Mỹ cân nhắc áp thuế 100% lên một số hàng hóa EU

17/12/2019 10:20
17-12-2019 10:20:09+07:00

Mỹ cân nhắc áp thuế 100% lên một số hàng hóa EU

Mỹ đang xem xét áp hàng rào thuế quan lên đến 100% đối với các hàng hóa châu Âu mà chính quyền Donald Trump đã miễn trừ thuế trước đó, nhắm đến một số sản phẩm tiêu biểu nhất của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), bao gồm rượu whisky Ireland, whisky Scotland và rượu Cognac.

Hôm thứ Năm (12/12), Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố một danh sách hàng hóa châu Âu bổ sung mà họ đang xem xét áp hàng rào thuế quan giữa lúc hai bên đang tranh cãi quyết liệt về trường hợp trợ cấp cho Airbus.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer

USTR trước đó đã công bố nhiều danh sách hàng hóa châu Âu trị giá hơn 10 tỷ USD mà họ dọa sẽ dùng để đáp trả lại trường hợp châu Âu trợ cấp cho Airbus. Hồi tháng 10/2019, Washington tiến tới áp hàng rào thuế quan 10% đối với máy bay dân sự lớn và 25% đối với nông sản từ châu Âu.

Tại thời điểm này, USTR dường như đang tìm lời tư vấn về việc có nâng mức thuế lên 100% và thêm vào những hàng hóa mà Mỹ đã loại ra khỏi danh sách áp thuế hồi tháng 10/2019 hay không. Nếu được thêm vào danh sách áp thuế, những hàng hóa mới có khả năng bị áp thuế tới 100%.

Trong vô số các sản phẩm mới đang được xem xét có cả những thức uống có cồn như rượu whisky và Cognac. Các sản phẩm khác có thể kể đến là dầu ô liu của Tây Ban Nha và phô mai của Pháp cho đến dao của Đức và cá phi lê của Bồ Đào Nha.

Danh sách hàng hóa có khả năng bị áp thuế “bao gồm rượu whisky và rượu cognac… Việc những hàng hóa này bị loại ra khỏi danh sách tháng 10/2019 đã giúp các công ty rượu thoát khỏi nguy hiểm. Nhưng giờ thì mối đe dọa đã trở lại”, Trevor Stirling, Chuyên viên phân tích tại Bernstein, cho biết trong một báo cáo gửi tới các khách hàng.

“Có khả năng Mỹ sẽ áp hàng rào thuế quan – một điều mà chúng tôi đã nhấn mạnh đến từ 2 tháng trước”, Stirling cho biết.

Mỹ từ lâu đã tranh cãi rằng các khoản trợ cấp cho Airbus đã gây tổn thương đến gã khổng lồ máy bay Boeing của Mỹ và xét về mặt tuân thủ theo các phán quyết trước đó từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), EU chưa làm đủ để cân bằng cuộc chơi.

Thế nhưng, lời phàn nàn này cũng nằm trong chiến lược giảm bớt thâm hụt thương mại của Nhà Trắng. Khởi đầu bằng hàng rào thuế quan đối với thép và nhôm, chính quyền Mỹ muốn tạo ra những thỏa thuận thương mại mới có lợi thế cho Mỹ nhiều hơn thông qua việc sử dụng hàng rào thuế quan và hạn ngạch.

“Vì EU chưa thể giải quyết những khoản tài trợ bất công đó, vào ngày 18/10/2019, Mỹ đã áp hàng rào thuế quan 10% đối với máy bay dân sự cỡ lớn và 25% đối với nông sản và các s phẩm khác từ EU”, USTR viết vào ngày 02/12/2019.

Cũng chính vì EU không thể kìm hãm những khoản trợ cấp này, “Mỹ đang khởi đầu quá trình đánh giá tăng mức thuế và xem xét thêm hàng hóa EU để áp thuế”, USTR cho biết.

Mặc dù ông Trump cũng có một số thành công thông qua chiến thuật bảo hộ thương mại – đáng chú ý là thỏa thuận NAFTA mới với Canada và Mexico – nhưng hàng rào thuế quan cũng gây bực tức cho các đối tác kinh tế trên khắp thế giới.

Ở một diễn biến khác, tuần trước, chính quyền Mỹ cho biết họ có thể áp thuế đến 100% đối với 2.4 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Pháp sau khi kết luận rằng thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của Pháp sẽ gây tổn thương đến các công ty công nghệ Mỹ.

Các cuộc đàm phán Mỹ-Trung hiện tại là một ví dụ điển hình nhất cho phong cách đàm phán Donald Trump với cả Bắc Kinh và Washington, cố gắng tạo những thỏa thuận có lợi cho Mỹ.

Mỹ và Trung đã đạt bước đột phá trong cuộc đàm phán thương mại, tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày thứ Sáu (13/12), trong đó Mỹ đồng ý hủy bỏ kế hoạch áp hàng rào thuế quan vào ngày Chủ nhật (15/12) và giảm bớt thuế đối với một số hàng hóa khác, đổi lại Bắc Kinh đồng ý mua mạnh nông sản Mỹ.

Hạn chót để bình luận công khai về hàng rào thuế quan mới của USTR là ngày 13/01/2020.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98