức trên toàn cầu, ông nói.

Đây là một kịch bản đang hiện hữu trong tâm trí của nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương. Thống đốc Fed Lael Brainard thậm chí còn đưa ra ý tưởng mua tài sản để kìm hãm chi phí vay ngắn hạn đến trung hạn trong kịch bản lãi suất quỹ Fed ở mức 0. Biện pháp này trông giống với biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất theo phong cách Nhật Bản.

Các nhà hoạch định chính sách Fed và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) không cho rằng Fed sẽ đưa ra hành động nào trong cuộc họp tuần này. Đối với Fed, cuộc họp tháng 12/2019 sẽ là cơ hội để giữ nguyên chính sách sau 3 lần hạ lãi suất trong năm nay.

Báo cáo việc làm “khủng” trong tháng 11/2019 đã đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ lên cao hơn nhưng cũng đủ để làm thay đổi quan điểm cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất đến ít nhất là quý 1/2020. Khi lạm phát vẫn còn ảm đạm, Chủ tịch Fed Jerome Powell không có lý do để nâng lãi suất.

“Các ngân hàng trung ương chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc hỗ trợ cho các tài sản rủi ro cao và giá tài sản cho đến khi có khả năng thực hiện chính sách tài khóa mở rộng”, Richard Hodges của Nomura Asset Management cho hay.

Ở Italy, rủi ro chính trị cũng không thể ngăn nhà đầu tư dự báo lợi suất trái phiếu có thể chạm mức 0% vào năm 2020 giữa lúc xuất hiện suy đoán ECB có thể giảm lãi suất. Trong khi đó, Hy Lạp – từng đã đối mặt với chi phí đi vay đến 44% từ 7 năm trước – giờ yêu cầu lãi suất chỉ 1.5%.

Lãi suất âm và các chương trình mua tài sản của ECB đã góp phần giảm bớt căng thẳng ở các thành viên Eurozone, nhưng cũng tạo ra tình trạng khó khăn hơn cho các ngân hàng trong khu vực. Khoản tiền tiết kiệm cho hưu trí cũng gặp nguy cơ, từ đó tạo ra phản ứng dữ dội hơn.

Hai nền kinh tế phát triển khác vẫn chưa sử dụng tới chính sách lãi suất âm là Anh và Australia. Nhưng điều đó có thể sớm thay đổi.

“Nhật bản hóa đang là một vấn đề lớn sẽ cần thời gian rất dài để giải quyết”, Chris Rands, Chuyên gia quản lý quỹ tại Nikko Asset Management ở Sydney, cho hay. “Vấn đề thực sự đang ở châu Âu, họ hắt hơi thì chúng tôi cũng bị cảm lạnh”.

Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) có thể tiếp bước ECB và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) thực hiện các gói nới lỏng định lượng – một chương trình mà họ chưa từng nghĩ tới, sau khi giảm lãi suất chuẩn xuống mức thấp kỷ lục 0.75%.

“Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng lãi suất chuẩn của Australia đang trên đường giảm xuống 0.25% và các chương trình nới lỏng định lượng sẽ được tung ra sau đó”, Shane Oliver, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại AMP Capital Investors, cho hay. “Để đạt được dự báo tăng trưởng năm 2019 2.3% của RBA, nền kinh tế cần phải tăng trưởng 0.8% so với quý trước – một điều khó mà đạt được trong quý này”.

Ở Anh, điểm bùng phát có thể là việc Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận, theo Citigroup. Nếu cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 12/12, Đảng Bảo thủ giành được đa số phiếu thì Anh có thể thông qua thỏa thuận Brexit vào năm 2020. Tuy vậy, vẫn còn đó khả năng Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào cuối năm 2020.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98