Nhịp đập Thị trường 04/12: Nhịp hồi sẽ còn tiếp diễn

04/12/2019 15:49
04-12-2019 15:49:00+07:00

Nhịp đập Thị trường 04/12: Nhịp hồi sẽ còn tiếp diễn

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 12.47 điểm và đạt 965.9 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.4 điểm và đạt 102.47 điểm. Độ rộng thị trường nới rộng và nghiêng về bên mua với 343 mã tăng và 227 mã giảm.

Ngành ngân hàng kết phiên với tiếng vang với chỉ hai mã giảm điểm là EIBKLB, trong khi có tới 16 mã tăng điểm và 13 mã tăng hơn 1%. Số mã tạo điểm nhấn ở nhóm đạt tới con số 7, cụ thể là MBB, VCB, STB, TCB, CTG, VPB tăng hơn 3% và HDB hiện sắc tím. Khối ngoại mua ròng hầu hết các mã nhóm này, chỉ có VPB, MBB, TCB thì được khối này trao tay qua lại.

Thị trường đột ngột bứt phá trở lại trong phiên chiều nay, song chủ yếu cũng là nhờ vào nhóm Large Cap nói chung và nhóm ngân hàng nói riêng chứ thực chất để nói diễn biến thị trường đã tích cực hơn thì chưa hẳn bởi xu hướng trên chỉ số vẫn là xu hướng giảm và chưa rõ nhịp hồi hiện tại là hồi trong một xu hướng giảm hay là nhịp tăng trong một xu hướng tăng mới. Song một điều có thể dự đoán là khả năng cao phiên tiếp theo sẽ tiếp tục có hồi khi tâm lý nhà đầu tư vẫn được giữ vững. Phiên T+3 tính từ hôm nay dự kiến sẽ cho ta biết "bộ mặt thật" của phiên tăng mạnh hôm nay.

Ngoài nhóm ngân hàng ra thì các “ông lớn” đầu ngành như GAS, VNM, FPT, MWG cũng bật tăng mạnh trở lại sau khi các mã đã rơi về hỗ trợ là các đáy cũ trong quá khứ, điển hình như MWG là ở vùng 107,000-110,000; GAS ở vùng 96,000-98,000; VNM ở vùng quanh mốc 116,000; FPT ở vùng quanh mốc 54,000. Ngoài ra, các mã cũng tạo các mẫu nến đảo chiều chứng tỏ nhiều khả năng nhịp tăng sẽ còn tiếp diễn trong phiên tới.

Điều tích cực là dòng tiền cũng có sự lan tỏa tới các nhóm ngành khác bởi đa số các ngành đều đã tích cực hơn, điển hình như việc sắc xanh mở rộng trở lại tại nhóm bất động sản dân dụng, trong đó có HAR, SCR tăng trần; PDR, LDG, DIG, DRH tăng hơn 2%, nhóm cao su có GVR, DPR, TRC tăng hơn 1%, dệt may có STK tăng cận trần, TCM GIL tăng hơn 1%, nhóm chứng khoán chứng kiến hàng loạt sự bứt phá ở SSI, HCM, SHS ở mức hơn 2%; hàng loạt mã đảo chiều tăng trở lại như VND, VCI, MBC.

Bán lẻ là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi vọt 3.2%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi hạ 1.13%.

Khối ngoại bán ròng hơn 213 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng 1.03 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở MSN trên sàn HOSE với giá trị bán ròng gần 250 tỷ đồng. SHB, SLS, TIG là các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: Bứt phá nhờ nhóm ngân hàng

Tâm lý nhà đầu tư đã tích cực hơn và dẫn đến động thái đồng loạt tham gia thị trường, qua đó giúp các chỉ số của thị trường bứt phá trở lại. Tới 14h00, độ rộng thị trường được nới rộng và nghiêng về bên mua với 289 mã tăng và 247 mã giảm điểm.

Lực cầu được đẩy mạnh trên nhóm ngân hàng là yếu tố chính tạo động lực cho VN-Index có bứt phá hơn 4 điểm trong thời điểm hiện tại, trong bối cảnh nhóm này đã chịu một chuỗi phiên giảm giá và rơi về các hỗ trợ mạnh trong quá khứ, điển hình như CTG, HDB, VCB, STB, MBB, VPB. HDB là điểm sáng nhất trong nhóm này khi tăng trần trong tình trạng trắng bên bán, thanh khoản đột biến và được khối ngoại mua ròng gần 460 nghìn cổ phiếu. STB, VPB, VCB, CTG cũng là những mã tăng mạnh hơn 2%, trong khi cả nhóm chỉ có mỗi KLB giảm giá.

