Nhịp đập Thị trường 11/12: Cú đảo chiều ngoạn mục

11/12/2019 15:47
11-12-2019 15:47:07+07:00

Nhịp đập Thị trường 11/12: Cú đảo chiều ngoạn mục

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 1.48 điểm và đạt 961.78 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.34 điểm và đạt 102.38 điểm. Độ rộng thị trường thu hẹp và nghiêng về bên mua với 289 mã tăng và 260 mã giảm.

Nhóm Large Cap trụ trên thị trường đưa ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi bất ngờ nhảy vọt trở lại và giúp các chỉ số thị trường hồi phục mạnh mẽ. Điển hình như ở rổ VN30, số mã tăng gấp 3 lần số mã giảm với 18 mã tăng, 5 mã giảm và 7 mã đứng giá, qua đó giúp VN30-Index bứt phá hơn 5 điểm. Dẫn đầu rổ là sắc xanh hơn 3% ở MBB, theo sau là 7 mã tăng hơn 1% như FPT, MWG, PNJ, NVL… Còn đối với HNX-Index, sự đảo chiều ở ACB và sự bứt phá hơn 5% ở VCS là nguyên nhân khiến chỉ số leo lên trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy sự gia nhập của dòng tiền khối ngoại ở nhóm này.

Điều này đã giúp các tín hiệu kỹ thuật trên các chỉ số thị trường tích cực trở lại, đồng thời hướng đến kịch bản tiếp tục hồi phục ở phiên kế, trong bối cảnh nhóm Large Cap tiếp tục đà tăng khi tâm lý nhà đầu tư duy trì được sự lạc quan.

Nhóm ngân hàng kết phiên với chỉ 4 mã điều chỉnh là BAB, TPB, CTGVBB, trong khi có tới 10 mã leo dốc trên tham chiếu, với SHB, TCB, HDB, NVB, MBB là những gương mặt vọt trên 1%. Theo phân tích kỹ thuật, MBB đã tạo mẫu hình Tweezers Bottom và đang tiến đến test kháng cự mạnh trong ngắn hạn ở vùng 22,000-22,300. Nếu vượt được ngưỡng này thì triển vọng của giá sẽ tích cực hơn.

Diễn biến nhóm cổ phiếu họ Viettel bỗng dưng sôi động hơn trong phiên hôm nay khi VGI, CTR tăng ấn tượng hơn 8% cùng thanh khoản đột biến và dư mua vượt trội dư bán. Cả hai đều đã cho tín hiệu tạo đáy trong dải Bollinger Bands sau một thời gian điều chỉnh mạnh trước đó - một dấu hiệu dự báo nhịp hồi trên cổ phiếu. Với cả hai đều đang trong xu hướng giảm ngắn hạn, middle Bollinger Bands dự kiến sẽ là kháng cự mạnh của giá trong phiên tới.

Tuy nhiên, diễn biến nhóm dầu khí lại không mấy lạc quan khi sắc xanh le lói trong nhóm. BSR, PVB, PVC, OIL chìm trong sắc đỏ hơn 1%, với BSRPVD đạt thanh khoản lớn. Large Cap PLX cũng rớt gần 2% và cho tín hiệu sẽ còn tiếp tục điều chỉnh ở phiên tới.

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức 1.68%. Ngược lại, sản xuất nhựa - hóa chất hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức 1.02%.

Khối ngoại bán ròng gần 169 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 0.09 tỷ tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu SGN, MSN, VHM, KBC trên sàn HOSE. PLC, SHB, HUT là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: Trở lại với nhịp giằng co

Các chỉ số thị trường rung lắc trở lại khi lực cung, cầu tại nhóm Large Cap khá cân bằng, song sắc đỏ vẫn là màu chủ đạo trên thị trường. Độ rộng thị trường tới 14h nghiêng về bên bán với 222 mã tăng và 285 mã giảm.

Rổ VN30 phân hóa với 13 mã tăng, 13 mã guản và 4 mã đứng giá, một trong những lý do khiến VN30-IndexVN-Index giằng co trở lại. Các nhà đầu tư tiếp tục chơi trò “vờn chuột” với VICVHM khi cả hai lại bị đẩy xuống giảm hơn 1%, qua đó khiến số mã giảm từ 1% trên lên đạt tới con số 6, trong khi số mã tăng từ 1% trở lên chỉ có 3 là MBB, PNJMWG.

