Ông Trump sử dụng chiêu gì để tái đắc cử năm 2020?

22/12/2019 20:45
22-12-2019 20:45:00+07:00

Ông Trump sử dụng chiêu gì để tái đắc cử năm 2020?

Êkip tranh cử của Tổng thống Donald Trump không giấu bài trong quá trình chuẩn bị cho ông Trump tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Theo báo La Presse (Canada), êkip này sẽ sử dụng nhiều chiêu độc, kể cả chiêu luận tội.

Ông Trump sử dụng chiêu gì để tái đắc cử năm 2020? - Ảnh 1.
Ngày 18-6-2019, Tổng thống Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 với cuộc mittinh tại bang Florida - Ảnh: AFP

"Đảng Dân chủ muốn tập trung chú ý vào cuộc luận tội và các cuộc điều tra không có thật mà bỏ qua những vấn đề thực tế. Nhưng điều đó không ngăn cản được Donald Trump. Ông ấy không phải là quý ông lịch lãm mà đôi khi cần phải có một Donald Trump để thay đổi Washington".

Nội dung nêu trên trong đoạn quảng cáo dài 30 giây thuộc kế hoạch tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng của ông Trump sau bầu cử tổng thống vào tháng 11-2020.

Biến tranh cãi thành vũ khí

Trong quảng cáo, người dẫn chuyện liệt kê những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ của ông Trump như tạo 6 triệu việc làm, trong đó có 0,5 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất; giảm 50% số người nhập cư bất hợp pháp; xóa sổ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Mục đích của êkip vận động tái tranh cử là biến tính cách gây tranh cãi của ông Trump thành con át chủ bài.

Ngày 12-12-2019, giải thích với các nhà báo tại một khách sạn ở Arlington (bang Virginia), ông Brad Parscale - giám đốc chiến dịch tái tranh cử của ông Trump, đã mô tả hiệu ứng của cuộc điều tra luận tội chống ông Trump đối với cử tri đảng Cộng hòa: "Chuyện đó đã làm bộ chỉ huy của chúng tôi nóng hừng hực. Cử tri của chúng tôi nhận thấy người ta đang định đánh cắp phiếu bầu của họ [cho ông Trump] trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016".

Cùng hiện diện với Brad Parscale có Jared Kushner - cố vấn cấp cao và là con rể của Tổng thống Trump cùng với Ronna McDaniel - chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa.

Ông Trump sử dụng chiêu gì để tái đắc cử năm 2020? - Ảnh 2.
Giám đốc chiến dịch Brad Parscale tại cuộc mittinh ở New Hampshire vào tháng 8-2019 - Ảnh: AFP

Gây quỹ vận động tranh cử

Các phát biểu của Parscale, Kushner và McDaniel hôm đó đã thể hiện thái độ hoàn toàn tự tin. Có vẻ như họ xem cáo buộc luận tội của Hạ viện đối với ông Trump chẳng ra gì.

Êkip tranh cử gọi đó là "cáo buộc thiên vị đảng phái" và sử dụng lập luận ấy để kêu gọi quyên góp. Và rất nhiều nhà tài trợ đã đáp ứng lời kêu gọi.

Êkip tranh cử khoe thu được hơn 93 triệu USD, còn Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa nắm trong tay 61 triệu USD. Để so sánh, Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ chỉ mới được 8 triệu USD.

Hàng chục triệu đôla ấy sẽ giúp êkip của ông Brad Parscale đặt nền móng cho chiến dịch vận động trên toàn quốc khi các ứng cử viên Đảng Dân chủ chỉ tiến hành vận động tại các bang nhỏ như Iowa, New Hampshire.

Êkip không chỉ phát quảng cáo nhằm mọi người quên đi những câu tweet hay các tuyên bố gây sốc của ông Trump, mà chủ yếu là lập một tổ chức hơn 330 văn phòng địa phương tại 17 bang then chốt và đội ngũ 300.000 tình nguyện viên sẵn sàng tiếp điện thoại và đến tận nhà.

Rất nhiều tình nguyện viên ấy được tuyển dụng trong các buổi mittinh của Tổng thống Trump.

Ông Trump sử dụng chiêu gì để tái đắc cử năm 2020? - Ảnh 3.
Bà Ronna McDaniel - chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa - hồ hởi phấn khởi khoe: "Đảng Dân chủ sẽ không bao giờ theo kịp" - Ảnh: AP

Lôi kéo cử tri

Êkip tranh cử của ông Trump chú ý lôi kéo các cử tri không tham gia bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018. Êkip này cho rằng vì thành phần này vắng mặt nên Đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện.

Ông Trump đã giành được 8% phiếu bầu của người Mỹ gốc Phi trong bầu cử tổng thống năm 2016. Êkip vận động hi vọng tỉ lệ này sẽ tăng đáng kể vào năm 2020.

Về các tuyên bố của ông Trump chỉ trích các vấn đề sắc tộc, êkip tranh cử nhấn mạnh đến hai yếu tố chứng tỏ ông Trump ủng hộ người Mỹ gốc Phi.

Đầu tiên là tỉ lệ thất nghiệp 5,5% trong nhóm người Mỹ gốc Phi, một tỉ lệ thấp chưa chưa từng thấy. Hai  là chính sách cải cách hệ thống tư pháp hình sự được ban hành vào tháng 11-2018 và do Jared Kushner lãnh đạo. Các nhóm tiến bộ và bảo thủ rất ủng hộ cải cách này nhằm giảm số lượng phạm nhân trong nhà tù.

Một thành phần khác êkip cũng muốn lôi kéo là những người ủng hộ Đảng Dân chủ thuộc tầng lớp lao động. Theo Jared Kushner, thành phần này chiếm hơn 20% số người tham dự mittinh của ông Trump. Con rể của ông Trump cho rằng họ sẽ bị thu hút bởi hình ảnh mới của Đảng Cộng hòa và được truyền cảm hứng từ cải cách của ông Trump.

Bản đồ bầu cử

Đội ngũ tranh cử của ông Trump sẽ cố giữ ba bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin từng giúp tỉ phú Trump vào Nhà Trắng năm 2016 và bám trụ tại bốn bang then chốt khác gồm: Florida, Ohio, Bắc Carolina và Arizona. Ngoài ra cần thêm ít nhất hai bang mới Minnesota và New Hampshire.

Minnesota chưa từng ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hòa từ năm 1972. Để chiến thắng, êkip dự tính sử dụng lại chiến lược từng mang lại thành công ở các bang then chốt khác: huy động cử tri ở các quận nhỏ nông thôn thường bị bỏ qua trong vận động.

HOÀNG DUY LONG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98