Saudi Aramco huy động 25,6 tỷ USD trong vụ IPO lớn nhất lịch sử thế giới

06/12/2019 13:30
06-12-2019 13:30:44+07:00

Saudi Aramco huy động 25,6 tỷ USD trong vụ IPO lớn nhất lịch sử thế giới

Tập đoàn dầu lửa quốc doanh Saudi Aramco của Saudi Arabia vừa thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất lịch sử thế giới, huy động 25,6 tỷ USD.

Saudi Aramco huy động 25,6 tỷ USD trong vụ IPO lớn nhất lịch sử thế giới
Tuy thiết lập kỷ lục mới, vụ IPO của Armco vẫn không đạt kỳ vọng ban đầu của Chính phủ Saudi Arabia.

Trang CNN Business dẫn tuyên bố ngày 5/12 của Aramco cho biết tập đoàn đã bán ra 3 tỷ cổ phiếu với mức giá 32 Riyal, tương đương 8,53 USD, mỗi cổ phiếu. Với mức giá và lượng cổ phiếu bán ra như vậy, số vốn mà Aramco thu về đạt khoảng 25,6 tỷ USD, lớn hơn con số 25 tỷ USD trong vụ IPO của hãng thương mại điện từ Trung Quốc Alibaba hồi năm 2014.

Vụ phát hành này định giá Aramco ở mức 1,7 nghìn tỷ USD, đưa tập đoàn trở thành công ty đại chúng đắt giá nhất thế giới. Trước đó, vị trí này thuộc về "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Apple với mức định giá 1,15 nghìn tỷ USD.

Saudi Aramco IPO
Những vụ IPO lớn nhất thế giới trước khi Saudi Aramco phá kỷ lục. Nguồn: CNN Business

Tuy thiết lập kỷ lục mới, vụ IPO của Armco vẫn không đạt kỳ vọng ban đầu của Chính phủ Saudi Arabia. Tháng trước, Riyadh kỳ vọng vụ phát hành này có thể huy động tới 29,4 tỷ USD nếu quyền chọn bán thêm cổ phiếu được thực thi.

Được lên kế hoạch từ năm 2016, vụ IPO của Aramco được kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới về phát triển kinh tế ở Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu lửa hàng đầu thế giới và là thủ lĩnh không chính thức của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Số tiền thu về từ vụ phát hành này sẽ được sử dụng cho chiến lược mang tên Tầm nhìn 2030 của thái tử Mohammed bin Salman nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của kinh tế Saudi Arabia vào dầu lửa.

Vụ phát hành cũng là một tín hiệu gửi đến các công ty đa quốc gia và nhà đầu tư nước ngoài rằng Saudi Arabia đang mở rộng cánh cửa đón họ tới làm ăn.

Số cổ phiếu được bán ra trong vụ phát hành chiếm 1,5% trong tổng số 200 tỷ cổ phiếu của Aramco. Hồi năm 2018, Chính phủ Saudi Arabia từng dự định bán ra 5% cổ phiếu của tập đoàn để huy động số vốn lên tới 100 tỷ USD. Sau khi cân nhắc những địa điểm khác như New York và London, Saudi Arabia cuối cùng đã chọn thị trường chứng khoán trong nước để đưa Aramco lên sàn.

Kế hoạch IPO của Aramco bị trì hoãn là do một số vấn đề như giá dầu sụt giảm, cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, và rủi ro địa chính trị. Các nhà đầu tư rót vốn vào vụ IPO được cho chủ yếu là các gia tộc giàu có ở Saudi Arabia, quỹ đầu tư quốc gia của những quốc gia đồng minh với Saudi Arabia, và một số khách hàng mua dầu "cỡ bự" của nước này như Trung Quốc.

Để thuyết phục được các nhà đầu tư rót vốn, Aramco đã đưa ra lời hứa trả cổ tức mỗi năm 75 tỷ USD trong thời gian đến năm 2024. Theo dự kiến, cổ phiếu Aramco sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn Tadawul ở Riyadh vào cuối tháng này.

* Alibaba dự kiến huy động được đến 15 tỷ USD từ IPO tại Hong Kong

* Trung Quốc xem xét đầu tư 5-10 tỷ USD vào đợt IPO của Saudi Aramco

* Chuẩn bị cho những thương vụ IPO thất bại

An Huy

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98