Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình

20/12/2019 09:04
20-12-2019 09:04:00+07:00

Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình

VKS đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Bắc Son hình phạt chung là tử hình cho hai tội danh trong vụ Mobifone mua AVG.

* Số phận pháp lý của ông Nguyễn Bắc Son khi khai nhận hối lộ

* Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai làm theo ‘tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng’

* Ông Nguyễn Bắc Son: 'Không đưa 3 triệu USD cho con gái, không nhớ tiêu hết vào việc gì'

Tiếp tục phiên toà xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, sáng nay (20/12), đại diện Viện Kiểm sát đã tiến hành luận tội đối với từng bị cáo trong vụ án.

Ông Nguyễn Bắc Son đối mặt với án tử hình cho những sai phạm và nhận hối lộ

Đại diện VKS nhấn mạnh, vì lợi ích cá nhân và doanh nghiệp, các bị cáo đã chủ mưu và tiếp tay cho hành vi phạm tội. Nhiều cán bộ trải qua nhiều vị trí công tác, được giáo dục rèn luyện nhưng nhưng vì động cơ cá nhân, không vượt qua được cám dỗ lợi ích nên nhận số tiền đặc biệt lớn từ Phạm Nhật Vũ.

“Cần phân hoá vai trò đồng phạm của các bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, số lượng tiền chiếm đoạt, nhận hối lộ và nộp lại, sự ăn năn hối cải của từng bị cáo để quyết định hình phạt” – đại diện VKS đề nghị.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son với cương vị là Bộ trưởng, có chức vụ quyền hạn cao nhất trong các bị cáo, đứng đầu cơ quan đại diện vốn nhà nước, và có vai trò quyết định trong triển khai, thực hiện dự án.

Xuất phát từ động cơ tư lợi, bất chấp quy định của pháp luật, ông Nguyễn Bắc Son có hành vi định hướng, chỉ đạo cấp dưới có hành vi vi phạm trong mua cổ phần, đề xuất dự án đầu tư, đánh giá, thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG và là người giữ vai trò đứng đầu.

Theo VKS, toàn bộ quá trình chỉ đạo của bị cáo Son mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải thực hiện, chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Ngoài ra, bị cáo còn là người hưởng lợi cao nhất từ thương vụ trái pháp luật với số tiền đặc biệt lớn. Do đó, bị cáo này bị xác định chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo.

Dẫn một số thành tích, đóng góp của bị cáo trong quá trình công tác, song theo VKS, ông Son là người đứng đầu một Bộ lẽ ra phải là tấm gương trung thực phục vụ, nhưng vì hám lợi đã có hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của những cán bộ chân chính.

“Tại toà bị cáo phủ nhận và rồi lại thừa nhận một phần hành vi phạm tội cho thấy chưa ăn năn hối lỗi, chưa nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. Số tiền 3 triệu USD đã nhận hối lộ chưa được nộp lại. Do đó cần mức hình phạt nghiêm khắc” – VKS nêu quan điểm.

Với bị cáo Trương Minh Tuấn, VKS cho rằng quá trình điều tra cũng như tại phiên toà cho thấy thực hiện hành vi vi phạm trong vai trò thụ động. Ông Tuấn cũng là người nhận số tiền hối lộ ít nhất trong các bị cáo, thành khẩn khai báo và đã khắc phục toàn bộ số tiền 200.000 USD. Do đó, VKS đề nghị HĐX cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ ở cả hai tội của bị cáo.

Về Phạm Nhật Vũ, VKS đánh giá có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần áp dụng đầy đủ, triệt để về nguyên tắc xử lý khoan hồng để giảm nhẹ đáng kể hình phạt đối với Phạm Nhật Vũ.

Trên những nhận định trên, VKS đề nghị xử phạt ông Nguyễn Bắc Son 16-18 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và tử hình về tội nhận hối lộ. Hình phạt chung đề nghị là tử hình.

Bị cáo Lê Nam Trà bị đề nghị 7-8 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 16-17 năm tù về Nhận hối lộ. Mức án chung đề nghị là là 23-25 năm tù.

Còn bị cáo Trương Minh Tuấn bị đề nghị từ 6-7 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, 8-9 năm tù về tội Nhận hối lộ. Mức án chung mà VKS đề nghị với bị cáo là 14-16 năm tù./.

Ngọc Thành

VOV







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98