Luật sư bào chữa gì cho cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín?

27/12/2019 21:21
27-12-2019 21:21:43+07:00

Luật sư bào chữa gì cho cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín?

Các luật sư của bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị HĐXX xem xét bản chất, nguyên nhân dẫn đến cái sai của bị cáo để có mức án thấu tình đạt lý.

Luật sư bào chữa gì cho cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín?
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín. ĐẬU TIẾN ĐẠT

Chiều 27.12, sau khi Viện KSND TP.HCM luận tội và đề nghị các mức án đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và đồng phạm phạm tội "vi phạm quy định về quản lý,  sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", thì các luật sư đã tham gia bào chữa cho thân chủ của mình.

Luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho bị cáo Đào Anh Kiệt) đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định bị cáo Kiệt có phạm tội hay không.

Theo luật sư Công, UBND TP.HCM và Sở TN-MT đều xác định mục đích giao nhà đất 15 Thi Sách cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 là để làm văn phòng làm việc, phục vụ công tác tình báo. Hơn nữa, hành vi tham mưu, đề xuất khấu trừ chi phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất vào tiền thuê đất phải nộp, được thực hiện bởi Sở Tài chính, không phải Sở TN-MT. Vì vậy, theo luật sư Công không có sơ sở xác định Đào Anh Kiệt phạm tội.

Bị cáo Đào Anh Kiệt tại tòa. ĐẬU TIẾN ĐẠT

Luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín) đề nghị HĐXX xem xét bản chất, nguyên nhân, lý do dẫn đến cái sai của bị cáo này, để có một phán quyết hợp lý. Bởi ông Tín tại thời điểm đó đang nỗ lực tạo điều kiện cho một nhu cầu an ninh quốc phòng của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, luật sư Hải cho rằng có khoảng trống pháp luật giữa việc quản lý đất đai và công tác an ninh tình báo. Bởi trong việc cấn trừ hơn 6,7 tỉ đồng vào tiền thuê đất của Công ty Bắc Nam 79, UBND TP.HCM dựa trên quan điểm coi công ty này là tổ chức bình phong của Bộ Công an. Còn Bộ Tài chính xem xét Công ty Bắc Nam 79 là doanh nghiệp đơn thuần.

Theo luật sư Trần Minh Hải, dù ông Nguyễn Hữu Tín nhận sai, nhưng quyết định ông Tín ký không làm mất đi quyền sở hữu nhà nước đối với đất số 15 Thi Sách. Ngoài ra, cáo trạng xác định ông Tín có vai trò chủ mưu, nhưng thực tế ông Tín ký các văn bản trên cơ sở các sở ban ngành đề đạt lên và dựa trên văn bản đề nghị của Bộ Công an, nên việc xác định ông Tín chủ mưu là chưa phù hợp.

Luật sư Hải cũng cho rằng khoản tiền hơn 802 tỉ đồng tiền sử dụng đất chưa thu không phải là thiệt hại của vụ án, và vụ án này không có thiệt hại. Bởi nhà nước chưa chuyển giao chủ quyền sử dụng đất cho Công ty Bắc Nam 79 nên nếu không thu được tiền sử dụng đất, quyền sử dụng đất vẫn thuộc về Nhà nước và không có thiệt hại phát sinh. Do đó, cần phải loại trừ việc xem xét trách nhiệm của ông Tín đối với số tiền này.

Các luật sư của bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị HĐXX xem xét bản chất, nguyên nhân dẫn đến cái sai của bị cáo để có mức án thấu tình đạt lý. ĐẬU TIẾN ĐẠT

Bào chữa bổ sung cho ông Nguyễn Hữu Tín, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho rằng Bộ Công an có nhiều văn bản, chỉ thị để Công ty Bắc Nam 79 thuê đất nhằm phục vụ công tác tình báo. Đây là văn bản pháp luật đặc thù nên ông Tín cho rằng cần phải thực hiện theo pháp luật đặc thù thay vì luật Đất đai...

Viện kiểm sát đề nghị mức án

Trong phần luận tội đối với 5 bị cáo, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) cùng mức án từ 7 - 8 năm tù; bị cáo Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) và bị cáo Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) cùng bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) bị đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù.

Cáo trạng vụ án

Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2016, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ "nhôm" làm chủ tịch HĐQT) nhưng không thông qua đấu giá; vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19.1.2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất đai năm 2013.

Hậu quả thiệt hại là số tiền hơn 6,7 tỉ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ “nhôm” và số tiền hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17.9.2018) nhà nước chưa thu được. Trong vụ án này, ông Tín được xác định có vai trò chủ mưu, quyết định. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm và giúp sức cho Nguyễn Hữu Tín.

Qua đó, các bị cáo tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng, thu hơn 1.033 tỉ đồng.

Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên rất khó khăn và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

Phan Thương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98