Sắc xanh tiếp tục nở rộ trong nhóm VN30 với 20 mã tăng, 8 mã giảm, trong đó có tới 11 mã tăng hơn 1%, điển hình như MWG, SSI, REE và các mã nhóm ngân hàng, qua đó giúp VN30-Index bứt phá hơn 8 điểm. Điều này giúp các hợp đồng tương lai ở thị trường phái sinh bật tăng ấn tượng, với hợp đồng 1 tháng tăng gần 8 điểm.

Nhóm chứng khoán cũng đã phân hóa trở lại với HCM đảo chiều tăng hơn 1%, SHS, BSI tăng hơn 1%, còn VND, FTS, APG lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Nhóm thép đã tích cực trở lại, dẫn đầu là TNA với sắc xanh gần 5%, HSG, TVN tăng hơn 1%, còn HPG, HSG nhích nhẹ trên tham chiếu. Khối ngoại hiện mua ròng TNA, HSGHPG, song đã có phần hạ nhiệt đối với TNAHPG.

Nhóm thủy sản đang có diễn biến trái chiều với CMX đảo chiều giảm cận sàn trở lại, ANV thì sụt hơn 4% về thị giá cùng thanh khoản đột biến. Theo góc nhìn kỹ thuật thì lý do đằng sau phiên giảm hôm nay ở ANV là do giá đã rớt khỏi hỗ trợ ở mốc 24,000, qua đó tạo tâm lý hoảng loạn dẫn đến tình trạng bán tháo ở cổ phiếu. Trong khi đó, IDI tăng hơn 2%, HVG tăng hơn 1%.

Bán lẻ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.55%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 3.47%.

Phiên sáng: Liên tục rung lắc trên tham chiếu

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng tăng 0.45 điểm và đạt 953.88 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.41 điểm và đạt 101.48 điểm. Độ rộng thị trường khá hẹp với 233 mã tăng và 225 mã giảm điểm.

Độ rộng trong rổ VN30 vẫn nghiêng về bên mua với 19 mã tăng, 7 mã giảm và 4 mã đứng giá, trong đó có 5 mã tăng hơn 1% là HDB, MWG, CTG, STBVPB; với HDB, CTG được khối ngoại mua ròng mạnh.

Đa phần các nhóm ngành trên thị trường đều đi từ phân hóa cho tới tiêu cực, chỉ có vài nhóm như cao su, xây dựng, công nghệ thông tin là thấy được vài nét tích cực, điển hình như sắc xanh hơn 3% của PC1, L14 ở nhóm xây dựng, TRC với mức tăng hơn 5% ở nhóm cao su, còn nhóm công nghệ thông tin thì xuất hiện sắc xanh mở rộng trong nhóm với biên độ dưới mức 1%.

HDB bất ngờ bật tăng gần 4%, với chỉ khối lượng phiên sáng đã là đủ để vượt trung bình 5 phiên gần nhất, đồng thời khối ngoại cũng dứt cơn bán ròng và đang mua ròng hơn 300 nghìn cổ phiếu. Mã này đã sụt giảm gần 14% và đã hồi phục trong phiên sáng nay, nhờ vào lực đỡ từ hỗ trợ ở vùng 24,800-25,400. Mới đây, HDB cũng đã có thông báo mua lại hơn 49 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ, với thời gian dự kiến giao dịch từ ngày 12/12/2019 tới 10/01/2019, qua đó một phần tạo tâm lý tích cực tới nhà đầu tư.

MWG tiếp tục tăng trong phiên sáng nay ở mức hơn 1% và nhiều khả năng đang trong nhịp hồi sau khi mã này đã rơi hơn 10% giá trị về thị giá trong gần 1 tháng qua. Theo góc nhìn kỹ thuật thì đợt giảm vừa qua chỉ là một phần trong một chu kỳ của giá trên thị trường bởi mã này đã trong xu hướng tăng và bứt phá hơn 60% về thị giá nếu tính từ tháng 04/2019 tới tháng 09/2019, và hiện đang trở lại với xu hướng giảm. Về ngắn hạn, vùng quanh mốc 113,000 sẽ là kháng cự của giá.

