Taxi, xe công nghệ sẽ phải đổi màu biển số?

16/12/2019 17:15
16-12-2019 17:15:03+07:00

Taxi, xe công nghệ sẽ phải đổi màu biển số?

Bộ Công an đề xuất đổi biển số của các loại xe kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách từ màu nền trắng, chữ đen sang biển số có màu nền vàng cam, chữ số màu đỏ.

Taxi, xe công nghệ sẽ phải đổi màu biển số?
Nhiều quy định chồng chéo sẽ làm khó loại hình taxi công nghệ tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Hùng

Đề xuất trên nằm trong Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 15 về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến. Nếu được thông qua, với chi phí ước tính khoảng 150 tỉ đồng.

Tốn kém, bất hợp lý

Trong Dự thảo, Ban soạn thảo giải thích rằng mục đích của đề xuất là để phân định rõ đối tượng kinh doanh vận tải nhằm tạo thuận lợi trong quá trình quản lý nhà nước, đồng thời tạo bình đẳng giữa doanh nghiệp taxi và tài xế công nghệ. LS Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam đánh giá đề xuất này vừa tốn kém, vừa bất hợp lý. Ông Hậu phân tích: Thứ nhất, theo dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, xe hợp đồng và xe taxi sẽ phải đáp ứng các quy định về việc nhận dạng, phục vụ cho mục đích quản lý nhà nước bằng việc dán phù hiệu, dán cụm từ phản quang ở cả kính trước và kính sau xe. Nay Bộ Công an lại đề xuất thêm một quy định cũng với mục đích tương tự, phương tiện kinh doanh phải chịu "một cổ hai tròng", đi ngược lại với chủ trương tinh giản các thủ tục hành chính của Chính phủ.

Thứ hai, việc phải thay biển số xe đối với các xe đã được cấp phép hoạt động dưới hình thức taxi hoặc xe hợp đồng sẽ tốn nhiều ngân sách. Theo số liệu từ đánh giá tác động của Bộ Công an, sẽ mất khoảng 150 tỉ đồng cho việc tổ chức lại hệ thống cấp và quản lý biển số, cũng như tiến hành chuyển đổi giấy đăng ký, biển số xe đối với khoảng một triệu phương tiện đang kinh doanh vận tải.Chưa kể nhà nước còn sẽ phải đầu tư kinh phí cho việc kết nối liên thông dữ liệu về đăng ký sở hữu phương tiện, cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sẽ phải tốn kém chi phí về thời gian, nhân lực và tài chính để đáp ứng quy định này. "Tại Việt Nam hiện nay việc chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích từ xe dịch vụ sang xe gia đình rất nhiều. Với mô hình kinh doanh đa dạng hiện nay, các loại hình như Grab, VATO... quy tụ xe nhàn rỗi của người dân. Có thể hôm nay cài app chạy xe nhưng mai không thích lại bỏ app, chuyển về xe sử dụng hằng ngày. Nếu ấn định các phương tiện này phải mang biển số màu khác thì chắc chẳng ai dám chạy xe công nghệ nữa" - ông Hậu nhấn mạnh.

Đồng tình, LS Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO nhận định mục đích của việc nhận diện phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu của 3 đối tượng: khách hàng, đơn vị quản lý thuế và lực lượng thanh tra, kiểm tra, cảnh sát giao thông. Về phía khách hàng, họ không có nhu cầu nhận diện xe vì mọi thông tin đã được minh bạch qua ứng dụng. Cả taxi truyền thống hiện nay cũng đã sử dụng ứng dụng để đón khách. Việc đổi biển số màu khác hay không cũng không có ý nghĩa gì đối với các đơn vị quản lý thuế vì công tác truy thu thuế phải xử lý tại nguồn là doanh nghiệp. “Đối với thanh tra, kiểm tra, cảnh sát giao thông thì nhận diện xe để làm gì? Không có quốc gia nào lại đi cấm đoán, siết chặt quản lý với các phương tiện vận tải công cộng. Quy định này có thể dẫn đến nghi ngờ về tiêu cực, mãi lộ”, ông Đức đặt vấn đề.

