Mỹ dọa áp thuế 100% lên 2.4 tỷ USD hàng hóa từ Pháp

03/12/2019 10:16
03-12-2019 10:16:39+07:00

Mỹ dọa áp thuế 100% lên 2.4 tỷ USD hàng hóa từ Pháp

Trong ngày thứ Hai (02/12), Chính phủ Mỹ cho biết họ có thể áp hàng rào thuế quan lên đến 100% đối với 2.4 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Pháp, bao gồm rượu sâm banh, túi xách, phô mai và các sản phẩm khác, sau khi kết luận thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp sẽ gây thiệt hại cho các công ty công nghệ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết cuộc điều tra theo “Mục 301” phát hiện ra thuế kỹ thuật số của Pháp “không phù hợp với nguyên tắc hiện hữu của chính sách thuế quốc tế và đột ngột tạo ra ảnh hưởng xấu đến các công ty Mỹ nằm trong diện chịu thuế”, bao gồm Google của Alphabet, Facebook, Apple and Amazon.com.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cho biết Chính phủ đang tìm hiểu xem liệu có mở cuộc điều tra tương tự vào thuế dịch vụ kỹ thuật số của Áo, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ.

“USTR tập trung vào đáp trả lại làn sóng bảo hộ thương mại ngày càng tăng từ phía các thành viên của Liên minh châu Âu (EU), vốn nhắm đến các công ty Mỹ một cách bất công”, ông Lighthizer cho biết. Nhận định của ông không đề cập đến các đề xuất thuế kỹ thuật số ở Canada hoặc Anh.

USTR cho biết họ sẽ thu thập bình luận từ công chúng cho đến ngày 14/01/2020 về đề xuất áp thuế đối với hàng hóa Pháp cũng như phương án áp phí hoặc ràng buộc đối với dịch vụ của Pháp, trong đó một cuộc điều trần công khai dự kiến diễn ra vào ngày 07/01/2020.

Mỹ không đề cập cụ thể ngày có hiệu lực của hàng rào thuế quan đề xuất.

Rượu sâm banh, phấn má hồng và phô mai

Danh sách của Mỹ nhắm tới một số hàng hóa không nằm trong danh sách hàng hóa Pháp chịu hàng rào thuế quan 25% trước đó của Mỹ vì tranh cãi về trợ cấp hàng không của EU. Cụ thể, bao gồm rượu vang, túi sách, đồ trang điểm – một yếu tố có thể tác động nặng nề đến ông trùm hàng sang chảnh LVMH và nhà sản xuất mỹ phẩm L’Oreal của Pháp.

Phô mai Gruyere – cũng không nằm trong danh sách áp thuế của USTR hồi tháng 10/2019 – được thể hiện nổi bật trong danh sách hàng hóa Pháp có khả năng bị áp thuế 100%, cùng với hàng loạt loại phô mai khác.

Kết quả điều tra có được sự ủng hộ từ các nhà làm luật của Mỹ và nhóm ngành công nghệ Mỹ - những người từ lâu cho rằng thuế của Pháp nhắm tới các công ty Mỹ một cách bất công.

“Thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp không hợp lý, mang tính bảo hộ thương mại và phân biệt đối xử”, hai Thượng nghị sĩ Mỹ Charles Grassley và Ron Wyden cho biết trong tuyên bố chung. Charles Grassley là Đảng viên Cộng hòa hàng đầu, còn Ron Wyden Đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tài chính Thượng viện (SFC).

Người phát ngôn của Đại sứ quán Pháp và phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Washington chưa đưa ra bình luận cho thông tin trên.

Nhưng trước thời điểm công bố báo cáo của USTR, một quan chức Pháp nói rằng Pháp sẽ phản bác với các phát hiện của USTR, lặp lại sự lập luận của Paris rằng thuế kỹ thuật số không nhằm vào các công ty công nghệ của Mỹ. Vị quan chức này cho biết: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ thuế kỹ thuật số”.

Pháp áp thuế 3% đối với doanh thu từ dịch vụ kỹ thuật số của các công ty có hơn 25 triệu Euro (tương đương 27.86 triệu USD) doanh thu ở Pháp và 750 triệu Euro (tương đương 830 triệu USD) trên toàn thế giới.

Báo cáo của USTR cùng với đề xuất áp thuế diễn ra sau vài tháng đàm phán giữa Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin về việc đại tu các quy tắc thuế kỹ thuật số trên toàn cầu. Cả hai bên tiến tới thỏa hiệp trong tháng 8/2019 tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp, trong đó sẽ hoàn lại cho các công ty Mỹ khoản chênh lệch giữa thuế kỹ thuật số của Pháp và cơ chế mới được lập ra thông qua Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Thế nhưng, ông Trump chưa bao giờ chính thức thừa nhận thỏa thuận này và không nói là ông có bỏ đe dọa áp thuế đối với Pháp hay không.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98