Sự phân hóa cũng đang diễn ra tại nhóm ngân hàng khi số mã tăng, giảm khá cân bằng tại nhóm. TCB, VCB, VPB, BID tăng nhẹ trên tham chiếu, còn CTG, TPBVBB giảm mạnh hơn 1%.

Dòng tiền đầu cơ lại hoạt động khá sôi nổi trong phiên chiều nay khi hàng loạt các mã có bứt phá kèm thanh khoản tốt như AMD, HAI, TGG, HHS. Theo góc nhìn kỹ thuật thì TGG đang là mã có triển vọng tốt nhất trong 4 mã này. TCH là mã ấn tượng nhất thuộc dòng Mid Cap khi bật nhảy gần 5% sau khi rớt điểm trong 2 phiên trước đó, theo sau là D2D, VSC ở mức hơn 3%.

Nhóm chứng khoán phân hóa với diễn biến ở các ông lớn trong ngành khá nhàm chán, với HCM đứng tại tham chiếu, SSIVND đỏ lửa. Ở chiều ngược lại, BSITVB tạo ấn tượng tốt khi nhảy vọt hơn 3% cùng thanh khoản vượt trội so với những phiên trước.

Nông - lâm - ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức 1.22%. Ngược lại, chế biến thủy sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.25%.

Phiên sáng: VHM, VIC được cứu, VN-Index thu hẹp đà giảm

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng giảm 1.38 điểm và đạt 958.92 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.24 điểm và đạt 101.8 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 209 mã tăng và 251 mã giảm.

Sự tích cực hơn ở rổ VN30 đã giúp VN30-Index nói riêng và VN-Index thu hẹp một phần đà giảm. Cả rổ VN30 hiện có 8 mã tăng, 14 mã giảm và 8 mã đứng giá, trong đó MBBPNJ là hai điểm sáng tại rổ với sắc xanh hơn 1%. Song ở chiều giảm, số mã rớt từ 1% trở lên là 3, cụ thể là MSN, CTGHPG. Lực cung được đẩy mạnh trên MSN trong 1 giờ giao dịch cuối của phiên sáng khi khối ngoại đã bán ròng hơn 600 ngàn cổ phiếu, khối lượng khớp lệnh đạt hơn 1.4 triệu đơn vị.

VHM, VIC tiếp tục khiến các nhà đầu tư “thót tim” khi được đẩy giá lên trở lại và đà giảm chỉ còn quanh mốc tham chiếu, song thanh khoản vẫn còn rất thấp ở mức gần 220 ngàn đơn vị ở VHM và hơn 110 ngàn đơn vị ở VIC.

Nếu xét về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì dẫn đầu ở chiều giảm là MSN, PLX, BHN trong khi sắc xanh trên MBB, SAB, TCB cũng góp phần giúp chỉ số tích cực hơn. Còn đối với sàn HNX, ACB, MBGVNR là những tác nhân chính khiến chỉ số vẫn nằm dưới tham chiếu, song sự tích cực từ IDC, VCSCSC đã phần nào giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ.

TNANKG là hai điểm sáng duy nhất tại nhóm thép với sắc xanh hơn 1% và thanh khoản ổn. Tuy NKG sở hữu khối lượng lớn trong phiên sáng nay, song mức tăng của giá chỉ duy trì quanh mức 1%, qua đó chứng tỏ lực cầu tại vùng giá cao đã cạn kiệt và rủi ro điều chỉnh trở lại tăng lên. Theo góc nhìn kỹ thuật thì giá đang tạo cây nến Shooting Star - cây nến cho tín hiệu đảo chiều và cần xác nhận ở cây nến tiếp theo. Large Cap HPG thì giảm nhẹ 1%, HSG giảm dưới 1%.

MPC là điểm nhấn tại nhóm thủy sản với mức bứt phá gần 5% và thanh khoản đột biến, trong bối cảnh sắc đỏ đang tràn ngập trong nhóm.Theo góc nhìn kỹ thuật thì mã này đã cho hai điểm mua ở phiên 06 và 07/12/2019 và đang kiểm định nhóm đường trung bình động trung hạn (50 và 65 ngày). VHC, ANV, TS4 là những gương mặt giảm mạnh hơn 1%.

Nông - lâm - ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức 1.32%. Ngược lại, chế biến thủy sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.69%.