Tài xế phản đối, khách hàng chịu thiệt

Cũng giống như đề xuất gắn mào cho xe công nghệ trước đó của Bộ GTVT, đề xuất đổi màu biển số phương tiện kinh doanh vận tải cũng ngay lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo giới tài xế chạy xe công nghệ.

Đón chúng tôi tại đường Hoàng Diệu, quận 4 (TP.HCM), anh Võ Duy Lưng tận tình gọi điện hỏi điểm đón, thông báo màu và biển số xe dù các thông tin này đã được ghi rõ ràng tại ứng dụng (app) Grab khi chúng tôi đặt xe. Trên đường di chuyển, anh Lưng vui vẻ trò chuyện và cho biết anh đã chạy Grab được 3 năm. Khi được hỏi ý kiến về việc sẽ phải đổi màu biển số nếu vẫn muốn tiếp tục vận chuyển hành khách, anh Lưng tỏ ra vô cùng bình thản: "Tôi đoán đề xuất này sẽ không thực hiện được đâu, cũng giống như vụ bắt đeo mào lần trước. Biển số, loại xe, màu xe, thông tin của tôi khách hàng có hết, trước khi đến đón chúng tôi cũng đã gọi điện trao đổi vị trí rồi. Để cơ quan quản lý dễ nhận ra, chũng tôi cũng đã dán logo 2 bên cửa xe và có bảng xe hợp đồng bên trong. Ai mà chả biết. Tiền gắn biển chúng tôi phải trả hay Grab hoặc nhà nước hỗ trợ? Nếu giờ hỗ trợ, đến khi tôi không chạy xe nữa, chuyển đổi hay chuyển nhượng thì tiền thay biển ai chịu? Tuy tôi chạy Grab lâu rồi nhưng vẫn là xe nhà, thỉnh thoảng còn đưa con cái mượn đi chơi, giờ bắt gắn biển số xe khách, kỳ lắm!" - tài xế Võ Duy Lưng đặt vấn đề.

Thực tế, điểm ưu việt của mô hình gọi xe công nghệ chính là giá cả. Kết nối tài xế và hành khách có nhu cầu thông qua ứng dụng, các doanh nghiệp này không phải chịu nhiều chi phí như mô hình của taxi truyền thống và phần chi phí tiết kiệm này được giảm trực tiếp vào giá thành, khiến người tiêu dùng có được mức giá tốt nhất. Không chỉ vậy, điểm đặc biệt của Grab chính là phương thức tính giá cước hoàn toàn phụ thuộc vào cung - cầu của thị trường thông qua phần mềm điện tử. Điều này thể hiện rất rõ khi vào giờ cao điểm, cầu vượt quá cao so với cung, giá cước Grab đẩy lên cao. Việc "ép" tài xế vào quá nhiều những quy định mang tính hình thức giống với taxi truyền thống có thể dẫn tới việc số lượng tài xế giảm, tăng giá thành di chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Quy định về biển số xe tại một số nơi:

Singapore:

● P1 (phổ biến hơn): Nền đen, chữ trắng

● P2: Nền trắng, chữ đen (biển phía trước); Nền vàng, chữ đen (biển phía sau)

● Xe hợp đồng có thể được nhận diện bằng việc dán đề-can có chữ “PRIVATE HIRE” (xe thuê riêng) lên góc trên bên phải kính trước và góc trên bên trái của kính sau xe

Hồng Kông:

● Biển phía trước: nền trắng, chữ đen

● Biển phía sau: nền vàng, chữ đen

● Xe hợp đồng cần phải dán giấy phép cho thuê xe (“HIRE CAR PERMIT”) lên mặt trong phía bên trái của kính trước xe

Anh:

● Biển phía trước: Nền trắng, chữ đen, có dải cờ EU xanh dương phía bên trái biển ký hiệu GB

● Biển phía sau: Nền vàng, chữ đen, có dải cờ EU xanh dương phía bên trái biển ký hiệu GB

● Tất cả các xe hợp đồng vận chuyển hành khách đều phải dán giấy phép (“license disc”) lên kính trước và kính sau xe

Hà Mai

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98