Ông Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào 'mật'

18/12/2019 10:54
18-12-2019 10:54:06+07:00

Ông Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào 'mật'

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG với giá 8.900 tỉ đồng từ khi bắt đầu đến khi bị phát giác, khởi tố bị bao phủ bởi tấm màn đen "tài liệu mật". Tại tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn khai đây là chỉ đạo của cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Ông Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào mật - Ảnh 1.
Bị cáo Trương Minh Tuấn tại tòa - Ảnh: NAM ANH

Sáng 18-12, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cùng các bị cáo trong vụ án MobiFone mua AVG tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của các luật sư.

Luật sư Phan Trung Hoài hỏi ông Trương Minh Tuấn về danh mục tài liệu mật của Bộ TT-TT. Ông Tuấn khai khi về làm bộ trưởng thì không nắm được việc này. Đến năm 2016, ông Tuấn yêu cầu rà soát thì Bộ TT-TT chưa có danh mục tài liệu mật, sau đó ông Tuấn yêu cầu Vụ Pháp chế đề nghị Bộ Công an lập danh mục tài liệu mật.

"Có phải do yếu tố nhạy cảm và an ninh nên Bộ TT-TT đã đề nghị đưa giao dịch này vào tài liệu mật?", luật sư Hoài đặt vấn đề.

Bị cáo Trương Minh Tuấn khẳng định việc đề xuất đưa giao dịch MobiFone - AVG vào danh mục tài liệu mật là theo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son. Bộ giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp chuẩn bị nội dung và ông Tuấn là người ký công văn này gửi sang Bộ Công an.

"Các văn bản trao đổi với Bộ Công an, MobiFone có biết không?", luật sư Hoài hỏi. "Tôi không biết, tôi chỉ được đọc các văn bản đó theo chỉ đạo của bộ trưởng, có bút phê. Còn bộ trưởng chuyển cho ai nữa thì đó là trách nhiệm của bộ trưởng", ông Tuấn đáp.

Theo cáo trạng, dù biết thực tế AVG đang làm ăn thua lỗ nhưng đầu năm 2015, ông Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo ông Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) lên kế hoạch để MobiFone mua lại AVG.

Thời điểm đó, AVG và đối tác chưa gặp gỡ nhau để đàm phán việc mua bán, nhưng bị can Trọng đã lập tờ trình có nội dung: "Công ty AVG đã trao đổi, làm việc với Tổng công ty viễn thông MobiFone và thống nhất sẽ chuyển nhượng cổ phần của AVG cho MobiFone".

Sau đó, Phạm Đình Trọng đề xuất 2 doanh nghiệp này không thông tin, không tuyên truyền dự án này và đưa giao dịch đó vào danh mục "mật" của Nhà nước.

Theo cáo buộc, các nội dung mà bị cáo Trọng đề xuất, trong đó gồm cả việc đưa giao dịch vào loại "mật" đều được 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đồng ý mà không kiểm tra, xem xét. Ông Trương Minh Tuấn là người ký văn bản gửi Bộ Công an liên quan đề xuất này.

Theo cáo trạng, việc MobiFone đầu tư dịch vụ truyền hình không thuộc lĩnh vực bí mật nhà nước, nhưng ông Nguyễn Bắc Son và các bị cáo đã đưa giao dịch này thuộc danh mục "mật" là trái quy định.

Trước đó, trong phần thủ tục, khi luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho bị cáo Trương Minh Tuấn) đề nghị HĐXX giải mật một số tài liệu chưa được giải mật, HĐXX cho biết phần lớn tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật đã được giải mật.

Tòa cũng có gửi văn bản tới một số cơ quan đề nghị giải mật một số tài liệu chưa được giải mật, song tới nay chưa nhận được kết quả. Tòa sẽ tiếp tục yêu cầu giải mật, các nội dung này cũng đã nêu trong kết luận thanh tra, kết luận điều tra.

* Khai gì là quyền của ông Nguyễn Bắc Son, nhưng sự thật chỉ có một

* Ông Nguyễn Bắc Son xin khai lại: Có nhận 3 triệu USD

* Vụ AVG: Các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn biết sai vẫn làm

THÂN HOÀNG - DIỆP THANH

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98