Nhiều dự án bất động sản 'vẽ như mơ', Sở Xây dựng cũng không biết ở đâu

06/12/2019 13:46
06-12-2019 13:46:14+07:00

Nhiều dự án bất động sản 'vẽ như mơ', Sở Xây dựng cũng không biết ở đâu

Tại phiên chất vấn HĐND TP Cần Thơ sáng 6-12, câu chuyện chủ đầu tư “vẽ tận mây xanh" đối với các dự án bất động sản nhưng ngay cả lãnh đạo thành phố cũng không biết dự án ở đâu, thông qua hồi nào đã làm “nóng” nghị trường.

Nhiều dự án bất động sản vẽ như mơ, sở xây dựng cũng không biết ở đâu - Ảnh 1.
Ông Mai Như Toàn, giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ, thông tin về các dự án bất động sản "như mơ" mà chính Sở Xây dựng cũng không biết ở đâu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại phiên chất vấn, đại biểu Thiều Quang Thân hỏi giám đốc Sở Xây dựng Mai Như Toàn có khuyến cáo, lưu ý gì cho người dân tránh các thiệt hại, đảm bảo quyền lợi của họ bởi tình trạng huy động vốn chưa đúng quy định, quảng cáo dự án bất động sản rất hoành tráng nhưng không có trên thực tế diễn ra rất nhiều.

Phản hồi về câu hỏi này, ông Mai Như Toàn cho biết tình trạng này là "nhộn nhịp" do thị trường tăng nóng, người dân đua nhau để mua đất nền, nhà ở theo lời mời chào của nhà đầu tư, môi giới.

"Lời chào mời của các chủ đầu tư, nhà môi giới là mua càng sớm giá càng rẻ, lời càng nhiều và chủ đầu tư tự đặt tên cho các dự án, thậm chí đặt tên nghe rất kêu mà chúng tôi chẳng hiểu tên đó là ý nghĩa gì, rồi quảng cáo khu đô thị như mơ, xây dựng tự do… đáng để đầu tư kiếm lời, ở thì chất lượng sống rất tốt.

Thậm chí các trang mạng quảng cáo cũng như mạng xã hội đưa lên những khu này, dù chúng tôi là đơn vị quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố cũng không nhận ra nó ở đâu, nó như thế nào. Đó là thực trạng thời gian qua” - ông Toàn thừa nhận.

Theo ông Toàn, qua kiểm tra 9 dự án mà sở cho rằng "có vấn đề", có 7 dự án chưa giải phóng mặt bằng, còn dở dang nhưng đã huy động vốn.

Có 4 chủ đầu tư thừa nhận có huy động vốn bằng chuyển nhượng lô nền, nhưng 5 chủ đầu tư còn lại "chúng tôi biết diễn ra như vừa nói nhưng họ không thừa nhận có huy động vốn".

Ông Toàn cũng cho rằng sở có đủ chứng cứ, nếu chủ đầu tư không thừa nhận thì cũng có cơ sở để xử lý đơn vị môi giới.

Ông Toàn nêu giải pháp sắp tới sẽ yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin liên quan tại dự án của mình. Ngoài ra, người dân khi mua có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ liên quan pháp lý dự án, khi có đủ thông tin hãy giao dịch để tránh rủi ro.

Sở sẽ sớm thông tin các dự án bất động sản thành chuyên mục riêng trên cổng thông tin điện tử của sở.

Ông Toàn cũng khuyến cáo người mua còn có thể chủ động liên hệ cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Xây dựng để được cung cấp thông tin chính xác nhất về dự án.

"Hôm qua tôi ký 5 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Hiện nay chỉ có 5 dự án này đủ điều kiện giao dịch, còn lại không có hoặc không có đầy đủ. Sở sẽ đăng trên cổng thông tin để người dân biết", ông Toàn hứa.

Nhiều dự án bất động sản vẽ như mơ, sở xây dựng cũng không biết ở đâu - Ảnh 2.
Ông Phạm Văn Hiểu, phó bí thư thường trực Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, nói nhiều dự án vẽ tận mây xanh nhưng ngay cả ông cũng không biết được thông qua hồi nào - Ảnh: CHÍ QUỐC

Nói thêm với giám đốc Sở Xây dựng, ông Phạm Văn Hiểu, phó bí thư thường trực Thành ủy, chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, cho rằng thực trạng huy động vốn trái pháp luật, quảng cáo bán nền, căn hộ không đúng sự thật có xảy ra trên địa bàn thành phố, đề nghị ngành xây dựng chấn chỉnh.

"Có lần tôi gọi điện đến nói nếu đúng như quảng cáo thì tôi mua liền, thanh toán 100%, còn không đúng là tôi báo cơ quan chức năng xử lý liền thì bên đó tắt máy. Lát sau có người gọi lại hỏi tôi là ai mà nghe sao giống làm việc (cán bộ - PV) quá vậy, tôi nói không, tôi chỉ là khách hàng.

Tôi nghi ngờ người môi giới và chủ đầu tư có liên quan. Đồng ý với đồng chí giám đốc là nếu chủ đầu tư không thừa nhận thì xử lý công ty môi giới. Thậm chí không chỉ công khai trên cổng thông tin điện tử mà nếu chủ đầu tư vi phạm thì chúng ta cắm biển ngay dự án với nội dung đất này chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, chưa được phép mua bán. Phải có sự phối hợp, vào cuộc các chủ tịch các quận huyện.

Nhiều lần tôi điện chủ tịch huyện, giám đốc sở cảnh báo bởi thấy nhiều dự án quảng cáo hồ bơi nhất thế giới, vẽ nhà lầu xe hơi, gần siêu thị, sân bay... mà không biết những dự án vẽ lên ngất trời mây đó được thông qua hồi nào" - ông Hiểu kể.

CHÍ QUỐC

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98