Khối ngoại bán ròng hơn 80 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, MSN, VHM, VNM trên sàn HOSE. PLC, SHB, PLC là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: VN-Index lao dốc mạnh, rớt hơn 5 điểm

Sắc đỏ dần lan rộng trên thị trường, đặc biệt là ở nhóm Large Cap đã khiến hai chỉ số sàn HOSE và HNX rơi sâu khỏi mốc tham chiếu.

Diễn biến thị trường bi quan dần kể từ 9h40 trở đi với áp lực bán trên nhóm Large Cap trụ là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm trên các chỉ số thị trường. VN-Index hiện rớt hơn 5 điểm, trong đó VICVHM dẫn dầu là 2 tác nhân chính tạo nên điều này khi khiến chỉ số mất hơn 2 điểm, theo sau là PLX, VNM, CTG. Tuy nhiên, chỉ số VN30-Index chỉ mất hơn 3 điểm, qua đó chứng tỏ sự sụt giảm ở VN-Index còn đến từ nhóm Mid và Small Cap. Độ rộng trên sàn HOSE nghiêng hẳn về bên bán với 87 mã tăng và 154 mã giảm. Các mã tăng ấn tượng trên sàn hầu hết đều là penny, điển hình như TGG, QBS, DIC,… Chỉ có mỗi TCH là Mid Cap tăng hơn 2% kèm thanh khoản tạm ổn.

Đà giảm ở HNX-Index có phần nhẹ hơn khi chỉ số chỉ giảm 0.28 điểm, với lý do chính đến từ sắc đỏ trên VNR, ACB, MBG.

MSN tiếp tục điều chỉnh song lực cung từ khối nội lẫn ngoại trên mã đã hạ nhiệt khi khối ngoại chỉ bán ròng hơn 200 ngàn cổ phiếu, khối lượng khớp lệnh trên MSN là hơn 600 ngàn, đồng thời đang giảm ở mức gần 2%. Các tín hiệu kỹ thuật đang hướng đến kịch bản hồi kỹ thuật ở mã này trong những phiên tới.

Trong khi đó, VHM đã rớt mốc 90,000 và rơi khỏi tham chiếu ngay từ đầu phiên, hiện dừng ở mức giảm hơn 2% với thanh khoản cho dấu hiệu suy yếu trầm trọng. Theo góc nhìn kỹ thuật, khả năng cao đà giảm sẽ còn tiếp diễn trên cổ phiếu này trong những phiên tới.

Sắc đỏ dần chiếm ưu thế tại nhóm ngân hàng khi toàn nhóm chỉ còn 4 mã hiện sắc xanh là MBB, TCB, TPBVPB ở mức dưới 1%. CTG, VBB là bộ đôi giảm hơn 1% ở nhóm này.

Nông - lâm - ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức 1.19%. Ngược lại, chế biến thủy sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.97%.

Phiên sáng: Xanh nhẹ trong tâm lý cẩn trọng

Các chỉ số thị trường mở phiên với sắc xanh nhẹ khi tâm lý cẩn trọng ở nhà đầu tư vẫn ở mức cao.

Tính tới 9h30, độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với 174 mã tăng và 119 mã giảm điểm. Trong rổ VN30 hiện đang có 14 mã tăng, 8 mã giảm và 8 mã đứng giá.

GAS, VCBMSN hiện là những mã có tác động tích cực nhất tới thị trường. Song sắc đỏ xuất hiện trên VHM khi mã này hiện đang lấy đi của chỉ số hơn 1 điểm. Qua đó là tác nhân chính kìm hãm đà tăng của VN-Index.

Mở phiên, nhóm ngân hàng cho thấy trạng thái khá tích cực khi sắc xanh đang dần lan tỏa trong nhóm ngành này. Có thể kể đến như NVB tăng hơn 2%, SHB và VBP tăng hơn 1%, TGC, TCB, MBB cũng tăng quanh 0.5%, VCB nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Ngược lại, nhóm bất động sản mở đầu phiên giao dịch không mấy tích cực. Khi ghi nhận số mã giảm điểm đang chiếm ưu thế. Cụ thể, VHM hiện giảm gần 1%, theo sau là HDG, KBC giảm gần 1%, DXG, NLG,… giảm nhẹ quanh 0.4%. Ở chiều tăng điểm, NVLTDH hiện đang có mức tăng trên 1%.

Nông - lâm - ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.23%. Ngược lại, chế biến thủy sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.96%.

Lý Hỏa

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (67)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98