TP.HCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD

30/12/2019 16:33
30-12-2019 16:33:28+07:00

TP.HCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD

Chiều 30-12, Cục Thống kê TP.HCM tổ chức họp báo công bố số liệu kinh tế, xã hội năm 2019 trong đó đáng chú ý TP.HCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

TP.HCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD - Ảnh 1.
Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM Huỳnh Văn Hùng báo cáo số liệu về kinh tế xã hội TP năm 2019 - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, cục trưởng Cục Thống kê TP, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2019 ước tăng 7,86% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng trưởng 7,89% của năm 2018.

Trong kết quả chung, tín hiệu đáng mừng là giá trị tăng thêm của 9 ngành dịch vụ trọng yếu đóng góp 55% trong GRDP và chiếm gần 90% trong khu vực dịch vụ.

4 ngành dịch vụ có tỉ trọng cao so với GRDP là thương nghiệp (14,7%), vận tải kho bãi (10%), hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ (4,8%), tài chính ngân hàng (8,1%). Đây là 4 ngành chủ đạo chiếm gần 62% trong nội bộ khu vực dịch vụ.

Chín ngành dịch vụ trọng yếu cũng có số lượng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hơn 30.700 giấy, chiếm trên 71%, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Nguồn vốn đăng ký đạt trên 500.000 tỉ đồng, tăng hơn 30%

Tuy nhiên, so sánh mức tăng cùng kỳ năm ngoái của 9 ngành dịch vụ trọng yếu của TP, có đến 6 ngành có mức tăng thấp hơn là ngành thông tin và truyền thông, tài chính ngân hàng, kinh doanh bất động sản, hoạt động chuyên môn khoa học, công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế và hoạt động cứu trợ xã hội.  

Năm 2019 TP.HCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 83,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

Trong số này, đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 14,9 tỉ USD (tăng 53% so với cùng kỳ), tiếp theo là nhóm hàng hóa khác đạt 7,8 tỉ USD (tăng 7,1%). 

Đứng thứ ba là hàng dệt may đạt 5,6 tỷ USD (tăng 1,6%), theo sao giày dép với 2,6 tỷ USD (tăng 4,7%) và thứ năm là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 2,1 tỷ USD (giảm 0,9%)

Thị trường xuất khẩu hàng hóa chủ lực của các doanh nghiệp TP xuất qua cảng TP vẫn là Trung Quốc (chiếm tỉ trọng 21% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 25% so với cùng kỳ), theo sau là Hoa Kỳ chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 20,5%, sau đó là Nhật Bản chiếm 8,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 3,6%.

TP.HCM có 5 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD - Ảnh 2.
Năm 2019, ngành xây dựng của TP.HCM có tốc độ tăng trưởng chậm lại. Trong ảnh, các dự án nhà ở mọc lên trên địa bàn huyện Nhà Bè - Ảnh: TỰ TRUNG

Phân tích các khó khăn thách thức đối với nền kinh tế TP, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết một trong những vấn đề đáng lưu ý là giá trị tăng thêm của ngành xây dựng có mức tăng thấp nhất sau nhiều năm tăng trưởng liên tục. 

Trong khi đó, hiện tượng đầu cơ đất đai, vi phạm pháp luật trong xây dựng vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi. 

Để khắc phục khó khăn, Cục Thống kê TP đề xuất TP tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Ngoài ra, cần quản lý chặt kỷ cương, trật tự xây dựng.

Thông tin thêm về kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở tại TP.HCM, đại diện Cục Thống kê TP cho hay hiện toàn TP có 37 hộ không có nhà ở (thay vì 39 hộ như công bố trước đây).

Số hộ này tập trung ở huyện Cần Giờ. Riêng 2 hộ được đưa khỏi danh sách không có nhà ở là thuộc quận 4 và quận 1. Việc sai sót này nằm ở khâu ghi nhận phỏng vấn người dân khi đi thống kê.

MAI HƯƠNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98