Bán lẻ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.83%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.07%.

Khối ngoại bán ròng gần 72 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 0.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, VNM trên sàn HOSE. SLS, TIG là các cổ phiếu được khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Nhóm ngân hàng hồi phục, thị trường xanh trở lại

Với công trạng lớn từ nhóm ngân hàng nói riêng và nhóm Large Cap nói chung, diễn biến thị trường đã tích cực hơn khi các chỉ số thị trường đều leo dốc và đã vượt mốc tham chiếu.

Độ rộng thị trường tới 10h30 nới rộng và nghiêng về bên mua với 222 mã tăng và 183 mã giảm điểm.

Nhóm ngân hàng hiện là nhóm dẫn dắt thị trường chính trong phiên sáng nay, với người dẫn đầu là sắc xanh hơn 1% trên VCB, qua đó đóng góp hơn 0.7 điểm vào chỉ số, theo sau là CTG, BID, TCB. Sắc xanh cũng đang tràn ngập trong nhóm và 6 mã đứng đầu là NVB, CTG, STB, VPB, VCBHDB với mức tăng hơn 1%. Diễn biến rổ VN30 vì vậy cũng đã tích cực hơn khi cả rổ có tới 25 mã tăng, 4 mã giảm và 1 mã đứng giá.

MSN tiếp tục đỏ lửa với mức giảm hơn 5%, với lực bán chủ yếu từ khối ngoại khi khối này bán ròng gần 900 nghìn đơn vị cổ phiếu, đồng thời trở thành mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index. Mới đây, Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) và Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã thỏa thuận nguyên tắc nhằm sáp nhập CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), CTCP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng, MCH) thành một công ty mới chuyên về hàng tiêu dùng và bán lẻ. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông. Và ngay lập tức, thị trường phản ứng với phiên giảm sàn vào ngày hôm qua.

Trong khi đó, MCH chính là mã được hưởng lợi khi giá đã bật tăng gần 15% với thanh khoản vượt trội trong 3 phiên gần nhất.

Giảm thứ 2 sau MSNBVH với mức giảm hơn 2% và đang là phiên giảm mạnh thứ 3 liên tiếp. Theo góc nhìn kỹ thuật, triển vọng của BVH hiện rất xấu khi cho tín hiệu trở lại của xu hướng giảm trước đó và dự kiến sẽ có hồi phục mạnh mẽ tại vùng quanh mốc 54,000. Tuy thị giá cổ phiếu đổ đèo song kết quả kinh doanh của BVH vẫn khá khởi sắc khi kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 sau soát xét với tổng doanh thu hợp nhất đạt 32,568 tỷ đồng, tăng 5.4% so với cùng kỳ năm 2018, đồng thời đạt 1,037 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, hoàn thành 84.6% kế hoạch năm 2019.

Bán lẻ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.83%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.07%.

Mở cửa: Sắc đỏ đầu phiên

Thị trường mở cửa với sắc đỏ tràn ngập khắp bảng điện, trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới có những biến động tiêu cực do bị ảnh hưởng từ diễn biến của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Tới 9h30, độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 162 mã tăng và 159 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 đang nghiêng về bên bán khi cả rổ có 11 mã tăng, 16 mã giảm và 3 mã đứng giá.

BIDVIC hiện là những mã có tác động tích cực nhất tới thị trường, song sắc đỏ xuất hiện trên các mã lớn như MSNVHMVCB cũng không thể giúp chỉ số mở phiên trong sắc xanh.

Đầu phiên, nhóm ngân hàng cho thấy trạng thái đã tích cực hơn khi sắc xanh đang dần lan tỏa trong nhóm ngành này. Có thể kể đến như HDBVPBSTB đồng thuận xuất hiện sắc xanh và có mức tăng từ 0.5-1%, TCB nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Ở đầu bên kia, VCB xuất hiện sắc đỏ với mức giảm quanh 0.5%.

Sự phân hóa đang diễn ra ở nhóm dầu khí. Cụ thể, OIL là cổ phiếu nổi bật của nhóm này khi mở phiên với mức tăng 4.4%, tiếp theo đó là BSRPVC đồng thuận xuất hiện sắc xanh và có mức tăng trên 1%.Ngược lại, PVD và PVB đều giảm hơn 1%.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.06%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.35%.

Lý Hỏa

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (59)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98